Tin vắn Quốc tế (26/6)

Hoài An 26/06/2020 06:00

Tổng thống Mỹ kích hoạt đạo luật thời chiến; Brazil: 9,7 triệu lao động không có thu nhập do Covid-19; Indonesia hy vọng RCEP sẽ được ký kết trong tháng 11; Mỹ tăng gấp đôi tiền thưởng để bắt thủ lĩnh của IS; IMF dự báo kinh tế Eurozone suy giảm 10,2%.

Tổng thống Mỹ kích hoạt đạo luật thời chiến. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kích hoạt đạo luật thời chiến để gấp rút thực hiện những chương trình chế tạo máy bay siêu thanh và công nghệ vũ trụ. Đạo luật về sản xuất quốc phòng được thông qua năm 1950 khi bắt đầu cuộc xung đột Triều Tiên, được áp dụng trong hoàn cảnh chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp. Theo Tổng thống Mỹ, văn kiện này là biện pháp thay thế hợp lý và hiệu quả nhất để hoàn thành nhiệm vụ đề ra nhằm phát triển những công nghệ như vậy.

Brazil: 9,7 triệu lao động không có thu nhập do Covid-19. Theo Viện Địa lý và thống kê Brazil (IBGE), trong tháng trước, đại dịch Covid-19 đã khiến 19 triệu người trong tổng số 84,4 triệu lao động trên cả nước phải nghỉ việc, và 9,7 triệu người trong số đó không có thu nhập. Trong tháng Năm, 18,3 triệu người, tương đương với 27,9% người lao động Brazil, có việc làm, làm việc ít hơn so với bình thường, trong khi 2,4 triệu người khác phải làm việc nhiều giờ hơn. Thu nhập trung bình trong tháng này của người lao động Brazil cũng giảm 18%, từ 437 USD xuống còn 357 USD.

Indonesia hy vọng RCEP sẽ được ký kết trong tháng 11. 15 quốc gia, trong đó có Indonesia, đã nhất trí ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm nay nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế sau suy thoái. Ông Iman Pambagyo, Trưởng đoàn đàm phán RCEP từ năm 2013, mong đợi Hiệp định này sẽ được ký kết vào tháng 11. Nếu được ký kết, Hiệp định thương mại vốn được khởi xướng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 ở Campuchia vào năm 2012 - sẽ tạo ra một trong những khối kinh tế lớn nhất thế giới, chiếm tới 30% GDP toàn cầu.

Mỹ tăng gấp đôi tiền thưởng để bắt thủ lĩnh của IS. Mỹ đã tăng gấp đôi số tiền treo thưởng (từ 5 triệu USD lên 10 triệu USD) để bắt thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli. Al-Mawli sinh năm 1976 trong một gia đình người Turkmenistan tại thành phố Mosul của Iraq. Đối tượng này là một học giả về luật Hồi giáo, từng đưa ra những lý lẽ để biện minh cho chiến dịch đàn áp tộc người thiểu số Yazidi, chiến dịch mà Liên hợp quốc (LHQ) coi là một tội ác diệt chủng.

IMF dự báo kinh tế Eurozone suy giảm 10,2%. Theo dự báo mà Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố, đại dịch Covid-19 sẽ tác động mạnh tới nền kinh tế châu Âu, trong đó Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ suy giảm 10,2% trong năm 2020. Theo dự báo này, tăng trưởng của Eurozone được điều chỉnh xuống mức âm 10,2% trong năm nay, giảm thêm 2,7 điểm % so với mức dự báo IMF đưa ra vào tháng Tư. Nền kinh tế khu vực được dự báo sẽ phục hồi vào năm 2021 với mức tăng trưởng 6,0%, cao hơn 3,3 điểm % so với mức dự báo hồi tháng Tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn Quốc tế (26/6)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO