Tin vắn quốc tế (22/8)

Hoài An 22/08/2020 07:10

Argentina: Kinh tế sụt giảm 12,3% trong tháng; Arab Saudi sa thải quan chức tình nghi tham nhũng; Hải quân 10 nước lên kế hoạch tập trận tại Ecuador...

Khói lửa bốc lên sau cuộc không kích do Israel tiến hành nhằm vào các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza tối 18/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN.
Khói lửa bốc lên sau cuộc không kích do Israel tiến hành nhằm vào các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza tối 18/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN.

Israel tấn công trả đũa phong trào Hamas. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành các cuộc tấn công đáp trả nhằm vào một số mục tiêu của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas sau khi 2 rocket được phóng từ Dải Gaza rơi xuống khu vực gần hàng rào an ninh bên lãnh thổ Israel. Các mục tiêu bị IDF tấn công là khu vực được sử dụng làm cơ sở hạ tầng ngầm cũng như phục vụ cho việc xây dựng đường hầm. Hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong hoặc thiệt hại về tài sản. IDF đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về vụ việc nói trên.

Động đất mạnh ngoài khơi Indonesia. Trung tâm Địa chấn học Địa Trung Hải của châu Âu (EMSC) cho biết một trận động đất mạnh 6,9 độ Richter đã xảy ra tại vùng biển Banda, ngoài khơi Indonesia. Theo EMSC, tâm chấn ở độ sâu 640 km. Trong khi đó, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USSG) cho biết trận động đất xảy ra tại khu vực cách Katabu thuộc đảo Sulawesi 220 km về phía Nam. Cơ quan Giám sát sóng thần Indonesia cho biết trận động đất không đủ mạnh để gây ra sóng thần tại vùng Ấn Độ Dương.

Hải quân 10 nước lên kế hoạch tập trận tại Ecuador. Ecuador sẽ chủ trì một cuộc tập trận đa quốc gia mang tên Unitas LXI-Ecuador 2020. Dự kiến cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 2 - 11/11 ở bờ biển Manta, phía Tây Ecuador, với sự tham gia của hải quân 10 nước gồm Mỹ, Đức, Italia, Argentina, Brazil, Colombia, Ecuador, Honduras, Peru và Uruguay. Mục đích tập trận nhằm củng cố lòng tin và tăng cường hội nhập giữa các lực lượng hải quân tại châu Mỹ. Unitas là một trong những cuộc tập trận quốc tế lâu đời nhất thế giới, được Hải quân Mỹ tổ chức lần đầu vào năm 1959.

Arab Saudi sa thải quan chức tình nghi tham nhũng. Các quan chức gồm người đứng đầu các thành phố Umluj và Al Wajh, người đứng đầu cơ quan an ninh biên giới, một số quan chức trong Bộ Nội vụ và các quan chức phụ trách các dự án lớn của Arab Saudi, đã bị sa thải vì tình nghi liên quan đến tham nhũng. Các quan chức trên có dấu hiệu lợi dụng chức vụ tạo điều kiện cho các vụ lấn chiếm hơn 5.000 mảnh đất tại khu vực siêu dự án Biển Đỏ, tại thành phố lịch sử Al Ula và dự án Al Souda ở thành phố Abha của Arab Saudi.

Argentina: Kinh tế sụt giảm 12,3% trong tháng6. Theo Viện Thống kê và Điều tra Argentina (INDEC), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong tháng 6 vừa qua đã suy giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng so với tháng 5 thì vẫn ghi nhận mức phục hồi 7,4%. Các lĩnh vực bị tác động mạnh nhất gồm dịch vụ xã hội (giảm 63,2%), khách sạn và nhà hàng (giảm 62,7%), đánh cá (giảm 53,6%). Chỉ có ngành tài chính và dịch vụ điện, khí đốt, nước ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước nhưng chỉ tăng nhẹ, lần lượt 4,8% và 3,6%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (22/8)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO