Tin vắn quốc tế (19/9)

Hoài An 19/09/2020 05:00

Ethiopia: Hàng chục người thiệt mạng do phiến quân tấn công; Malaysia bắt giữ nghi can tấn công mạng toàn cầu; Mỹ thông báo hỗ trợ 13 tỷ USD cho nông dân; Nam Phi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế.

Ethiopia: Hàng chục người thiệt mạng do phiến quân tấn công. Ông Desalegn Chane, thành viên cao cấp của Phong trào Quốc gia Amhara (NAMA) - một chính đảng mới ở Ethiopia - cho biết một số phần tử có vũ trang đã sát hại hơn 30 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Các vụ tấn công xảy ra từ ngày 3-13/9, tại khu vực Metakal, thuộc vùng Benishangul-Gumuz, giáp biên giới với Sudan. Đây là vụ việc mới nhất làm phức tạp thêm tình hình an ninh, vốn đang là vấn đề đau đầu đối với Chính phủ của Thủ tướng Ahmed Abiy.

Malaysia bắt giữ nghi can tấn công mạng toàn cầu. Cục trưởng Cục Điều tra tội phạm (CID) thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, ông Huzir Mohamed xác nhận cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ hai đối tượng tình nghi liên quan đến hoạt động tấn công mạng toàn cầu.

Các đối tượng là công dân Malaysia bị bắt giữ gồm một doanh nhân khoảng 40 tuổi và một chuyên gia phân tích máy tính khoảng 30 tuổi ở Perak. Cả hai bị bắt ngày 14/9 sau khi Cảnh sát Hoàng gia Malaysia nhận được thông báo từ phía Mỹ.

Mỹ thông báo hỗ trợ 13 tỷ USD cho nông dân. Tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Wisconsin, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Chính phủ Mỹ cam kết bổ sung 13 tỷ USD giúp nông dân phục hồi sản xuất trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề, đặc biệt cho những người nuôi bò sữa, nông dân trồng cây việt quất và nhân sâm tại bang Wisconsin.

Wisconsin vốn nổi tiếng về ngành sản xuất sữa và phô mai. Song ngành này hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề do tác động từ các chính sách thương mại của Nhà Trắng và đại dịch Covid-19.

Nam Phi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng trung ương Nam Phi đã hạ dự báo về mức tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2020 do những hệ lụy của dịch Covid-19 ngày càng rõ rệt hơn.

Cụ thể, GDP của Nam Phi trong năm 2020 này được dự báo sẽ giảm sút 8,2%, tức giảm thêm 0,9% so với dự báo công bố hồi tháng 7. Về triển vọng kinh tế, ngân hàng trung ương Nam Phi dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 3,9% vào năm 2021 và 2,6% vào năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (19/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO