Tin vắn quốc tế (6/8)

Hoài An 06/08/2020 07:00

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên chia sẻ thông tin về thiên tai; Kinh tế Indonesia suy giảm lần đầu trong 20 năm; 50 triệu người dân vùng Sừng châu Phi có thể thiếu lương thực.

Trẻ em uống sữa tại trại tị nạn Kebribeyah ở miền Đông Ethiopia. Ảnh: AFP/TTXVN.

50 triệu người dân vùng Sừng châu Phi có thể thiếu lương thực. Với khoảng 50,6 triệu người, tương đương 20% dân số, vùng Sừng châu Phi đang đối mặt với nguy cơ đói ăn và cần cứu trợ lương thực vào trước cuối năm nay. Đây là lời cảnh báo do Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD) đưa ra. Theo IGAD, sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nạn châu chấu sa mạc cùng với xung đột, sự bất ổn chính trị, các cú sốc về kinh tế vĩ mô và những tác động của thời tiết được xem là những nguyên nhân khiến tình trạng thiếu lương thực thêm trầm trọng.

Kinh tế Indonesia suy giảm lần đầu trong 20 năm. Cơ quan thống kê Indonesia công bố báo cáo cho biết kinh tế Indonesia đã sụt giảm 5,3% trong quý II/2020. Đây là lần đầu tiên nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á này giảm sút kể từ quý I/1999. Điều đáng lo ngại là có khả năng Indonesia rơi vào nhóm các nước phục hồi kinh tế yếu nhất ở Đông Nam Á. Công ty Nghiên cứu Capital Economics đánh giá các hoạt động kinh tế ở Indonesia đều sụt giảm mạnh mà nguyên nhân là do thiếu biện pháp khống chế dịch Covid-19 và không có chính sách hỗ trợ tương xứng.

Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên chia sẻ thông tin về thiên tai. Sau khi Triều Tiên xả nước từ đập Hwanggang ở khu vực biên giới nhưng không thông báo trước cho phía Hàn Quốc, Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key nêu rõ: “Mực nước tại khu vực cầu Pilseung đã dâng cao lên gấp đôi và vượt mức 5m”. Theo đó, Seoul mong muốn có sự hợp tác ở mức cơ bản giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về trao đổi thông tin thiên tai, vì đó là một vấn đề nhân đạo và phi chính trị. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân hai miền Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (6/8)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO