Tình bạn đơm hoa kết trái

Tinh Anh 06/09/2020 08:00

Câu chuyện về hai nam sinh xứ Thanh cõng nhau đi học hơn 10 năm ròng và cả hai cùng đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 khiến mọi người xúc động. Làm sao có thể không cảm động, khi mà một em thì tật nguyền nhưng không bỏ cuộc, cố gắng vươn lên trong học tập, một em thì không ngại khó khăn vất vả cõng bạn đi học trong suốt hơn 10 năm học? Kết quả thi tốt nghiệp THPT của các em đều đạt trên 28 điểm chính là sự đơm hoa kết trái của tình bạn trong sáng, không vụ lợi.

Nguyễn Tất Minh bị khuyết tật bẩm sinh, gia đình chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Đến tuổi đi học, như bao đứa trẻ khác, Minh khao khát được cắp sách tới trường, được hòa đồng, vui chơi với bè bạn cùng trang lứa. Thương con chịu nhiều thiệt thòi, bố mẹ Minh thay nhau chở em đến lớp. Tuy nhiên, sau đó vì điều kiện gia đình, bố mẹ em không thể đưa đón Minh đến trường. Những tưởng Minh đã phải nghỉ học, nhưng rất may cho em bởi Ngô Minh Hiếu đã tình nguyện cõng Minh đến trường.

Vậy là từ đó, đôi bạn luôn bên nhau bất kể nắng hay mưa. Hàng ngày, Hiếu chủ động qua nhà Minh cõng bạn tới lớp, suốt hơn 10 năm qua. Nhờ sự ham học và nghị lực của bản thân, Minh luôn đạt thành tích cao trong học tập. Không hề thua kém bạn, Hiếu cũng đứng trong top học sinh giỏi của trường. Năm 2018, trong đoàn học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc được gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có cả Hiếu và Minh. Các em là những tấm gương sáng về nghị lực, lòng nhân hậu để các bạn trẻ noi theo.

Thành tích học tập tốt và kết quả trên 28 điểm tốt nghiệp THPT của các em xứng đáng cho sự cần cù, nỗ lực, ham học hỏi, vượt lên chính mình của đôi bạn trẻ. Ở đây, tôi chỉ muốn nhấn mạnh đến tình bạn trong sáng của các em khiến không ít người lớn chúng ta cảm thấy xấu hổ. Bằng nghị lực, lòng nhân ái, tình bạn của các em góp phần nhân lên những điều tốt đẹp trong xã hội.

Nếu ai cũng biết cảm thông, chia sẻ với những người tật nguyền như Ngô Minh Hiếu thì xã hội này sẽ tốt đẹp hơn biết bao nhiêu. Và nếu ai cũng có lòng tự tin với bản thân, đủ dũng khí, nghị lực để vượt lên số phận như Nguyễn Tất Minh thì không chỉ tạo ra một tương lai tươi sáng cho bản thân, gia đình, mà còn giảm gánh nặng cho xã hội.

Nói thì nói vậy thôi, nhưng trong số chúng ta đâu phải ai cũng có thể tư duy một cách trong sáng, hồn nhiên, nhân hậu như vậy được. Trong cuộc sống, không ít người toan tính cá nhân, sống gấp, sống vội, không còn thời gian để mà cảm thông, chia sẻ. Người lớn luôn phải là tấm gương đạo đức cho các lớp đàn em, con cháu học tập, noi theo. Song, đáng tiếc không ít người lớn lại là những tấm gương xấu về ý thức cộng đồng, sự ích kỷ, nhỏ nhen, vụ lợi.

Vì thế, tấm gương về tình bạn trong sáng của Minh và Hiếu cũng để những người lớn chúng ta có dịp tự soi lại mình, nhằm hoàn thiện bản thân, xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Hãy xứng đáng là những bậc cha chú, anh chị trong lối sống, biết cảm thông, chia sẻ khó khăn vất vả với mọi người xung quanh và trong xã hội, để lớp đàn em, con cháu học tập. Mỗi điều tốt đẹp được thực hiện mỗi ngày sẽ lan tỏa sự yêu thương, tới một ngày sẽ đơm hoa kết trái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình bạn đơm hoa kết trái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO