Tin vắn quốc tế (2/3)

Hoài An 02/03/2020 07:00

Ông Muhyiddin Yassin nhậm chức Thủ tướng Malaysia; 13.000 người di cư tập trung dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp; Va chạm tàu ngoài khơi Aomori (Nhật Bản)...

13.000 người di cư tập trung dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp. Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết có khoảng 13.000 người di cư đã tập trung dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Hy Lạp, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo sẽ mở cửa biên giới và cho phép người di cư đến châu Âu như một cách gây áp lực đối với chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) trong vấn đề Syria. IOM cho biết nhân viên của tổ chức này đã theo dõi sự di chuyển của người di cư từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ và cung cấp sự hỗ trợ nhân đạo cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Brazil: Nhiều người thiệt mạng và mất tích do đắm tàu. Ít nhất 2 người thiệt mạng và 16 người mất tích trong một vụ đắm tàu xảy ra tại miền Bắc Brazil. Chiếc tàu đã gặp nạn khi đang di chuyển trên sông Amazone, trong hành trình từ bang Amapa tới bang Para. Có 60-70 người trên tàu tại thời điểm xảy ra tai nạn. Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định song tại thời điểm tai nạn xảy ra, thời tiết khu vực đó có dông và gió mạnh.

Nhật Bản: Va chạm tàu ngoài khơi Aomori. Một tàu chở hàng treo cờ Belize đã va chạm với một tàu đánh cá ngoài khơi tỉnh Aomori ở Đông Bắc Nhật Bản. Vụ việc xảy ra khi tàu Guo Xing 1, tải trọng 1.989 tấn, đang chở 3.150 tấn thép phế liệu từ Hachinohe, thuộc Aomori, tới Hàn Quốc, đã chìm ngay sau khi đâm vào tàu cá ở khu vực cách bờ biển Rokkasho khoảng 12 km. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang tìm kiếm 13 thủy thủ mất tích, trong đó có 7 người Trung Quốc.

Ông Muhyiddin Yassin nhậm chức Thủ tướng Malaysia. Chủ tịch đảng Bersatu Muhyiddin Yassin, đã nhậm chức Thủ tướng thứ tám của Malaysia. Trước đó, Quốc vương Abdullah Sultan Ahmad Shah đã bổ nhiệm ông Muhyiddin làm Thủ tướng căn cứ trên Điều 40(2)(a) và Điều 43(2)(a) của Hiến pháp liên bang. Trong khi đó, ông Mahathir Mohamad, ứng cử viên Thủ tướng của Liên minh Hy vọng (PH) cho biết, PH sẽ tìm cách kêu gọi Hạ viện Malaysia họp khẩn cấp để xác định ai mới là ứng cử viên Thủ tướng hợp pháp.

Bầu cử Slovakia: Thủ tướng P.Pellegrini thừa nhận thất bại. Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử trước đó, sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng trung hữu đối lập gồm những cá nhân độc lập và người dân bình thường (OLaNO) đã vượt đảng dân túy cánh tả Dân chủ Xã hội Smer (Smer-SD) của ông gần 5%. Theo kết quả kiểm tra hơn 93% số phiếu cử tri, OLaNO nhận được 24,95% số phiếu trong khi Smer chỉ được 18,56%. Tiếp đó là đảng bảo thủ “Chúng ta là gia đình” được 8,34%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (2/3)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO