Tin vắn quốc tế (27/5)

Hoài An 27/05/2020 00:00

Quan hệ Pháp - Iran căng thẳng; Ấn Độ cân nhắc tích trữ dầu tại các cơ sở ở Mỹ; GDP của Israel giảm sâu nhất trong 20 năm; Đức thông qua gói cứu trợ 9 tỷ euro cho Hãng hàng không Lufthansa.

Quan hệ Pháp - Iran căng thẳng. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cảnh báo quan hệ giữa Paris và Tehran đã trở nên khó khăn hơn sau khi Iran kết án học giả người Iran gốc Pháp Fariba Adelkhah 6 năm tù giam. Ông Jean-Yves cũng kêu gọi Iran phóng thích bà Adelkhah ngay lập tức. Hai học giả Fariba Adelkhah và Roland Marchal bị bắt hồi tháng 6/2019. Iran sau đó đã hủy bỏ cáo buộc gián điệp đối với bà Adelkhah, song vẫn kết án bà này về tội “tuyên truyền chống chế độ chính trị”. Trong khi đó, học giả Marchal cũng bị cáo buộc “cấu kết chống lại an ninh quốc gia” của Iran.

Ấn Độ cân nhắc tích trữ dầu tại các cơ sở ở Mỹ. Bộ Dầu mỏ Ấn Độ cho biết nước này đang xem xét tích trữ một phần dầu giá thấp của Mỹ tại các cơ sở ở đó vì các kho chứa trong nước đã vận hành hết công suất. Ấn Độ là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã lấp đầy kho dự trữ chiến lược với 5,33 triệu tấn và dự trữ khoảng 8,5-9 triệu tấn dầu trên tàu ở các nơi khác nhau trên thế giới, chủ yếu là vùng Vịnh.

GDP của Israel giảm sâu nhất trong 20 năm. Ủy ban Thống kê trung ương Israel thông báo: Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I/2020 đã giảm tới 7,1% so với quý IV/2019. Đây là mức giảm GDP sâu nhất của Israel trong vòng 20 năm qua, chủ yếu do các tác động của đại dịch Covid-19, ngoài ra còn do lượng nhập khẩu xe khách giảm mạnh. Đặc biệt, lĩnh vực nhập khẩu quốc phòng đã giảm 82%, trong khi nhập khẩu các dịch vụ du lịch giảm tới 85,2%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Israel cũng giảm 0,5% trong quý I.

Đức thông qua gói cứu trợ 9 tỷ euro cho Hãng hàng không Lufthansa. Chính phủ Đức đã thông qua một gói cứu trợ trị giá 9 tỷ euro cho Hãng hàng không Lufthansa. Cụ thể, Chính phủ Đức nắm số cổ phần không có quyền biểu quyết, đổi lại hãng sẽ nhận được 5,7 tỷ euro, cộng với một hạn mức tín dụng 3 tỷ euro và 300 triệu euro mua cổ phiếu. Theo thỏa thuận, Chính phủ sẽ nắm 20% cổ phần và hai ghế trong ban giám đốc của Lufthansa nhưng không có quyền biểu quyết tại các cuộc họp cổ đông của Lufthansa trừ khi có thương vụ thâu tóm Hãng hàng không này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (27/5)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO