Tổ giám sát cộng đồng chống Covid-19

Phương Nguyên 30/05/2021 09:09

Nhiều ngày qua, hàng trăm người ở các tổ giám sát phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Điện Biên đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để giám sát số lượng người ra, vào địa phương, báo cáo kịp thời đến chính quyền và cơ quan chức năng, góp phần hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tổ giám sát cộng đồng phối hợp với cán bộ y tế đến từng nhà dân vận động khai báo y tế.

Bà con là tai mắt chống dịch

Với một địa bàn rộng lớn, lại là địa phương tiếp giáp với nhiều đường biên, mốc giới của nước láng giềng. Đứng trước những nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào bất cứ lúc nào, huyện Mường Ảng đã có cách làm của riêng mình để giúp địa phương ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do UBND tỉnh Điện Biên tổ chức, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, ông Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, bí quyết để địa phương thực hiện tốt việc truy vết đó là kích hoạt trở lại các tổ giám sát Covid-19 tại các thôn, bản.

“Tại mỗi địa bàn dân cư, tổ giám sát Covid-19 hoạt động rất hiệu quả, làm việc có trách nhiệm dù không có một đồng tiền công hay đồng tiền thưởng. Không ai khác mà chính người tại bản nắm rõ thực trạng công dân, nắm rõ số người đi và ở trong từng gia đình. Cho nên khi đội quân này gõ từng nhà thì con số chính xác và lịch trình đi về của từng người cũng chính xác đến từng phút”, ông Hiệp nói.

Những ngày này, huyện Nậm Pồ cũng đã xuất hiện các ca bệnh Covid-19 nhưng công tác truy vết, khoanh vùng được thực hiện triệt để với tốc độ khẩn trương. Chủ tịch UBND huyện biên giới Nậm Pồ - ông Bùi Văn Luyện, cho biết, tuyến biên giới Việt Nam - Lào thuộc địa phận huyện Nậm Pồ dài 127 km, hiện bộ đội biên phòng duy trì hoạt động của 22 tổ chốt cố định và lưu động tuần tra, kiểm soát ngăn chặn người vượt biên, nhập cảnh trái phép.

Thời gian qua, hoạt động của các tổ, chốt này rất hiệu quả, song trong kết quả chung phải khẳng định có sự hỗ trợ, góp sức trách nhiệm của thành viên các tổ giám sát cộng đồng thôn, bản. Chính bà con là tai, là mắt, nắm tình hình mọi mặt từng gia đình cho nên nhà nào có dự định gì bà con đều nắm rõ và thông tin kịp thời đến bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương. Do vậy, dù địa hình khó khăn, chia cắt song hàng nghìn người đi từ khắp nơi về Nậm Pồ đều được cập nhật, đưa đi cách ly đúng quy định.

Nhân rộng mô hình

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của đợt dịch lần này, UBND hai huyện Mường Ảng, Nậm Pồ đã chỉ đạo kích hoạt trở lại hoạt động tổ giám sát cộng đồng thôn, bản và đề nghị UBND các xã phải hết sức quan tâm động viên lực lượng này. Theo tinh thần đó, 100% thôn, bản với 121 tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng của huyện Nậm Pồ đã được kích hoạt trở lại. Huyện Mường Ảng cũng thành lập 118 tổ tại 118 bản trong toàn huyện.

Từ khi thành lập đến nay, các tổ giám sát cộng đồng tại các địa phương đã đi điều tra, rà soát các trường hợp F1, F2, F3 và các trường hợp đi công tác, làm ăn xa, đi học tập, du lịch các tỉnh thành trong nước, nước ngoài trở về địa phương; đồng thời thông báo, vận động những người đã trở về địa phương khai báo y tế; giám sát công dân thuộc đối tượng cách ly tại nhà; hàng ngày báo cáo ban chỉ đạo xã tình hình công dân đi, về địa bàn và thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trực tiếp chỉ đạo, làm việc cùng các thành viên tổ giám sát cộng đồng, bà Lường Thị Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng hiểu về những khó nhọc, sự nỗ lực của các thành viên trong tổ. Đặc biệt, khi địa phương xuất hiện các ca F, các thành viên trong tổ giám sát như con thoi cứ mải miết truy vết, cập nhật danh sách người từ khắp nơi đi về.

Chia sẻ công việc hàng ngày của tổ giám sát cộng đồng, ông Quàng Văn Cá, Bí thư Chi bộ bản Tọ Cuông, Tổ trưởng tổ giám sát bản Tọ Cuông, xã Ẳng Tở cho biết, ông cùng các thành viên trong tổ đến từng nhà trong bản điều tra nhân khẩu, nắm địa điểm làm việc, lịch trở về của từng người. Từ thông tin tổ giám sát bản Tọ Cuông cung cấp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid xã đã báo cáo huyện lên phương án phòng dịch.

Thành viên tổ giám sát cộng đồng phối hợp với Bộ đội Biên phòng huyện Nậm Pồ đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

“Không những thế, các thành viên tổ giám sát trong bản còn phân nhau trực gác trên các đường ra vào bản để đảm bảo không người nào vào bản mà tổ giám sát không biết. Mặc dù công việc vất vả nhưng chúng tôi vui vì góp phần “đuổi” được con Covid khỏi cộng đồng”, ông Cá cho biết.

Những ngày này, tại huyện Tuần Giáo công tác phòng dịch cũng được đặc biệt quan tâm. Ông Giàng A Dơ -Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo cho biết, MTTQ huyện đã tích cực, chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư tập trung giám sát công tác phòng dịch, đặc biệt là những người đi từ nơi khác về địa phương.

Đồng thời, huyện cũng có văn bản kích hoạt trở lại hoạt động của các tổ giám sát phòng, chống Covid-19 tại địa bàn dân cư, lên các phương án phòng dịch khác nhau để người dân chủ động thực hiện khi cần thiết. Các tổ giám sát không chế độ, không một đồng công, thưởng nhưng vì trách nhiệm, vì sự an toàn cho bà con dân bản mà các thành viên tổ giám sát cộng đồng đã âm thầm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Theo ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, việc kích hoạt và thành lập các tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng là việc làm cần thiết đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tránh sự lây lan ra cộng đồng. Tổ giám sát thực sự là cánh tay đắc lực, sâu sát địa bàn dân cư, giúp chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần cùng các cấp, ngành và toàn xã hội kiểm soát kịp thời và sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Những ngày qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 từ nhiều đơn vị, tổ chức và cá nhân. Ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã gửi lời cảm ơn, ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp, hỗ trợ của các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp đã chung tay ủng hộ cả về vật chất, tinh thần cho công tác phòng chống dịch. Số tiền cũng như các nhu yếu phẩm sau khi tiếp nhận sẽ được Ủy ban MTTQ tỉnh quản lý và hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ giám sát cộng đồng chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO