Tổ Covid cộng đồng - thức lo chống dịch

Đức Trân - Lan Anh 03/07/2021 09:00

Dịch Covid-19 tại Bắc Giang đang được kiểm soát với rất nhiều những diễn biến tích cực trong những ngày vừa qua. Thành phố Bắc Giang và nhiều huyện đã “mở cửa” trở lại trong niềm vui của người dân.

Tổ Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Ảnh: Đức Trân.

Trở về trạng thái bình thường mới

Người dân đang dần trở lại với cuộc sống bình thường mới. Nhiều thôn, xã ở nhiều huyện và thành phố Bắc Giang đã được dỡ bỏ cách ly xã hội, một số loại hình dịch vụ được mở cửa trở lại, một bộ phận công nhân và doanh nghiệp được quay lại hoạt động với biện pháp an toàn phòng dịch được siết chặt. Ngay tại những nơi còn đang giãn cách xã hội, người dân cũng cảm nhận được thành công của công tác phòng chống dịch và từng người cũng đang chuẩn bị cho mình tâm lý để từng bước trở lại trạng thái bình thường mới.

Là thành viên của một hợp tác xã nông lâm nghiệp, ông Tăng Bá Hải, thôn Đồng Giao, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn cho biết: “Khi dịch bệnh diễn ra, ngoài nỗi lo lắng như tất cả mọi người thì chúng tôi còn một nỗi lo khác, đó là nỗi lo không tiêu thụ được vải. Rất may mắn, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, mặc dù hiện nay Lục Ngạn cũng đang trong thời gian cách ly xã hội, nhưng chúng tôi đã thực hiện đồng đều được cả hai, vừa tiêu thụ được vải thiều, vừa khống chế được dịch bệnh, cuộc sống của người dân đang dần trở lại bình thường”.

“Chúng tôi chiến thắng hai cuộc chiến cùng một lúc! Tiêu thụ vải và chống dịch” - Bác Ngô Văn Liêm, thôn Cầu Đền, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn tâm sự khi gặp chúng tôi. “Thời điểm dịch bệnh bùng phát, quả vải đang dần vào chính vụ chưa được bán, chúng tôi rất lo lắng. Lo là bởi sợ hãi việc khoanh vùng cách ly phòng chống dịch bệnh khiến quả vải không tìm được đầu ra. Đến bây giờ, bà con đã tiêu thụ xong, bên cạnh đó, vải sấy khô cũng bán rất chạy, tâm trạng chúng tôi rất phấn khởi. Dịch bệnh cũng đã được khống chế một cách tích cực, tôi cảm thấy như mình vượt qua một cuộc chiến tranh, lại thực hiện đúng theo Nhà nước, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Chúng tôi bán được vải, cải thiện kinh tế, lại vừa phòng chống dịch thành công”.

Còn cô Nguyễn Thị Thoa, cũng người xã Thanh Hải thì tâm sự: “ Gia đình tôi cảm thấy rất vui khi dịch bệnh đã được kiểm soát, cuộc sống đã trở lại bình thường. Không có niềm sung sướng nào hơn được nữa. Mình phải trải qua những khó khăn thế này mới thấy những phút giây bình thường như hiện nay đáng quý thế nào! Ngoài niềm vui, tôi cũng thấy rất nể phục sự cống hiến, công tác ngày đêm của các y bác sĩ và các thành viên trong tổ Covid cộng đồng. Như ở làng tôi, các anh em trong tổ Covid cộng đồng đi kiểm tra, nhắc nhở quanh làng, cả đêm cả ngày. Mà đêm nào, họ cũng chốt trực kiểm soát dịch bệnh. Tôi rất cảm phục những hy sinh đóng góp của họ để giúp chúng tôi được sớm trở lại cuộc sống bình thường như hiện nay”.

Tổ Covid hoạt động không mệt mỏi

Đúng như những gì cô Nguyễn Thị Thoa tâm sự, đóng góp một phần không nhỏ vào công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang là sự hoạt động không mệt mỏi của các tổ Covid cộng đồng.

Gặp chúng tôi đang lúc hối hả đốc thúc công việc, ông Nguyễn Mạnh Mười, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc huyện Lạng Giang cho biết, toàn huyện Lạng Giang có 1.173 tổ Covid cộng đồng với 4.106 thành viên, mỗi tổ phụ trách 30-50 hộ gia đình.

Hằng ngày, 100% các tổ, nhóm đều bố trí “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phòng, chống dịch theo thông điệp 5k. Tổ cũng giúp phát hiện các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ như: ho, sốt, khó thở, ốm mệt… báo cáo trực tiếp bằng ứng dụng hoặc điện thoại với chính quyền và y tế cơ sở để được hướng dẫn tự cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, các thành viên tổ Covid cộng đồng của chúng tôi còn giúp cung cấp thông tin, hỗ trợ lực lượng công an thực hiện truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm trên địa bàn; hỗ trợ chính quyền theo dõi, giám sát các trường hợp thực hiện cách ly y tế tại gia đình, đặc biệt theo dõi, giám sát các trường hợp F1 đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung tiếp tục về cách ly tại nhà 7 ngày, các trường hợp F2 đang thực hiện cách ly y tế tại gia đình, ông Mười chia sẻ với phóng viên.

Cũng nhờ sự hoạt động như con thoi mà tổ Covid cộng đồng ở các thôn, xóm đã góp phần nâng cao ý thức tự chấp hành các quy định phòng, chống dịch cho nhân dân; là cầu nối chủ động giữa chính quyền địa phương với nhân dân, làm cho người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Mạnh Mười khẳng định, thời gian qua với tinh thần trách nhiệm cao hoạt động của tổ Covid cộng đồng trên địa bàn huyện tích cực, hiệu quả góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch là cầu nối chủ động giữa chính quyền địa phương với nhân dân, làm cho người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch; nâng cao ý thức, trách nghiệm phòng, chống Covid của từng người dân, cả cộng đồng góp phần ngăn chặn, đầy lùi dịch bệnh.

Tổ Covid cộng đồng huyện Lạng Giang hoạt động hiệu quả

Từ khi đi vào hoạt động, các tổ Covid cộng đồng trên địa bàn huyện Lạng Giang đã tuyên truyền, vận động 53.125 gia đình đạt 100% hộ ký cam kết phòng, chống dịch. 1.086 công nhân đang ở trọ trên địa bàn ký cam kết phòng, chống dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nhắc nhở 368 trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch; báo cáo chính quyền địa phương xử phạt 238 trường hợp; tổng số tiền xử phạt trên 633 triệu đồng. Phát hiện báo cáo 6 trường hợp ho, sốt nghi ngờ mắc bệnh…để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung. Trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế kịp thời truy vết F1, F2, F3 khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ trách (đã phối hợp truy vết 2.103 F1; 14.298 F2; 17.924 F3).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ Covid cộng đồng - thức lo chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO