Tỉnh lộ 532 'nát' do đâu?

Điền Bắc 02/03/2021 13:44

nguyên nhân chính của sự xuống cấp là nhiều năm nay, các xe chở khoảng sản nở rộ, khiến con đường “oằn mình” gồng gánh.

Tuyến tỉnh lộ 532 đi qua địa bàn các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Hồng, Châu Tiến của huyện Qùy Hợp (Nghệ An) có chiều dài gần 35 km. Là tuyến đường huyết mạch của hàng trăm ngàn hộ dân nơi đây trong việc giao thương, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, tuyến đường này bị băm nát, khiến việc lưu thông hết sức khó khăn.

Theo đó, tỉnh lộ 532 trong nhiều năm qua, phải oằn mình gánh hàng trăm ngàn lượt xe quá khổ, quá tải đã khiến bề mặt đường đã bị bong tróc hết lớp nhựa, nhiều điểm xuất hiện lún, nứt.

Nhất là đoạn từ ngã ba Châu Thành vào đến xã Châu Hồng với chiều dài khoảng hơn 9 km, đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường biến dạng, chi chít ô trâu, ổ gà. Cùng với lưu lượng xe tải chở khoảng sản lưu thông thường xuyên, khiến con đường này nát như tương bần.

Tuyến đường đau khổ, quanh năm gồng gánh xe quá tải chở khoảng sản.

Không nhưng vậy, những ngày nắng, lưu lượng xe nhiều con đường này lại trở thành nơi “sản xuất” bụi bặm. Bụi bay mịt mù, đường đi ghập ghềnh là nỗi khổ của người dân nơi đây.

“Nói là sống ở vùng khoáng sản, nhưng chúng tôi chỉ được đón nhận sự ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp trầm trọng, bụi bặm không dám mở cửa, nhưng không biết kêu ai, nhiều lần thấy tu sửa nhưng không thấm vào đâu, một thời gian sau lại hỏng nhiều hơn”, ông Thành ở xã Châu Hồng nhà sống bên tỉnh lộ 532 chia sẻ.

Xe quá tải là nỗi ám ảnh của người dân sống trên cung đường này.

Theo người dân sở tại, vài năm gần đây, khi nhiều xe trọng tải lớn chở khoáng sản chạy qua làm tuyến đường vốn đã hư hỏng, nay lại càng xuống cấp trầm trọng hơn. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến mặt đường này bị hư hỏng cục bộ tại nhiều vị trí do Quỳ Hợp là huyện miền núi, địa hình phức tạp.

Trong khi đó, các tuyến đường thường đi theo con suối, sườn núi, cho nên thường bị sạt lở, ngập lụt và lún nền đường.

Bụi bặm - nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông

Một nguyên nhân khách quan khác là nhiều tuyến đường do được xây dựng từ lâu (từ những năm 1980) chưa được cải tạo, nâng cấp, mở rộng đồng bộ. Nhưng nguyên nhân chính là do nhiều năm nay, các xe chở khoảng sản nở rộ, khiến con đường “oằn mình” gồng gánh.

Dù trong thời gian qua, các cơ quan chủ quản và huyện Quỳ Hợp đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để duy tu, sửa chữa các tuyến đường trên địa bàn. Nhưng, duy tu, sửa chữa khúc này vừa kết thúc thì khúc khác đã lại xuống cấp.

Việc duy tu, bảo dưỡng như muối bỏ bể đối với Tỉnh lộ đau khổ này.

Để khắc phục, bà con nhân dân và chính quyền địa phương đã có giải pháp đổ đất, đá vào những điểm hư hỏng, lấp vá những ô trâu, ổ voi nhưng chỉ là muối bỏ biển và cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Không biết đến bao giờ, con đường này hết nát.

Dù được duy tu, sửa chữa nhưng Tỉnh lộ 532 vẫn "nát bét" qua từng năm.
Thậm chí, nhiều đoạn bị sạt lở khiến việc lưu thông gặp nhiều nguy hiểm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh lộ 532 'nát' do đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO