Bolero: Một cuộc trở lại

Cẩm Anh

Khái niệm bolero vốn được hiểu là một nhịp điệu nhạc. Tuy nhiên, sau khi du nhập vào Việt Nam (ở phía Nam) từ những năm 1950 thì nó đã rất nhanh chóng trở thành một dòng nhạc, theo một cách nào đó, rất phù hợp với đa số công chúng.

Có lẽ vốn bắt nguồn từ nhịp điệu bolero trong âm nhạc latin với âm hưởng dìu dặt, Sài Gòn khi ấy đã dễ dàng dung nạp nhịp bolero như một phong trào thượng lưu và hợp mốt. Nó phát triển thành một dòng nhạc gồm những bản tình ca là chính sử dụng nhịp điệu bolero làm chủ đạo.

Nội dung những bài bolero như về một chàng học trò nghèo trên gác trọ ngơ ngác nơi phố thị nhớ thương một mối tình để lại nơi quê nghèo hoặc những cuộc chia ly đẫm nước mắt của những mối tình… đã đánh vào thị hiếu đại chúng, khiến những trái tim người nghe thổn thức. Và nói gì thì nói, bolero đích thị là những điệu hát bình dân dành cho số đông. Cho nên, sức lan tỏa của nó lớn (ngay cả lúc đất nước còn chưa thống nhất, những bài bolero vẫn lan ra miền Bắc) và sức sống cũng bền bỉ là vì vậy.

Sau này, khi những trào lưu âm nhạc hiện đại xuất hiện, bolero trở thành lạc điệu khi mà vẫn là những nhịp điệu chậm rãi, đôi khi thành rên rỉ, não nề. Nơi dòng nhạc này vẫn có đất diễn hơn cả lại chính là ở trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại, nơi những bản bolero phù hợp với tâm trạng thương nhớ quê nhà.

Thế rồi, đột ngột trong vài năm gần đây, cùng với sự trở về của nhiều ca sĩ kiều bào như Chế Linh, Khánh Ly, Hương Lan, Như Quỳnh, Duy Quang, Tuấn Ngọc, Phi Nhung… dòng nhạc bolero dường như đã quay trở lại. Cũng đồng thời hình thành một thế hệ các ca sĩ trong nước theo đuổi dòng nhạc này như  Quang Dũng, Cẩm Ly, Đan Trường… Thậm chí, tới mức gần đây, nhiều ca sĩ nhạc nhẹ đã thành danh cũng “đá ngang đá dọc” vài bản bolero để tạo hit, như Mỹ Tâm, Thanh Thảo.

Ngoài các phòng trà nơi bolero đang gần như thống trị, bolero còn len lỏi lên sóng truyền hình bằng các chương trình gameshow như Tình khúc vượt thời gian, Solo cùng Bolero, Thần tượng Bolero… Trên sóng của Đài tiếng nói Việt Nam, cũng xuất hiện các chương trình chuyên đề về bolero…

Sự trở lại đa màu sắc của bolero đang phản ánh điều gì của nền âm nhạc giải trí ở Việt Nam? Chỗ đứng của dòng nhạc bolero đang ở đâu? Những tranh cãi về bolero cách tân hay nguyên bản sẽ đi đến đâu? 

Đó là những câu hỏi chúng tôi đặt ra trong chuyên đề này. Mặc dù vậy, vẫn phải khẳng định một điều chắc chắn, bolero là một dòng nhạc sẽ còn song hành cùng với đời sống của người Việt. Bởi vì ở đó người nghe tìm thấy những giai điệu chân phương bình dị, gần gũi với  tâm hồn và trái tim họ. 

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tương lai

Tương lai

Tương lai là gì? Định nghĩa Tương lai thế nào?
Chuyện làm ăn sau mùa dịch

Chuyện làm ăn sau mùa dịch

Tại Pháp, sau gần hai tháng diễn ra lệnh cách ly tại gia và giãn cách xã hội các cơ sở kinh doanh của người Việt cũng đang dần hoạt động trở lại và có những dấu hiệu ...
Không có vùng cấm trong đảng

Không có vùng cấm trong đảng

Trong thời gian qua, nhiều cán bộ công chức vi phạm phải xử lý kỷ luật, thậm chí bị truy tố, bị xử phạt tù ở mức rất cao (trong đó có cả cán bộ cấp cao).

Tin nóng

Tây Nguyên không chỉ có voi

Tây Nguyên không chỉ có voi

Tôi hay nhủ bạn bè nếu có tới Tây Nguyên, bất kỳ một xó xỉnh nào đó của xứ Tây Nguyên mênh mông, thì nhớ chọn mùa này – mùa khô...

Xem nhiều nhất