Tin vắn quốc tế (27/8)

Hoài An 27/08/2020 06:17

Afghanistan: Lũ quét gây thương vong lớn; Israel thông báo “sự cố an ninh” tại biên giới với Liban...

Afghanistan: Lũ quét gây thương vong lớn. Lũ quét xảy ra đêm 25/8 tại thành phố Charikar, thuộc tỉnh Parwan, phía Bắc thủ đô Kabul của Afghanistan đã làm ít nhất 30 người thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Trong số nạn nhân thiệt mạng có nhiều trẻ em.

Công tác cứu hộ, cứu nạn đã được nhanh chóng triển khai. Hồi đầu tháng này, mưa lũ xảy ra tại tỉnh Nangarhar cũng đã làm 16 người thiệt mạng, trong đó có 15 trẻ em.

Israel thông báo “sự cố an ninh” tại biên giới với Liban. Quân đội Israel thông báo đã xảy ra một “sự cố an ninh” dọc biên giới bất ổn giữa Israel và Liban.

Sự cố trên có liên quan tới Manara, một khu định cư gần biên giới Đường Xanh (Blue Line) do Liên hợp quốc (LHQ) phân định tại miền Bắc Israel. Nhiều tuyến đường ở khu vực này đã bị phong tỏa. Tất cả hoạt động tại các khu vực mở rộng đều bị cấm, kể cả nông nghiệp.

Nhật Bản nâng mức cảnh báo đi lại đối với 13 quốc gia. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Chính phủ nước này đã quyết định nâng mức cảnh báo đi lại lên cấp độ 3 trong thang 4 cấp độ (với mức độ nghiêm trọng tăng dần), theo đó khuyến cáo công dân nước này hủy bỏ các chuyến đi tới 13 nước gồm Bhutan, Trinidad và Tobago, Belize, Ethiopia, Gambia, Zambia, Zimbabwe, Tunisia, Nigeria, Malawi, Nam Sudan, Rwanda và Lesotho.

Với quyết định này, danh sách cảnh báo đi lại cấp độ 3 của Nhật Bản đã lên tới 159 quốc gia và vùng lãnh thổ.

New Zealand: Sàn giao dịch chứng khoán bị tin tặc tấn công. Sàn giao dịch chứng khoán New Zealand (NZX) đã bị gián đoạn hoạt động giao dịch do một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng từ nước ngoài.

Theo đó, giao dịch trên thị trường tiền tệ đã bị tạm dừng sau khi tin tặc tấn công đánh sập trang mạng NZX trong khoảng 30 phút. Sau khi khắc phục sự cố, các giao dịch đã được tiếp tục trở lại. Hiện các nhà cung cấp mạng và lực lượng chuyên trách của NZX đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Australia đầu tư 700 triệu USD phát triển công nghiệp quốc phòng. Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố gói tài chính mới trị giá 1 tỷ AUD (710 triệu USD) dành cho lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, tạo thêm 4.000 việc làm mới.

Gói tài chính này sẽ được phân bổ cho các dự án nâng cấp căn cứ quân sự, đóng mới một tàu hải quân để phục vụ sứ mệnh nhân đạo tại khu vực Thái Bình Dương. Ông Morrison cho biết cũng sẽ xem xét tăng số ngày hoạt động trong một số lĩnh vực cho khối quân nhân dự bị, đồng thời tuyển dụng thêm 500 quân nhân dự bị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (27/8)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO