Tổ chức công đoàn phải thực sự vì người lao động

Tuệ Phương (thực hiện) 24/09/2018 08:00

Từ 24 - 26/9, tại Thủ đô Hà Nội, sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Trước thềm Đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường đã có cuộc trao đổi với Đại Đoàn Kết về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua và những nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới của Công đoàn Việt Nam.

Tổ chức công đoàn phải thực sự vì người lao động

Ông Bùi Văn Cường.

PV: Thưa ông, 5 năm qua, phong trào thi đua trong đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn có những nét nổi bật như thế nào?

Ông Bùi Văn Cường: Trong 5 năm qua, công đoàn Việt Nam tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ XI đề ra.

Kể từ năm 2016, với đề xuất của Tổng Liên đoàn hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với công nhân lao động đã trở thành hoạt động thường niên. Đến nay, qua 3 cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ với công nhân, những kiến nghị, đề xuất thiết thực của đoàn viên, người lao động được Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt, góp phần củng cố niềm tin và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân.

Đặc biệt, tư duy đột phá đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động của tổ chức công đoàn Việt Nam. Trong đó, tổ chức công đoàn đã thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia xây dựng, hoàn thiện nhiều chính sách, pháp luật liên quan mật thiết đến người lao động.

Với phương châm “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, công đoàn từng bước tạo lợi thế khác biệt cho đoàn viên. Chương trình phúc lợi đoàn viên đã được triển khai ở các cấp công đoàn. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” mở ra những điều kiện mới để tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa tổ chức công đoàn và đoàn viên, trực tiếp tham gia giải quyết các nhu cầu cấp thiết về nhà ở, nhà trẻ, siêu thị, trung tâm văn hóa, tư vấn pháp luật, chăm sóc y tế, cơ sở vật chất về thể dục, thể thao...

Từ những đổi mới trong chỉ đạo, điều hành và hoạt động công đoàn, người lao động đã thêm tin tưởng và gia nhập tổ chức công đoàn khiến cho chỉ tiêu của nhiệm kỳ Đại hội XI công đoàn Việt Nam “đến năm 2018 cả nước có 10 triệu đoàn viên” đã hoàn thành trước thời hạn.

Vậy trong nhiệm kỳ mới 2018 – 2023, tổ chức Công đoàn đưa ra mục tiêu phát triển như thế nào để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của mình để góp phần nâng cao đời sống công nhân, thưa ông?

- Chúng tôi đề ra mục tiêu đó là công tác công đoàn và phong trào công nhân, lao động giai đoạn 2018 - 2023 là “Nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, thiết thực, chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động. Trong đó, tập trung xây dựng đội ngũ công nhân, người lao động yêu nước, có trách nhiệm xã hội, có đời sống cao, tay nghề giỏi, việc làm bền vững; tập hợp, thu hút đông đảo người lao động vào công đoàn Việt Nam. Xây dựng tổ chức công đoàn Việt Nam vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; góp phần phát triển kinh tế nhanh, bền vững, sớm đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đã nêu Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có kết quả 3 khâu đột phá đó là: Đổi mới phương thức hoạt động, chăm lo lợi ích đoàn viên, đại diện bảo vệ người lao động; Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; Xây dựng nguồn lực công đoàn đủ mạnh, đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Vậy một số điểm mới của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ này so với nhiệm kỳ trước như thế nào,thưa ông?
- Đại hội lần này có nhiều điểm mới, trong đó, Đại hội sẽ tổ chức 12 trung tâm thảo luận sâu về các vấn đề theo nội dung văn kiện, những vấn đề lớn của tổ chức công đoàn. Công tác bầu cử cũng được chuẩn bị dân chủ, tập trung, đổi mới, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Công tác nhân sự cũng sẽ được thảo luận tại 83 đoàn đại biểu.

Đại hội lần này là Đại hội đổi mới về mặt tư duy trong hoạt động công đoàn, theo đó sẽ đẩy mạnh nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên, người lao động một cách thực chất để người lao động thấy được tổ chức công đoàn thực sự vì đoàn viên, người lao động. Đại hội sẽ được tổ chức thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức lãng phí.

Trân trọng cám ơn ông!

* Đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ XII là Đại hội “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”. Đại hội xác định đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn; tập trung đại diện, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh; góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tại Đại hội, có 950 đại biểu được triệu tập, đại diện cho hơn 10 triệu đoàn viên, công nhân viên chức và người lao động cả nước và 7 đoàn đại biểu quốc tế đến tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức công đoàn phải thực sự vì người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO