Tin vắn quốc tế (7/8)

Hoài An 07/08/2020 06:30

Pakistan: Hàng chục người bị thương do tấn công bằng lựu đạn; Mỹ thúc đẩy gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran; Kinh tế Hàn Quốc dự báo tăng trưởng âm; Brazil hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục; EU mở rộng thuế chống bán phá giá thép của Trung Quốc.

Pakistan: Hàng chục người bị thương do tấn công bằng lựu đạn. Ít nhất 30 người đã bị thương trong một vụ tấn công bằng lựu đạn nhằm vào một cuộc tuần hành tại thủ phủ Karachi, thuộc tỉnh Sindh của Pakistan.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh nhiều cuộc tuần hành đang diễn ra trên khắp Pakistan nhân dịp đánh dấu 1 năm ngày Ấn Độ hủy bỏ quy chế đặc biệt về quyền tự trị đối với vùng lãnh thổ Kashmir thuộc kiểm soát của nước này. Nhóm phiến quân tự xưng Quân đội Giải phóng Sindhudesh (SRA) đã nhận là thủ phạm vụ tấn công.

Mỹ thúc đẩy gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ trình Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) một dự thảo nghị quyết gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran vào tuần tới.

Lệnh cấm bán vũ khí thông thường cho Iran sẽ hết hiệu lực vào ngày 18/10 tới trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, và Mỹ đã đe dọa sẽ thúc đẩy áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Iran nếu lệnh cấm này không được gia hạn.

Kinh tế Hàn Quốc dự báo tăng trưởng âm. Viện Nghiên cứu kinh tế LG (LGERI) dự báo nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2020 sẽ suy giảm 1% so với năm ngoái do tác động của Covid-19. Trong đó, Hàn Quốc sẽ trải qua thời kỳ sụt giảm tiêu dùng và xuất khẩu tư nhân, vốn là hai động lực thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Dự báo tiêu dùng tư nhân sẽ giảm 2,8% so với năm 2019 và xuất khẩu sẽ giảm 7,7% trong năm 2020. Theo LGERI, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ phục hồi và tăng trưởng ở mức 2,5% trong năm 2021.

Brazil hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục. Ngân hàng trung ương Brazil đã cắt giảm 0,5% lãi suất chủ chốt (Selic) xuống còn 2% và để ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh hạ tiếp trong tiến trình nới lỏng tiền tệ vốn được thực hiện từng bước từ mức 6,5% hồi tháng 6/2019 với 9 lần liên tiếp. Đây là một trong những nỗ lực giúp nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh hồi phục từ đại dịch Covid-19.

Theo phân tích của Ngân hàng trung ương Brazil, kinh tế nước này đã giảm 1,5% trong quý đầu năm nay, và nhiều khả năng sẽ sụt giảm 5,7% trong năm 2020.

EU mở rộng thuế chống bán phá giá thép của Trung Quốc. Ủy ban châu Âu (EC) thông báo sẽ mở rộng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép chống ăn mòn của Trung Quốc nhằm ngăn chặn hành vi lách luật các nhà sản xuất nước này.

Cụ thể, EC sẽ mở rộng áp thuế đối với các sản phẩm thép chống ăn mòn được mạ hoặc phủ magie, hợp kim với silicon, xử lý bề mặt bổ sung hoặc với thành phần được biến đổi nhẹ. Quyết định trên dự kiến được áp dụng đối với hầu hết các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (7/8)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO