Tin vắn quốc tế (24/9)

Hoài An 24/09/2020 07:17

Nhật Bản thúc đẩy số hóa; Ai Cập khẳng định lập trường chống khủng bố; Nguy cơ đối với Liban; Anh: Công bố dự luật bảo vệ binh sĩ.

Ông Suga phát biểu trong họp báo sau khi được xác nhận là tân thủ tướng Nhật Bản ngày 16/9 tại Tokyo. Ảnh: Reuters.
Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong họp báo sau khi được xác nhận là tân thủ tướng Nhật Bản ngày 16/9 tại Tokyo. Ảnh: Reuters.

Nhật Bản thúc đẩy số hóa. Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã thúc giục giới chức liên quan đẩy nhanh công tác chuẩn bị để thành lập cơ quan công nghệ kỹ thuật số và sớm trình Quốc hội kế hoạch thành lập cơ quan này.

Ông Suga cũng nêu rõ cơ quan công nghệ kỹ thuật số phải có vai trò mạnh mẽ như bộ chỉ huy dẫn dắt công cuộc số hóa trong xã hội Nhật Bản. Để thực hiện mục tiêu trên, cơ quan trên phải thu hút nhiều nhân tài, không phân biệt là nhân lực làm việc trong các cơ quan chính phủ hay trong lĩnh vực tư nhân.

Ai Cập khẳng định lập trường chống khủng bố. Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã khẳng định lập trường của nước này về vấn đề chống khủng bố, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết đối phó với những nhà nước lợi dụng khủng bố để đạt được các mục đích chính trị và ý thức hệ.

Theo ông Shoukry, tầm nhìn của Ai Cập là giải quyết các vấn đề và thách thức toàn cầu hiện nay, trong đó có duy trì an ninh và hòa bình quốc tế, bằng cách ngăn chặn những âm mưu nhằm chia rẽ quốc gia và đẩy đất nước vào các cuộc xung đột giáo phái.

Nguy cơ đối với Liban. Bộ Ngoại giao Pháp cảnh báo các lực lượng chính trị ở Liban về nguy cơ quốc gia Trung Đông này sụp đổ nếu không nhanh chóng thành lập một Chính phủ do Thủ tướng Moustapha Adib lãnh đạo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Agnes von der Muhll nêu rõ: “Tại thời điểm mang tính quyết định này trong lịch sử Liban, các lực lượng chính trị Liban đối mặt với sự lựa chọn giữa sự phục hồi và sự sụp đổ đất nước. Đó là một trách nhiệm nặng nề đối với người dân Liban”.

Anh: Công bố dự luật bảo vệ binh sĩ. Chính phủ Anh đã công bố Dự luật Hoạt động ở nước ngoài nhằm cung cấp “sự bảo vệ pháp lý mạnh mẽ hơn” cho các binh sĩ và cựu quân nhân. Dự luật đưa ra một giả định theo luật định chống lại việc truy tố các binh sĩ hay cựu quân nhân vì các tội đã phạm phải trong khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài hơn 5 năm về trước.

Văn kiện đề xuất yêu các công tố phải cân nhắc tới lợi ích chung và được sự cho phép của Bộ trưởng Tư pháp Anh trước khi khởi tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (24/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO