Tổ chức bộ máy khi không còn Hội đồng nhân dân phường

H.Vũ 03/12/2019 07:30

Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội đã được Quốc hội chính thức thông qua. Theo đó việc thí điểm không tổ chức HĐND tại 177 phường được thực hiện từ ngày 1/7/2021. Vậy vấn đề được đặt ra là ở những nơi không còn HĐND bộ máy sẽ được sắp xếp như thế nào?.

Liên quan đến vấn đề sắp xếp bộ máy đối với những nơi không còn HĐND phường, cũng như sắp xếp đối với số cán bộ, công chức dôi dư, trao đổi với ĐĐK, ông Bùi Văn Xuyền- Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật- cơ quan thẩm tra Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội cho biết: Cán bộ công tác tại HĐND phương không có nhiều, chủ yếu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và một số đại biểu chuyên trách. Số không chuyên trách khi không còn HĐND phường thì sẽ không bầu, để hết nhiệm kỳ này thì nghỉ. Do vậy trong vấn đề tổ chức bộ máy, TP Hà Nội sẽ sắp xếp điều chuyển từ chỗ nọ sang chỗ kia.

Theo ông Xuyền, khi trình Nghị quyết, phía Chính phủ và TP Hà Nội đã tính đến phương án điều chuyển sắp xếp cán bộ, ai nghỉ hưu trước tuổi, xin thôi việc sẽ được giải quyết theo chế độ, ai chuyển đổi nghề nghiệp sẽ tạo điều kiện cho chuyển đổi. “Nhưng trước mắt tạm thời điều chuyển theo phạm vi của địa phương. Bởi về quy định đã phân cấp cho địa phương nên TP Hà Nội có trách nhiệm tổ chức làm, vì chế độ chính sách đã có các quy định và hướng dẫn của pháp luật. Bên cạnh đó, HĐND phường số người không nhiều như UBND”- ông Xuyền cho hay.

Ông Xuyền cũng cho rằng, khi không còn HĐND phường, chức năng giám sát được chuyển lên HĐND quận và HĐND thị xã làm chức năng giám sát. Việc thí điểm được tổ chức ở 177 phường, so với sáp nhập các xã không đủ 50% tiêu chí thì số người thuộc diện sắp xếp lại thấp hơn so với sáp nhập các xã không đủ 50% tiêu chí nên TP Hà Nội có thể xử lý được. Từ nay đến hết nhiệm kỳ, TP Hà Nội sẽ xử lý luôn vấn đề sắp xếp cán bộ để chuẩn bị cho phương án bầu cử tại đại hội sắp tới. Theo đó số cán bộ dôi dư có thể chuyển sang UBND, hoặc chuyển lên cấp trên đối với cán bộ là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND phường nếu đủ điều kiện.

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, việc sắp xếp bố trí cán bộ khi không còn HĐND phường là việc lớn và TP Hà Nội hiện đã có kế hoạch về vấn đề này. Theo đó, việc thực hiện Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua sẽ giảm bớt người làm việc ăn lương của nhân dân, có ý nghĩa và phụ thuộc lớn vào cá nhân của từng người. Cũng giống như ĐBQH, có người chỉ đi họp nhưng có người “đau đáu” với nỗi niềm này, nỗi niềm kia. Ông Trí cũng cho rằng, việc chủ tịch quận, thị xã có thể điều chuyển cán bộ từ quận, thị xã về thẳng UBND phường, không cần thông qua xin ý kiến HĐND, như vậy đỡ hội họp và mọi vấn đề sẽ được giải quyết nhanh hơn, đáp ứng yêu cầu phát sinh của thực tế. Việc thí điểm thực hiện mô hình này sẽ rút kinh nghiệm cho giai đoạn tới, bởi trước đây việc thí điểm không tổ chức HĐND tại 16 nơi đã cho thấy tính hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức bộ máy khi không còn Hội đồng nhân dân phường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO