Tin vắn quốc tế (25/6)

Hoài An 25/06/2020 04:43

Triều Tiên tháo dỡ loa phóng thanh dọc biên giới với Hàn Quốc, Iran nêu điều kiện đàm phán với Mỹ, Máy bay quân sự Trung Quốc bay vào ADIZ của Hàn Quốc...

Triều Tiên tháo dỡ loa phóng thanh dọc biên giới với Hàn Quốc. Các nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang tháo dỡ khoảng 10 loa phóng thanh tuyên truyền mà Bình Nhưỡng tái lắp đặt gần đây dọc khu vực biên giới với Hàn Quốc.

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KNCA), động thái này diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc họp của Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên thông báo sẽ quyết định chấm dứt các kế hoạch hành động quân sự nhằm vào Hàn Quốc.

Iran nêu điều kiện đàm phán với Mỹ. Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu Washington xin lỗi về quyết định rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015.

Trên sóng truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nêu rõ: “Iran sẵn sàng đối thoại với Mỹ với điều kiện Washington tuân thủ các nghĩa vụ trong Thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời xin lỗi và đền bù cho Tehran vì đã rút khỏi Thỏa thuận năm 2015 này”. Ông Rouhani cũng bày tỏ hoài nghi về lời kêu gọi đàm phán với Iran của Mỹ.

LHQ giữ nguyên ngân sách cho hoạt động gìn giữ hòa bình. Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết ngân sách của tổ chức này dành cho hoạt động gìn giữ hòa bình trong tài khóa tới sẽ vẫn ở mức 6,5 tỉ USD.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến chi phí mua sắm các thiết bị y tế và bảo hộ tăng trong khi các khoàn chi tiêu dành cho việc đi lại và luân chuyển quân giảm, LHQ đã quyết định cho phép linh hoạt trong kế hoạch ngân sách dành cho hơn 15 hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, giúp họ thích nghi với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Máy bay quân sự Trung Quốc bay vào ADIZ của Hàn Quốc. Hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, một máy bay Y-9 của Trung Quốc đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại khu vực phía Nam đảo Jeju ở miền Nam Hàn Quốc và phía Nam quần đảo Dokdo/Takeshima trước khi di chuyển vào ADIZ của Nhật Bản.

Khi máy bay Trung Quốc tiếp cận, Hàn Quốc đã điều máy bay chiến đấu và khiếu nại với Trung Quốc thông qua đường dây liên lạc quân sự. Đáp lại, Trung Quốc cho biết nước này đang tiến hành cuộc diễn tập thường xuyên với máy bay giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (25/6)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO