Tin vắn quốc tế (8/9)

Hoài An 08/09/2020 06:54

Canada đối mặt nguy cơ không thể kiềm chế thâm hụt ngân sách; Nhật Bản: Đảng đối lập lớn nhất bắt đầu lựa chọn lãnh đạo mới; Hàn Quốc: Bão Haishen khiến hai lò phản ứng hạt nhân trục trặc; Mỹ: Bang California ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng.

Máy bay tham gia dập lửa tại Yucaipa, bang California, ngày 5/9. (Ảnh: AP).

Mỹ: Bang California ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng. Bang California của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 5 quận gồm Fresno, Madera, Mariposa, San Bernardino và San Diego. Tình trạng khẩn cấp được ban bố sau khi đám cháy Creek bùng phát từ đêm 4/9 đã thiêu trụi hơn 18.200 ha rừng, khiến người dân trong khu vực Fresno ở trung tâm bang California phải đi sơ tán. Hơn 200 người đã được giải cứu bằng trực thăng quân đội sau khi một đám cháy lan nhanh đã bít lối ra duy nhất của hồ chứa Mammoth, địa điểm nghỉ dưỡng ở rừng quốc gia Sierra.

Hàn Quốc: Bão Haishen khiến hai lò phản ứng hạt nhân trục trặc. Cơn bão Haishen quét qua Hàn Quốc đã gây gián đoạn hoạt động của hai lò phản ứng hạt nhân ở khu vực duyên hải Đông Nam nước này. Công ty Thủy điện và điện hạt nhân Hàn Quốc (KHNP) - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Wolsong, cho biết do ảnh hưởng của bão Haishen, các turbine phát điện đã tự dừng hoạt động vì trục trặc ở lò phản ứng số 2 và số 3. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa ghi nhận tình trạng rò rỉ phóng xạ cũng như các vấn đề liên quan.

Nhật Bản: Đảng đối lập lớn nhất bắt đầu lựa chọn lãnh đạo mới. Đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản, được thành lập trên cơ sở sáp nhập đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) và đảng Dân chủ vì Nhân dân (DPFP), đã bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử để lựa chọn nhà lãnh đạo mới. Tham gia cuộc đua này có ông Yukio Edano, 56 tuổi, đang giữ chức Chủ tịch CDPJ, và ông Kenta Izumi, 46 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách DPFP. Vào ngày 10/9, 149 nghị sỹ trong Quốc hội Nhật Bản sẽ bỏ phiếu để quyết định tên gọi và lãnh đạo của đảng mới.

Canada đối mặt nguy cơ không thể kiềm chế thâm hụt ngân sách. Người đứng đầu Văn phòng Ngân sách Quốc hội Canada Yves Giroux nhận định Chính phủ liên bang nước này chỉ có 1-2 năm để kiềm chế mức thâm hụt ngân sách lên đến hàng trăm tỷ CAD xuất phát từ các gói chi tiêu nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19. Nếu vượt quá thời hạn đó, Canada sẽ không thể chống đỡ được mức thâm hụt này. Ông Giroux cho rằng nếu Chính phủ có kế hoạch tăng chi tiêu, thì sẽ phải tăng thuế, hoặc giảm chi ở các lĩnh vực khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin vắn quốc tế (8/9)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO