Tình người trong đại dịch

Đoàn Xá 13/08/2021 06:09

Hệ thống MTTQ các cấp, các đoàn thể xã hội ở TP Hồ Chí Minh đã và đang chung tay giúp đỡ người dân gặp khó khăn ở các khu vực bị phong tỏa do dịch bệnh.

Nhiều nhóm trên mạng xã hội giúp nhau mùa dịch hình thành. Người dân giúp nhau từ bó rau, vỉ trứng, bao gạo... cho tới những bình oxy đem lại sự sống cho người mắc bệnh.

Món quà từ người không quen biết

Nhiều người dân ở TP HCM phải nghỉ việc, mất thu nhập trong khi giá cả các mặt hàng tiêu dùng tăng cao khiến cho sinh hoạt hàng ngày gặp khó khăn. Để mua được những mặt hàng tiêu dùng cũng không hề đơn giản. Thế nhưng, thông qua nhiều nhóm trên mạng xã hội, người dân đã tiếp cận được thêm nguồn thực phẩm khác.

Tài khoản Nguyen Huong cho biết chị ngụ tại huyện Hóc Môn, cách đây gần 1 tuần có kể hoàn cảnh hai vợ chồng cùng 2 người con nhỏ và đứa cháu bị kẹt lại phòng trọ, không về quê kịp nhưng cũng không có việc làm. Chị mong nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng. Sau khi để lại số điện thoại, chị nhận được nhiều lời giúp, cùng nhiều loại thực phẩm như mì gói, sữa, gạo, dầu ăn và cả 800 ngàn đồng.

“Mình xúc động lắm, thú thực còn không biết tên biết mặt ai là người giúp mình cả. Anh grab gửi đồ bảo họ bên Bình Thạnh, còn tiền thì một cô ở tận ngoài Hà Nội gửi vào. Mình thấy nhiều quá nên chia bớt cho mấy phòng trọ khác mỗi nhà một chút. Giờ chỉ mong dịch qua mau để đi làm lại thôi” - chị kể.

Ngược lại nhiều tài khoản khác lại đăng thông tin có đồ ăn, thực phẩm cần chia sẻ. Tài khoản Le Tu, cho biết bạn cũng thường đăng thông tin phát quà trong các nhóm này. “Bình thường tụi mình ấn định thời gian, địa điểm như các xóm nghèo, bệnh viện, khu nhà trọ... rồi tới phát quà cho bà con nhưng mùa dịch này, nhiều người khó khăn mà lại sống rải rác. Vì thế bọn mình phải đăng lên các nhóm để lấy địa chỉ rồi đi tới tận nơi. Trước kia nếu chia quà xong, buổi sáng có thể phát được cả ngàn suất thì nay mấy anh chị em mà cả ngày chỉ phát được gần hai trăm suất, vì thủ tục di chuyển giữa các quận huyện giờ khó hơn nhiều” - bạn cho biết thêm. Cũng theo Le Tu, khi đăng bài, nhóm của bạn ưu tiên các khu vực xóm trọ đông người khó khăn, ưu tiên có người già, trẻ em (có hình ảnh gửi kèm) để giúp đỡ trước.

Hỗ trợ thực phẩm cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch. Ảnh: Quốc Định.

Trong khoảng 2 tuần qua, những điều được nhiều người đặc biệt quan tâm là giúp đỡ, tư vấn về sức khỏe. Rất nhiều bài viết nhờ sự trợ giúp của cộng đồng về tư vấn sức khỏe, thủ tục nhập viện, mua thuốc hay mua, xin bình oxy. Chị Lệ Thị Vân, 24 tuổi, ngụ tại quận 7 cho biết cách đây 2 tuần, cả cha và mẹ chị đều bị phát hiện dương tính với Covid-19.

“Ba mẹ mình sống cùng em gái út đang học lớp 9 ở huyện Hóc Môn, bình thường mỗi tháng mình đều đưa chồng con bên quận 7 qua thăm. Đợt dịch này, khu phố mình bị phong tỏa nên không đi đâu được. Khi nghe cha mẹ thông báo nhiễm Covid-19, mình hoảng hốt mà không biết giúp kiểu gì. Ba mẹ lớn tuổi, sau khi phát hiện dương tính chừng 1 tuần thì ba bắt đầu ho khan, khó thở nhưng chưa thể nhập viện kịp nên mình lên mạng liên hệ đặt bình oxy gửi qua. Thế nhưng chỗ nào cũng hẹn phải 1-2 ngày mới ship được.

Đang lúc rối trí thì ông xã mình tìm được ôxy ở nhóm giúp nhau mùa dịch trên mạng. Thế là mình liên hệ rồi được ship ngay cho 1 bình ôxy chiều hôm đó, hoàn toàn miễn phí luôn. Cũng may mắn sau đó ít ngày thì ba đỡ hơn, giờ có thể thở lại bình thường được rồi. Tuy ba mẹ chưa âm tính nhưng cũng qua giai đoạn nguy hiểm, giờ sức khỏe khá hơn nhiều. Thực sự gia đình rất biết ơn các bạn trẻ ấy, chỉ có vài tin nhắn trên mạng mà họ đưa ôxy tới tận nhà cho” - chị Vân xúc động chia sẻ.

Vỏn vẹn có khoảng hơn 20 chữ kèm theo những hình ảnh về các bình oxy nhưng dòng trạng thái của anh Long Ve Chai (TP HCM) đã thu hút hàng ngàn lượt like, thả tim, chia sẻ chỉ sau một ngày đăng. Nhưng quan trọng hơn, đằng sau những chữ viết ấy là bao nhiêu mạng sống đã được cứu, được giúp đỡ kịp thời.

Khoảng một tuần nay, tài khoản Long Ve Chai đã chạy xe bán tải chở hàng trăm bình oxy tới nhiều gia đình, trạm y tế có nhu cầu sử dụng để trao cho những bệnh nhân mắc Covid-19 cần một cách hoàn toàn miễn phí. Hàng trăm bình oxy đã được anh này trao tận tay tới những người cần, một điều rất đáng trân trọng trong bối cảnh nhu cầu oxy tăng đột biến mà nhiều người chưa thể nhập viện ngay.

Cùng nhau vượt qua dịch bệnh

Với hàng trăm ngàn ca nhiễm Covid-19 cùng hàng ngàn điểm phong tỏa, nhiều hoạt động đời sống thông thường đã bị đứt đoạn nhất thời khiến nhiều người gặp khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ, nhất là khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe. Tình trạng quá tải điều trị người nhiễm Covid-19 đã được báo động, lãnh đạo TP HCM thừa nhận dù có hàng ngàn y bác sĩ ở các tỉnh, thành khác tới hỗ trợ.

Ngoài ra, các bệnh nhân có nhu cầu điều trị các bệnh thông thường khác cũng gặp khó khăn. Trong bối cảnh đó, nhiều bệnh viện lớn, bệnh viện tư nhân đã mở thêm các dịch vụ tư vấn và khám miễn phí giúp người dân mùa dịch. Ngoài các số điện thoại, một số bác sỹ còn thông qua mạng xã hội chia sẻ những kiến thức, clip tư vấn hay trực tiếp trả lời, hướng dẫn người dân với những câu hỏi, tình huống cấp bách.

Giúp ôxy cho người dân trong dịch bệnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM), người thường tư vấn trực tiếp trên mạng xã hội với hơn 300.000 người theo dõi cho biết, thời gian này ông nhận hàng trăm câu hỏi, tình huống tư vấn.

Nhiều tình huống như mẹ nhiễm Covid-19 có được cho con bú hay không, mẹ đang cho con bú có thể đi tiêm vaccine ngừa Covid-19 hay không, gia đình có sản phụ sắp sinh nhưng đang sống trong khu phong tỏa cần làm gì hay các phương pháp phòng tránh Covid-19 nếu có người thân bị nhiễm... đều được bác sỹ trực tiếp trả lời, tư vấn thông qua mạng xã hội.

Trong bối cảnh phải hạn chế di chuyển, hạn chế tiếp xúc và nhu cầu tư vấn nhiều, những kênh thông tin trực tiếp trên mạng thực sự đã giúp ích rất nhiều người trong đại dịch phức tạp. Ngoài việc trò chuyện, các y bác sĩ thậm chí còn có thể quay những clip hướng dẫn ở nhiều tình huống mà không cần trực tiếp gặp gỡ.

Nhưng không chỉ có những y bác sỹ đơn lẻ, những ngày qua, nhiều bệnh viện lớn ở TP HCM như Chợ Rẫy hay Sở Y tế TP HCM cũng đã phân công nhiều y, bác sỹ cùng số điện thoại công khai để có thể tư vấn trực tiếp cho người dân có nhu cầu, có thêm thông tin hỗ trợ điều trị trong khi một số khâu cứu chữa đang bị quá tải.

Thời gian tới, chắc chắn đây sẽ là kênh thông tin, bên cạnh những kênh khác để người dân TP HCM giúp đỡ, cùng nhau vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình người trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO