Tính các phương án tổ chức kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Việt Thắng 18/08/2021 17:16

Ngày 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tổng kết kỳ họp thứ nhất và cho ý kiến bước đầu về chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV.

Theo dự kiến, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV khai mạc vào 20/10.

Tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, theo đó, việc tổ chức kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV cần được chuẩn bị, cân nhắc thật kỹ lưỡng về cả nội dung, cách thức tiến hành và các điều kiện để bảo đảm kỳ họp khai mạc đúng thời gian quy định, chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch.

Do đó, ông Cường đã trình 2 phương án tổ chức kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Phương án 1, Quốc hội họp trực tuyến cả kỳ với dự kiến 17 ngày và dự phòng 1 ngày. Phương án 2 là Quốc hội họp trực tuyến kết hợp họp tập trung với dự kiến 17 ngày và 1 ngày dự phòng. Trong đó, đợt 1 họp trực tuyến 11 ngày, họp tập trung 6 ngày.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, chúng ta đã có kinh nghiệm tổ chức kỳ họp, vì vậy, kỳ họp thứ 2 nên họp cả trực tiếp và trực tuyến. Vì từ nay tới đó còn 2 tháng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong chống dịch nên lúc đó khả năng dịch đã được từng bước kiềm chế.

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, từ nay đến kỳ họp thứ 2 còn 2 tháng. Với nỗ lực của cả đất nước và các địa phương hiện nay chúng ta sẽ kiềm chế được dịch bệnh, vì vậy, nên họp cả trực tiếp và trực tuyến.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lại đưa ra 3 phương án và cho rằng, phương án 1 cần cố gắng kiểm soát dịch bệnh tốt để 20/10 họp tập trung như bình thường theo đúng nội quy kỳ họp và có tiến hành chất vấn.

Phương án 2 là khi tất cả các chỗ đã tốt, chỉ một số chỗ còn căng thẳng thì phương án họp kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến. Còn phương án 3, nếu tình hình căng thẳng như hiện nay thì phải họp trực tuyến toàn bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng cho rằng, nên dự kiến 3 phương án để chủ động, cũng như nghiên cứu kỹ vấn đề chất vấn. “Vấn đề người dân quan tâm là công tác phòng, chống dịch. Các bộ như: Công an, Quốc phòng, điều hành kinh tế đều là những vấn đề nóng có thể chất vấn”, ông Phương cho hay.

Liên quan vấn đề chất vấn, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, các bộ ngành như: Y tế, Tài chính, Công an, Quân đội đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho nên cần cân nhắc chất vấn đối với các bộ này. Do đó có thể chất vấn đối với các bộ khác.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, kỳ họp thứ 2. Quốc hội khóa XV phải tốt hơn kỳ thứ 1. Tập trung vào công tác lập pháp và xây dựng thể chế, siết chặt kỷ luật kỷ cương, theo đúng tinh thần Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, "dục tốc thì bất đạt", nếu chuẩn bị không kỹ thì sẽ quyết sách sai. Cả kể họp tối, họp đêm nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng chuẩn bị.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, cần xây dựng một vài phương án thích nghi phòng, chống dịch và cũng là bước cải tiến kỳ họp. Phương án 1 là vừa họp trực tiếp và trực tuyến, trong đó đợt đầu họp trực tuyến, đợt sau họp trực tiếp. Vấn đề chất vấn cần chọn nội dung cho thích đáng, đúng vấn đề mà người dân quan tâm. Còn phương án 2, nếu diễn biến dịch phức tạp có thể họp trực tuyến. Nếu chống dịch tốt thì phương án 3 là họp trực tiếp toàn bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tính các phương án tổ chức kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO