Tinh thần yếu dễ 'thua' Covid-19

Việt Quỳnh (thực hiện) 27/10/2021 20:00

Sinh năm 1979 tại Thái Bình, học mỹ thuật công nghiệp tại Hà Nội, chọn Cần Giờ, TPHCM là nơi sinh sống, họa sĩ Đặng Văn Tứ (nghệ danh Tứ Rô), đã rời khỏi sự nhộn nhịp đô thị, dành sức cho sáng tác với phong cách phiêu lãng.

Thế nhưng, dịch bệnh kéo tới vùng đất quê yên bình, gây nhiều khó khăn và đảo lộn cuộc sống của họa sĩ vốn chỉ biết sống trong nghệ thuật. Nhất là khi các thành viên trong gia đình tiếp xúc với F0.

Ở giữa nông thôn mà gia đình họa sĩ Tứ Rô rơi với tình cảnh thực phẩm khan hiếm, nhất là rau củ. Nhiều lúc nghĩ, mai không biết có còn gì để ăn không? Vì thế, vợ chồng anh cố gắng tiết kiệm từng chút. Phải ở trong nhà, không được ra ngoài, đầu óc cảm giác như bị bó hẹp, với người làm nghệ thuật như Tứ Rô.

Khi biết gia đình bị tiếp xúc với F0, mặc dù ban đầu cũng hoang mang, lo cho các con, vì các còn quá nhỏ chưa thể tự bảo vệ mình. Sau đó, anh quyết tâm không nghĩ nhiều nữa mà tìm cách giữ gìn an toàn cho người thân. Tinh thần họa sĩ Tứ Rô dần tốt trở lại. Anh biết, nếu tinh thần yếu thì dễ “thua” virus. Vì thế, Tứ Rô tạo không khí thoải mái vui tươi trong gia đình bằng cách hát hò, nô giỡn… như chẳng có chuyện gì nghiêm trọng.

Với họa sĩ Tứ Rô, thời gian gia đình tự cách ly trở thành những ngày đáng nhớ. Hàng ngày, đều đặn đúng giờ, vợ chồng anh đun nước xông gồm xả và gừng. Sáng một nồi, chiều một nồi. Buổi trưa pha thêm một cốc nước nóng pha với tỏi giã nát để xông mũi. Ngoài ra là xúc miệng, khò mũi thường xuyên.

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, họa sĩ Tứ Rô tập trung vào làm việc nghệ thuật để tạm quên đi dịch bệnh. “Điều kiện làm việc không như mong muốn”, họa sĩ Tứ Rô nhớ lại: “Nhưng không vì thế mà tôi ngừng làm nghệ thuật. Tôi đi tìm kiếm khắp nhà và ngoài vườn xem có cái gì để có thể vẽ không. Đúng là “trong cái khó ló cái khôn”, may mắn cũng tới, tôi tìm được vài cục bịch than củi của vợ mua về để nướng cá khi chưa có dịch. Mừng ra mặt, tôi mang vào nhà tìm tòi với phương án vẽ than theo cách của mình. Mới đầu cũng bị hư hỏng vì vẽ không được như ý mong muốn. Rồi ngày qua ngày, tôi cũng tìm cho mình cách để xử lý được mẩu than. Tôi nghiền than nát ra, lấy trứng gà pha vào thế là vẽ. Lúc đầu cũng hoang mang không biết tác phẩm thế nào. Những bức tranh đầu tiên đã thành công, tôi vui mừng và nói với bản thân, giờ thì không sợ hết màu rồi, tôi đã tìm được phương án giải quyết cho sự thiếu hụt kể cả dụng cụ vẽ”.

Với họa sĩ Đặng Văn Tứ, tinh thần rất quan trọng và có thể giải quyết được nhiều thứ, nhất là về mặt sức khỏe. Nhờ tinh thần tích cực, giúp bản thân anh cảm thấy sảng khoái, vui vẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tinh thần yếu dễ 'thua' Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO