Tính lại đường đi nước bước

Đặng Xá 30/05/2021 10:03

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã ra thông báo chính thức liên quan đến việc Triều Tiên rút khỏi vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Tuy đội tuyển quốc gia (ĐTQG) nước này nằm tại bảng đấu khác nhưng ít nhiều ảnh hưởng đến đội tuyển Việt Nam (ĐTVN). Vì vậy, thầy trò HLV Park Hang Seo cần tính lại đường đi nước bước để hướng tới mục tiêu tối thượng là tấm vé vào vòng loại cuối cùng.

Theo phán quyết của FIFA, toàn bộ kết quả liên quan đến ĐT Triều Tiên tại bảng H đều bị hủy bỏ. Điều này dẫn đến biến động lớn tại bảng đấu. Hàn Quốc bất chiến tự nhiên thành, leo lên vị trí đầu bảng với 7 điểm, Lebanon vươn lên vị trí thứ hai và cũng có 7 điểm, trong khi Turmenistan rơi xuống vị trí thứ ba với 6 điểm. Sri Lanka danh nghĩa leo lên vị trí thứ tư nhưng thực tế vẫn đội sổ và chưa có điểm nào.

Điều đáng lưu tâm hơn, cũng theo phán quyết của FIFA, do số đội của bảng H sau khi Triều Tiên rút lui chỉ còn là 4 đội, trong khi 7 bảng đấu còn lại đều có 5 đội, thế nên để đảm bảo tính công bằng tương đối trên bảng tổng sắp dành cho các đội nhì bảng, thành tích đối đầu với đội xếp chót của từng bảng sẽ không được tính. Cần biết thêm ngoài 8 đội nhất bảng, 4 đội nhì có thành tích tốt nhất cũng có vé vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

“Khi tất cả các bảng đều còn 4 đội, 4 đội xếp thứ nhì có thành tích tốt nhất sẽ được xét theo các tiêu chí, thứ tự sau: Tổng số điểm có được từ các trận đấu bảng; Hiệu số bàn thắng tại các trận đấu bảng; Tổng số bàn thắng ghi được tại các trận đấu bảng; Tính điểm fair play: dựa trên số thẻ vàng và thẻ đỏ đội nhận tại vòng bảng; Bốc thăm” - ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chia sẻ với báo giới.

ĐTVN đang đứng đầu bảng G với 11 điểm sau 5 lượt trận. Kết quả lý tưởng nhất cho loạt trận hạ màn World Cup 2022 là thầy trò Park Hang Seo giữ vững ngôi nhất, lúc đó nghiễm nhiên có vé đi tiếp và không phải lo nghĩ đến cuộc tranh đua giữa các đội nhì bảng.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thực tế rằng không dễ gì hiện thực hóa mục tiêu lý tưởng vừa nêu. Đối thủ tiềm tàng nhất của ĐTVN sẽ là UAE. Tuy hiện đứng thứ tư trên bảng xếp hạng với 6 điểm nhưng đại diện của bóng đá Tây Á này được đánh giá là đội mạnh nhất bảng đấu.

Hơn nữa UAE mới chỉ thi đấu 4 trận, ít hơn các đối thủ khác trong bảng 1 trận. Hơn nữa, quốc gia này lại có lợi thế sân nhà do đứng ra đăng cai ở các lượt trận cuối vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thế nên trong trường hợp hoàn toàn có khả năng xảy ra là UAE thắng cả 4 trận còn lại, bao gồm cuộc chạm trán ĐTVN ở lượt trận cuối cùng, họ sẽ vươn lên đứng đầu bảng. Đồng nghĩa thầy trò Park Hang Seo phải đối diện nguy cơ rơi xuống vị trí thứ hai và cạnh tranh 4 vé vớt của ngôi nhì.

Trước khi Triều Tiên rút lui, mục tiêu của ĐTVN là giành từ 4-6 điểm trong lượt trận cuối, kết quả nếu không dẫn đầu bảng cũng chắc chắn nằm trong top 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Tuy nhiên với phán quyết loại trừ thành tích đối đầu với đội đứng thứ năm, vị trí đội sổ ở các bảng đấu trừ bảng H, của FIFA, thầy trò Park Hang Seo cần tính toán lại đường đi nước bước cho hợp lý.

Tại bảng G, Indonesia 99% bét bảng vì chưa giành được điểm nào. Việt Nam đã thắng Indonesia ở trận lượt đi, đồng nghĩa bị trừ 3 điểm trong bảng xếp hạng các đội nhì bảng, với chỉ còn 8 điểm. Ở trận đấu đầu tiên trên đất UAE, đoàn quân áo đỏ sẽ tái đấu đội bóng xứ vạn đảo, nhưng tính chất quan trọng của trận đấu đã giảm đi 50%.

Thầy trò Park Hang Seo vẫn cần giành trọn 3 điểm để nuôi hy vọng đứng đầu bảng, nhưng nỗ lực thắng đậm để làm đẹp chỉ số phụ là điều không còn quá quan trọng. Trong bối cảnh nhiều tuyển thủ chưa có thể trạng tốt nhất, thậm chí có nhiều tuyển thủ vẫn đang dưỡng thương, có lẽ ông Park sẽ tính toán để giành chiến thắng ít tốn sức nhất.

Trong khi đó ở hai lượt trận cuối, ĐTVN lần lượt đụng độ hai đối thủ trực tiếp là Malaysia (nhì bảng, 9 điểm) và UAE. Đánh bại Malaysia là nhiệm vụ tiên quyết để đoàn quân áo đỏ nuôi hy vọng đi tiếp. Khi đó, trước lượt trận cuối, thầy trò Park Hang Seo sẽ có 17 điểm, trong khi UAE có tối đa 15 điểm.

Như vậy, một trận hòa trước chủ nhà là đủ để ĐTVN giữ vững ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, trong trường hợp để thua, Việt Nam vẫn còn hy vọng vì trên bảng xếp hạng các đội nhì bảng sẽ có 11 điểm (với giả thuyết trừ 6 điểm từ 2 chiến thắng Indonesia), điểm số tương đối cao cho một đội nhì bảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tính lại đường đi nước bước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO