TKV lần đầu tiên triển khai đưa toa xe cứu thương vào sử dụng trong hầm lò

Ngọc Anh

Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đưa 10 toa xe cứu thương vào hoạt động. Đây là lần đầu tiên TKV áp dụng việc đưa toa xe cứu thương xuống đường lò, nhằm sẵn sàng tham gia cấp cứu trước mọi sự cố xảy ra, bảo vệ tối đa tính mạng, sức khoẻ cho người lao động.

Diện sản xuất của các lò chợ đang ngày càng xuống sâu, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn lao động. Thực tế trước đây, các vụ tai nạn lao động dưới lò dù nặng hay nhẹ đều gây nhiều gặp khó khăn để đưa công nhân gặp nạn thoát khỏi vị trí lên mặt bằng.

Theo đó, nếu công nhân bị nạn, quy trình xử lý là: Sơ cứu ban đầu, sau đó dùng cán khiêng lên đường lò chính, rồi tiếp tục cho lên toa xe chuyên dụng chung với công nhân chở lên mặt bằng đưa đi cấp cứu. Quy trình này mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng tới sức khoẻ của người lao động. Nhất là những trường hợp tai nạn dẫn đến bị thương cột sống, cổ, chân, tay… việc cứu nạn đưa công nhân ngồi chung với các toa xe chuyên dụng sản xuất có thể gây ra những chấn thương khác.

Toa xe cứu thương có thể dễ dàng di chuyển xuống các vị trí tròng lò tham gia cấp cứu trước mọi tình huống. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Toa xe cứu thương có thể dễ dàng di chuyển xuống các vị trí tròng lò tham gia cấp cứu trước mọi tình huống. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Sau khi sáng kiến chế tạo toa xe cứu thương được đưa ra, Công ty CP Than Vàng Danh (TKV) đã đặt Công ty CP Cơ điện Uông Bí (TKV) thiết kế, sản xuất 10 toa xe cứu thương. Đến cuối năm 2020, Công ty CP Cơ điện Uông Bí đã bàn giao 10 xe cứu thương cho đơn vị để đưa vào sử dụng. Xe được thiết kế cỡ đường ray 900mm, mỗi toa xe dài hơn 4,75m, rộng 1,3m với 5 chỗ ngồi; vận tốc tối đa 7km/giờ. Trên toa xe cứu thương được trang bị đầy đủ dụng cụ y tế như: Nẹp, tủ thuốc y tế, cáng khiêng di động, 1 giường nằm. Đáng chú ý, phía sau toa xe thiết kế cửa mở khá linh hoạt dễ dàng đưa người gặp nạn vào xe (không phải chui qua cửa chật hẹp như xe chuyên dụng).

Bên trong các toa xe cứu thương được trang bị đầy đủ các dụng cụ y tế. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Bên trong các toa xe cứu thương được trang bị đầy đủ các dụng cụ y tế. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Ông Vũ Hồng Quân, Quản đốc Phân xưởng Vận tải lò, Công ty CP Than Vàng Danh cho biết: “Phân xương chúng tôi được Công ty giao nhiệm vụ tiếp nhận quản lý, vận hành 2 toa xe cứu thương. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, phân xưởng đã phối hợp với Trạm y tế của Công ty xây dựng các phương án vận hành, sử dụng hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra để điều động xe nhanh nhất khi cần thiết. Những toa xe cứu thương có vai trò rất cần thiết giúp Công ty có thể chủ động cấp cứu trường hợp công nhân bị ốm đau, tai nạn”.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đánh giá việc đưa các toa xe cứu thương vào hoạt thể hiện tính nhân văn, tinh thần trách nhiệm cao và doanh nghiệp vì người lao động. Thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng đưa các toa xe cứu thương áp dụng vào tại các đơn vị sản xuất hầm lò.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Leo cầu thang tốt cho não

Leo cầu thang tốt cho não

Hoạt động thể chất tưởng chừng rất đơn giản như leo cầu thang lại thực sự tốt cho sức khỏe não bộ, chống lại sự suy giảm nhận thức.
Dấu hiệu sớm bệnh Parkinson

Dấu hiệu sớm bệnh Parkinson

Parkinson là bệnh do thoái hóa hệ thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể. Bệnh biểu hiện đặc trưng bằng các cử động chậm chạp, cứng đờ, run và rối ...

Xem nhiều nhất