Tỉnh Ninh Bình nói gì về dự án bị bêu ô nhiễm

Hà Linh 10/08/2016 07:52

Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Ninh Bình, huyện Nho Quan vừa tổ chức cuộc họp xem xét, thông tin về Nhà máy xử lý phế thải cao su và plastic (Công ty TNHH MTV công nghiệp Hạ Long) đóng tại địa bàn xã Xích Thổ, Nho Quan, Ninh Bình.

Tỉnh Ninh Bình nói gì về dự án bị bêu ô nhiễm

Ông Đinh Văn Tiên, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan đang phát biểu về nhà máy.

Theo ông Trịnh Xuân Ba, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình, đây là nhà máy xử lý phế thải (các loại lốp cao su đã qua sử dụng) thành các loại nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh kính nổi (như dầu FO-R, than bột và tanh thép).

Nhà máy này được triển khai từ tháng 10/2013 và đến đầu năm 2015 thì đi vào sản xuất. Về công nghệ xử lý phế thải cao su (chủ yếu là lốp xe thải loại) thành dầu. Cụ thể, lốp cao su đã qua sử dụng được nhiệt phân trong lò quay kín không có oxy và gia nhiệt gián tiếp bằng củi và khí gas. Hệ thống xử lý khói (chỉ có khói củi và khí gas) được thực hiện bằng tháp hấp thụ trước khi thải ra môi trường. Cuối cùng, sản phẩm thu được là dầu FO-R và than bột và tanh thép.

Tỉnh Ninh Bình nói gì về dự án bị bêu ô nhiễm - 1

Toàn cảnh nhà máy.

Cũng theo lý giải của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, quá trình xử lý này, lốp cao su không phải bị đốt cháy mà là nhờ quá trình nhiệt phân, không tạo thành khói.

Tuy nhiên, thời gian qua trên mạng lưu truyền thông tin về việc nhà máy gây ô nhiễm môi trường (thải ra mùi gây ô nhiễm không khí). Về việc này lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Ninh Bình khẳng định có biết việc này. Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra và khẳng định việc xử lý các vấn đề môi trường của nhà máy được kiểm soát. Các tài liệu quan trắc định kỳ theo quy định cho số liệu nằm trong ngưỡng cho phép. Lãnh đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện, xã không nhận được khiếu nại nào của người dân nào sống gần khu vực nhà máy về việc nhà máy gây ô nhiễm.

Theo ông Bùi Đắc Dương, Bí thư Đảng ủy xã Xích Thổ, thời gian ngắn vừa qua, có một vài đối tượng đã “dựng chuyện”, nói phi thực tế về những vấn đề ô nhiễm môi trường của nhà máy. Ông Hoàng Văn Vượng, Chủ tịch MTTQ xã Xích Thổ cho biết thêm: Rất nguy hại, qua các trang mạng xã hội, điều này đã gây ra những bất ổn, nghi kỵ không hề có lợi cho khối đại đoàn kết, sự thống nhất và đồng thuận tại địa phương.

MTTQ xã đã triển khai ngay một tổ công tác xuống với người dân để lắng nghe ý kiến của người dân và tập hợp, giám sát, phản biện theo đúng chức trách của mình thì thấy không hề có bất cứ một thông tin nào là sự thật. Qua báo Đại Đoàn Kết, ông Vượng cũng đề nghị cần có những thông tin tuyên truyền, định hướng để người dân hiểu rõ hơn về những thông tin phi thực tế kia và tạo thêm sự đồng thuận, ổn định hơn trong đời sống dân cư sở tại.

Ông Trần Quốc Thịnh (người dân thôn Quyết Thắng) kể: “Có một thực tế thế này, trước đây, nhãn của bà con trồng gần khu nhà máy không có quả. Nhưng không hiểu sao, từ khi nhà máy hoạt động, nhãn lại rất sai quả. Chúng tôi nhận thấy rằng mọi hoạt động của nhà máy cũng như vấn đề môi trường, vệ sinh công nghiệp đều rất ổn”.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn kết, ông Trịnh Xuân Ba (Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình) chia sẻ: “Đây là dự án rất mới, công nghệ mới nên chúng tôi giám sát chặt chẽ, thường xuyên. Các chỉ tiêu về môi trường của nhà máy đều đảm bảo theo quy định”.

Còn ông Đinh Văn Tiên, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan cũng nói: “Tôi vừa tiếp xúc cử tri, không hề nhận được ý kiến nào phản ánh về nhà máy này. Chúng tôi cũng đã lập đoàn kiểm tra, rồi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con nhưng không thấy có ý kiến nào phản đối nhà máy. Bởi thực tế, nhà máy đang hoạt động tốt, đảm bảo môi trường, tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động, chủ yếu là người địa phương; nộp ngân sách hơn 20 tỷ đồng ngay năm đầu tiên hoạt động; công ty hỗ trợ làm đường sá, công trình công cộng, chia sẻ khó khăn với bà con”.

Cũng theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình thì đây là dự án xử lý phế thải nên ngay từ khi triển khai, dự án đã được các cơ quan chức năng thẩm định kỹ các điều kiện đảm bảo yêu cầu về môi trường.

Đầu tháng 3/2016, UBND huyện Nho Quan cũng chủ động mời Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (C49 Bộ Công an) vào cuộc nắm tình hình, lấy mẫu phân tích và cho kết quả rất cụ thể về mẫu khí thải công nghiệp; mẫu không khí xung quanh, tất cả đều đảm bảo theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh Ninh Bình nói gì về dự án bị bêu ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO