Tin vắn quốc tế (7/9)

Hoài An 07/09/2020 06:08

Brexit: Anh khẳng định sẽ không trở thành “quốc gia lệ thuộc” của EU; AU kêu gọi thu gom vũ khí bất hợp pháp ở châu Phi...

Brexit: Anh khẳng định sẽ không trở thành “quốc gia lệ thuộc” của EU. Kịch bản Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) không có thỏa thuận vẫn đang hiện hữu. Phát biểu trước vòng đàm phán cuối cùng với EU, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh, David Frost tuyên bố Anh sẽ không trở thành một “quốc gia lệ thuộc” theo bất kỳ điều khoản nào của một thỏa thuận thương mại hậu Brexit ký với EU.

Ông Frost nói: “Anh sẽ không thỏa hiệp về các nguyên tắc cơ bản để họ kiểm soát luật pháp của riêng chúng tôi. Chúng tôi sẽ không chấp nhận các điều khoản cho phép họ kiểm soát nguồn tài chính hay cách mà chúng tôi có thể tổ chức mọi việc ở đây, trên chính nước Anh và điều đó là không phải tranh cãi”.

AU kêu gọi thu gom vũ khí bất hợp pháp ở châu Phi. Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) đã công bố yêu cầu khẩn cấp về việc cần phải thu gom 40 triệu vũ khí bất hợp pháp các loại mà dân thường đang sở hữu ở châu lục này.

Cao ủy của AU về hòa bình và an ninh, ông Smail Chergui đã đưa ra tuyên bố về nội dung trên nhân dịp Tháng ân xá châu Phi, vốn được thực hiện theo chủ đề của AU trong năm 2020 là “Không tiếng súng: Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của châu Phi”. Tuyên bố nêu rõ, tháng 9 hàng năm là Tháng ân xá cho những người ra đầu hàng và thu gom vũ khí bất hợp pháp.

Nhật Bản lên kế hoạch đóng tàu chuyên chống tên lửa. Nhật Bản đã thông báo với Mỹ về kế hoạch đóng các tàu chuyên dụng để chống tên lửa đạn đạo. Đây được coi là giải pháp thay thế khả thi nhất cho kế hoạch đã bị hủy bỏ, bao gồm việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ Aegis Ashore do Mỹ phát triển.

Theo đó, việc đóng các tàu được trang bị radar và hệ thống phóng tên lửa ban đầu được dự tính dùng cho Aegis Ashore, chỉ có các chức năng hạn chế trong việc chống tên lửa đạn đạo, sẽ rẻ hơn so với đóng thêm nhiều tàu khu trục trang bị Aegis.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (7/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO