Tin vắn quốc tế (6/9)

Hoài An 05/09/2020 06:06

Bão Maysak đổ bộ vào Nhật Bản; New Zealand duy trì các biện pháp siết chặt đến giữa tháng 9; Nga và Belarus chuẩn bị cho khả năng phát hành đồng tiền chung...

Bão Maysak đổ bộ vào Nhật Bản. Cơn bão Maysak đã quét qua khu vực gần Kyushu, hòn đảo lớn nhất ở phía Tây Nam Nhật Bản, làm ít nhất 20 người bị thương. Bão Maysak cũng khiến hơn 80.000 nhà dân tại đảo Kyushu bị mất điện, chủ yếu ở tỉnh Nagasaki, đồng thời làm gián đoạn dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen và một số chuyến bay trong khu vực.

Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo, sau bão Maysak, khu vực miền Nam nước này chuẩn bị ứng phó với cơn bão Haishen mạnh hơn đang tới gần.

New Zealand duy trì các biện pháp siết chặt đến giữa tháng 9. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo các biện pháp siết chặt đang áp dụng tại nước này nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, sẽ được duy trì đến giữa tháng 9 này.

Theo đó, bà Ardern cho biết thành phố lớn nhất nước Auckland sẽ vẫn duy trì mức độ cảnh báo 2,5 cho đến thời gian trên. Trong khi đó, các khu vực còn lại tiếp tục áp dụng mức độ cảnh báo 2. Đến ngày 14/9, Chính phủ sẽ xem xét liệu có duy trì các biện pháp trên hay không.

Nga và Belarus chuẩn bị cho khả năng phát hành đồng tiền chung. Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề về Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) của Duma Quốc gia Nga, ông Leonid Kalashnikov cho biết Nga và Belarus đã chuẩn bị cho việc sử dụng đồng tiền duy nhất trên lãnh thổ nhà nước liên minh.

Hai bên hoàn toàn có thể sử dụng đồng tiền chung sau khi đã tiến hành một nghiên cứu sâu, bao gồm thành lập trung tâm phát hành tiền. Khả năng này hay việc thành lập một nghị viện duy nhất của hai nước sẽ đòi hỏi những thay đổi lớn, ở cả cấp độ hiến pháp.

Quốc hội Mexico tìm cách loại bỏ quyền miễn trừ của Tổng thống. Với 420 phiếu thuận và 15 phiếu trắng, Hạ viện Mexico đã thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp nhằm xóa bỏ quyền miễn trừ của Tổng thống. Sau khi Hạ viện thông qua, dự thảo sẽ được đưa ra Thượng viện để thảo luận.

Đây là lần thứ 4 Hạ viện Mexico thông qua đề xuất này để có thể đưa người đứng đầu Chính phủ ra xét xử trước pháp luật. Trước đó, cả 3 lần Thượng viện đều không thông qua. Trong trường hợp thông qua, việc sửa đổi Hiến pháp phải có sự chấp thuận của 17/32 Nghị viện bang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (6/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO