Tố cáo ứng viên GS, PGS ngành y, dược: Đề nghị thanh tra Bộ GDĐT vào cuộc

Dung Hòa 23/10/2020 07:47

Thời gian qua, 16 ứng viên Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) ngành y và ngành dược năm 2020 đã bị tố gian dối về bài đăng báo quốc tế. Liên quan đến nội dung này, sáng 22/10, Hội đồng Giáo sư Nhà nước (GSNN) đã có công văn (lần 2) gửi hai Hội đồng GS ngành y và dược yêu cầu rà soát, xác minh, đánh giá lại và báo cáo Hội đồng trước ngày 26/10.

Cụ thể, ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng GSNN cho biết, Hội đồng đã nhận được thư tố cáo một số ứng viên ngành y, dược không đủ tiêu chuẩn.

Hội đồng GSNN đã yêu cầu Hội đồng ngành y, dược rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư, email tố cáo và báo cáo Hội đồng GSNN.

Trước đó, ngày 21/10 GS Nguyễn Ngọc Châu, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có báo cáo gửi Hội đồng GSNN và Thanh tra Bộ GDĐT.

Tại báo cáo này, GS Nguyễn Ngọc Châu cho hay, thời gian qua GS Phạm Đức Chính, ngành Cơ học và GS Nguyễn Ngọc Châu, ngành Sinh học đã nhận được 11 thư tố cáo 16 ứng viên GS, PGS ngành y và ngành dược khai gian dối các bài báo khoa học, không xứng đáng đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.

Các ứng viên này có các bài báo trên các tạp chí kém chất lượng có tên chung là Open Access (gọi tắt là OA, đây là những tạp chí thu tiền, in bài, không có hệ thống kiểm duyệt tốt nên thường có chất lượng thấp) nhưng đã được Hội đồng khoa học ngành xét cho qua.

Trong số này có 1 ứng viên đã bị loại từ Hội đồng cơ sở nên chỉ còn 15 người được hội đồng ngành thông qua.

GS Nguyễn Ngọc Châu cho rằng, các Hội đồng GS ngành y và ngành dược vì lý do nào đó đã chưa thực hiện tốt việc thẩm định, dẫn đến thông qua nhiều ứng viên không đáp ứng đủ chuẩn về công bố bài báo quốc tế và yêu cầu về giảng dạy.

Trong báo cáo gửi Hội đồng GSNN, GS Nguyễn Ngọc Châu cho hay, để thẩm định chuẩn xác các công bố này này rất công phu, mất nhiều thời gian, công sức.Vì thư tố cáo liên quan đến Hội đồng GS ngành y và ngành dược, nên GS Nguyễn Ngọc Châu cũng đề nghị Thanh tra Bộ GDĐT vào cuộc, thanh tra toàn diện kết quả xét GS, PGS năm 2020 của 2 hai hội đồng ngành này và thông báo công khai cho cộng đồng khoa học và dư luận xã hội biết như năm 2017.

Ngoài báo cáo của GS Nguyễn Ngọc Châu, Văn phòng Hội đồng GSNN cũng nhận được các đơn tố cáo các ứng viên ngành y và ngành dược và yêu cầu Hội đồng GS các ngành này thẩm định kỹ các trường hợp bị phản ánh.

Được biết, Hội đồng GS ngành dược đã thẩm định kỹ, loại bỏ hoặc chấm điểm rất thấp đối với những bài những bài báo đăng trên các tạp chí kém chất lượng, làm rõ các vấn đề mà các ứng viên bị tố cáo. Còn đại diện Hội đồng GS ngành y, GS Mai Trọng Khoa, Thư ký Hội đồng cho hay Hội đồng này đang kiểm tra lại hồ sơ của 10 ứng viên bị tố cáo của ngành mình, xem đúng sai như thế nào, đánh giá ra sao để thẩm định kỹ…

Hiện Văn phòng Hội đồng GSNN đang tiếp tục rà soát hồ sơ ứng viên, đồng thời phối hợp với các Hội đồng GS ngành, liên ngành làm rõ các vấn đề chưa rõ đặc biệt đối với hồ sơ các ứng viên có ý kiến quan tâm của cộng đồng khoa học.

Ông Trần Anh Tuấn cho biết Hội đồng GSNN chưa họp, nhưng Hội đồng GS ngành phải chịu trách nhiệm về chuyên môn của các ứng viên.

GS Nguyễn Ngọc Châu đã thẩm định lại tất cả các công bố của 15 ứng viên có thư tố cáo với nguồn dữ liệu đối sánh từ chính hồ sơ khoa học của các ứng viên được công khai tại các hội đồng cơ sở. Kết quả thẩm định của GS Châu cho thấy 12/15 ứng viên không đủ bài theo yêu cầu đối với ứng viên GS, PGS; chỉ có 3/13 ứng viên PGS có đủ số bài theo yêu cầu đối với ứng viên PGS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tố cáo ứng viên GS, PGS ngành y, dược: Đề nghị thanh tra Bộ GDĐT vào cuộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO