Tin vắn quốc tế (5/6)

Hoài An 05/06/2020 00:00

Trung Quốc: Tấn công bằng dao tại trường học; Syria phản đối biện pháp trừng phạt của Mỹ; Israel: Người dân lo ngại về việc sáp nhập khu Bờ Tây; Belarus giải tán Chính phủ trước thềm bầu cử; Mỹ Latinh: Xuất khẩu giảm mạnh.

Trung Quốc: Tấn công bằng dao tại trường học. Theo Tân Hoa Xã, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra ở một trường mẫu giáo tại thành phố Ngô Châu ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, khiến 39 người bị thương, phần lớn trong đó là trẻ em. Những người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện, trong số đó có 3 người ở tình trạng nghiêm trọng là hiệu trưởng, một nhân viên bảo vệ và một học sinh. Kẻ tấn công được xác định cũng là một nhân viên bảo vệ của trường và đã bị cảnh sát bắt giữ.

Syria phản đối biện pháp trừng phạt của Mỹ. Chính phủ Syria đã lên tiếng chỉ trích việc Quốc hội Mỹ thi hành Đạo luật Bảo vệ công dân Syria có tên là Caesar đối với nước này. Bộ Ngoại giao Syria cho biết, Đạo luật Caesar có hiệu lực trong tháng 6/2020 của Mỹ đối với Syria dựa trên những tuyên bố “dối trá và bịa đặt” từ những đối tượng thù địch với Syria. Vì vậy, Syria sẽ đối đầu với Đạo luật trên và kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực gây sức ép để chính quyền Tổng thống D.Trump xóa bỏ các các lệnh trừng phạt đơn phương bất hợp pháp.

Israel: Người dân lo ngại về việc sáp nhập khu Bờ Tây. Một cuộc thăm dò dư luận do Viện Dân chủ Israel công bố cho biết, 50% người dân Israel ủng hộ kế hoạch sáp nhập một số khu vực thuộc khu Bờ Tây của Chính phủ, trong đó một nửa cho biết sẽ ủng hộ với điều kiện kế hoạch này được Mỹ ủng hộ. Gần 31% người Israel phản đối sáp nhập, trong khi số còn lại không đưa ra ý kiến. Bên cạnh đó, có tới 58% người Israel cho rằng việc triển khai kế hoạch sáp nhập sẽ dẫn tới sự phản đối mạnh mẽ của Palestine.

Belarus giải tán Chính phủ trước thềm bầu cử. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã quyết định giải tán Chính phủ cũng như ký sắc lệnh thi hành quyết định này. Việc ông Lukashenko giải tán Chính phủ diễn ra trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống. Theo dự kiến, cuộc bầu cử Tổng thống sẽ bắt đầu vào ngày 9/8 và ứng cử viên tiềm năng cho vị trí này chính là ông Lukashenko, người đã cầm quyền tại Belarus từ năm 1994. Nhiều ý kiến cho rằng ông Lukashenko có thể tiếp tục tái đắc cử với nhiệm kỳ thứ 6.

Mỹ Latinh: Xuất khẩu giảm mạnh. Theo Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (BID) cho biết kim ngạch xuất khẩu của khu vực Mỹ Latinh trong tháng 4/2020 giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái và tình trạng trên sẽ còn tiếp tục ít nhất đến tháng 6/2020. Trong Quý I-2020, giá trị xuất khẩu của các quốc gia trong khu vực giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu giữa các nước trong khu vực với nhau giảm 8,6%; xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) giảm 7,1% và Mỹ giảm 1%. Châu Á là thị trường duy nhất Mỹ Latinh có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 3 tháng đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (5/6)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO