Tin vắn quốc tế (8/5)

Hoài An 08/05/2020 08:00

Libya: Pháo kích gây thương vong ở thủ đô Tripoli / Israel cấp phép xây dựng 7.000 nhà định cư ở Bờ Tây / Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trở lại / Tòa án Brazil giữ nguyên mức án tuyên phạt cựu Tổng thống L.Silva / Hàn Quốc đóng tàu biển chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng.

Libya: Pháo kích gây thương vong ở thủ đô Tripoli. Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc (LHQ) công nhận cho biết ít nhất 3 thường dân đã thiệt mạng và 19 người bị thương, trong đó có trẻ em, trong cuộc pháo kích nhằm vào quận Tajura, phía Đông thủ đô Tripoli. GNA khẳng định mục tiêu của cuộc pháo kích và tấn công bằng tên lửa này là tuyến đường ven biển ở phía Đông thủ đô Tripoli. Các lực lượng thân GNA cáo buộc quân đội miền Đông Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar đứng sau vụ tấn công này. LNA hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Israel cấp phép xây dựng 7.000 nhà định cư ở Bờ Tây. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennet đã cấp phép xây dựng 7.000 nhà định cư mới ở khu Bờ Tây. Theo đó, vùng đất xây dựng này hình thành một khu định cư mới có tên Givat Eitam. Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đã lập tức phản ứng về động thái trên của Israel, nhấn mạnh đó là hành động vi phạm luật quốc tế. Ông Hanan Ashrawi, quan chức cấp cao của PLO nêu rõ: “Đây là hành động lợi dụng tình hình đại dịch Covid-19 trên toàn cầu để thúc đẩy dự án xây dựng khu định cư trái phép”.

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trở lại. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu hàng hóa của nước này đã tăng trở lại trong tháng 4/2020. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tăng 8,2% so với tháng 4/2019 lên 1.410 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 198,8 tỷ USD) trong khi kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2020 giảm 11,4%; Kim ngạch nhập khẩu giảm 10,2% so với tháng 4 năm ngoái, xuống 1.090 tỷ Nhân dân tệ. Như vậy, Trung Quốc đạt thặng dư 318,15 tỷ Nhân dân tệ.

Tòa án Brazil giữ nguyên mức án tuyên phạt cựu Tổng thống L.Silva. Tòa phúc thẩm liên bang vùng 4 của Brazil đã bác đơn kháng án của cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và giữ nguyên mức án 17 năm tù giam đối với ông này trong vụ án tham nhũng liên quan tới trang trại Atibaia. Luật sư biện hộ Cristiano Zanin Martins cho rằng đây là một phán quyết không công bằng khi tòa phúc thẩm không xem xét công tâm những tài liệu, chứng cứ mà bên biện hộ đưa ra để chứng minh cho những mâu thuẫn và sự bất hợp lý trong bản án tòa sơ thẩm đưa ra.

Hàn Quốc đóng tàu biển chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng. Hàn Quốc đã lên kế hoạch thực hiện dự án đóng tàu biển chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) với công nghệ trong nước. Theo dự án, các công ty đóng tàu cỡ vừa và nhỏ của Hàn Quốc sẽ đóng xong 140 tàu chạy bằng LNG trước năm 2025 bằng nguồn tài trợ của Chính phủ, để khôi phục ngành công nghiệp đóng tàu đang gặp khó khăn. Hàn Quốc cũng sẽ đóng mới một tàu tiếp LNG, có thể phục vụ ít nhất 5 tàu chạy bằng LNG trong một lần ra khơi, dự kiến năm 2023 sẽ đưa vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (8/5)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO