Tin vắn quốc tế (5/5)

Hoài An 05/05/2020 08:00

Bộ Tư lệnh LHQ điều tra vụ nổ súng ở biên giới hai miền Triều Tiên / Syria: Quân cảnh Nga chặn đoàn xe tuần tra Mỹ / Mexico: Nợ công cao kỷ lục / Romania gửi khẩu trang hỗ trợ Tây Ban Nha chống dịch / Các nước RCEP khuyến khích Ấn Độ quay trở lại đàm phán.

Bộ Tư lệnh LHQ điều tra vụ nổ súng ở biên giới hai miền Triều Tiên. Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (LHQ) tại bán đảo Triều Tiên đã cử nhóm điều tra đến hiện trường vụ nổ súng ở một trạm gác của Hàn Quốc tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) xảy ra vào sáng hôm 3/5 vừa qua. Theo đó, Uỷ ban đình chiến quân sự sẽ tiến hành điều tra xem liệu phía Bình Nhưỡng có vi phạm Hiệp định Đình chiến ký kết năm 1953 hay không.

Syria: Quân cảnh Nga chặn đoàn xe tuần tra Mỹ. Các đơn vị quân cảnh Nga đã lần đầu tiên chặn tuyến đường chính của làng Tannuriyah cách thành phố Qamishli thuộc tỉnh Hasakah 10 km, phía Đông Bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và không cho các binh sĩ Mỹ vào thành phố này. Ít nhất 8 xe bọc thép của Nga đã chặn nhóm tuần tra của Mỹ trong nhiều giờ. Động thái trên diễn ra sau khi một đoàn xe của Nga bị lính Mỹ chặn ở thị trấn Qahtaniyah thuộc tỉnh Hasakah. Hai bên trước đó đã nhiều lần xảy ra các vụ việc tương tự.

Mexico: Nợ công cao kỷ lục. Bộ Tài chính và Tín dụng công Mexico (SHCP) cho biết nợ công của nước này tính đến hết tháng 3 năm nay đã lên mức cao kỷ lục 505,2 tỷ USD, tương đương 50% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và tăng 9,9% so với con số tại thời điểm tháng 12/2019. Nợ công của nước này tăng không chỉ do nợ thuần phải trả mà còn do sự suy giảm 2,4% của GDP trong quý I/2020, cũng như sự mất giá của đồng nội tệ peso trong tỉ giá hối đoái với đồng USD.

Romania gửi khẩu trang hỗ trợ Tây Ban Nha chống dịch. Lực lượng Không quân Romania dùng một máy bay C-27J Spartan chuyển 90.000 chiếc khẩu trang FFP2 đến Madrid để hỗ trợ Tây Ban Nha chống dịch bệnh Covid-19. Số khẩu trang trên là một phần trong kho dự trữ thiết bị y tế của Liên minh châu Âu (EU) được lập tại Romania. Đây là lần thứ 2 Không quân Romania thực hiện nhiệm vụ cung cấp thiết bị y tế cho một quốc gia thành viên EU khác để chống dịch. Trước đó, ngày 25/4, Romania cũng đã chuyển 90.000 khẩu trang đến thành phố Milan của Italy.

Các nước RCEP khuyến khích Ấn Độ quay trở lại đàm phán. Các thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã đề xuất với Ấn Độ một gói các biện pháp để khuyến khích nước này quay trở lại bàn đàm phán, trong đó có tính tới những quan ngại của New Delhi về thuế suất và các biện pháp bảo hộ thương mại đặc biệt. Ấn Độ được kêu gọi đưa ra phản hồi ban đầu đối với gói đề xuất trên tới ngày 15/5. Gói khuyến khích công nhận ưu tiên của New Delhi trong việc sử dụng mức thuế suất tối huệ quốc (MFN) 2019 thay vì mức năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (5/5)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO