Tổ Hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng được kích hoạt trở lại

Quốc Thanh 19/08/2022 18:31

Ngày 19/8, Bộ Y tế tái kích hoạt trở lại Tổ Hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng và Trung tâm Hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Tổ Hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng và Trung tâm Hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19 được kích hoạt trở lại nhằm ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19: Số ca mắc Covid-19 tăng trong những ngày gần đây, cùng với đó là số ca bệnh nặng cũng tăng. Trong khi đó, các nguồn lực, trang thiết bị và nguồn nhân lực hao hụt...

Bộ Y tế cho biết, cả nước hiện có 208 bệnh nhân Covid-19 đang thở oxy, trong đó, 172 ca thở oxy qua mặt nạ, 16 ca thở oxy dòng cao HFNC, 18 ca thở máy xâm lấn, 2 ca thở máy không xâm lấn.

Cũng theo Bộ Y tế, kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.376.571 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 114.687 ca nhiễm).

Tại buổi hội chẩn, TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, trong một tháng qua, đã có hơn 45.000 ca mắc mới trên toàn quốc. Trung bình 2.000 ca/ngày. Riêng ngày hôm qua (18/8) đã có trên 3.000 ca mắc. Xu hướng gia tăng ca mắc Covid-19 đã hiện rõ.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chỉ đạo các cơ sở sàng lọc, phân luồng và thu dung điều trị theo Quyết định 1226/QĐ-BYT ngày 17/5/2022, các khoa lâm sàng, khoa truyền nhiễm tiếp nhận các ca nghi nhiễm. Hiện, một số địa phương có kế hoạch kích hoạt lại Bệnh viện Dã chiến như TP Hồ Chí Minh. Các bệnh nhân Covid-19 nặng hiện chủ yếu điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối.

Trong số 30 ca đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế hiện nay, số các ca nặng, nguy kịch là 6 trường hợp, 5 ca thở máy.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong hơn 232 bệnh nhân nhập viện tháng 8 có đến 46% bệnh nhân trên 65 tuổi. Số bệnh nhân chưa tiêm phòng vaccine điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chiếm 24,3%. Có 3 ca tử vong. Hiện tại, bệnh viện đang điều trị 123 ca, trong đó có 26 ca thở máy,1 ca phải can thiệp ECMO….

Riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, từ 10/5 - 16/7/2022 không có ca bệnh nhân Covid-19 điều trị. Đến ngày 17/7 phát hiện ca Covid-19 đầu tiên trong bệnh viện. Từ ngày 18/7 - 17/8/2022, có 32 bệnh nhân Covid-19 điều trị, trong đó có 31 ca nhập viện trong tháng 8/2022. Trong số các bệnh nhân này, có 19 bệnh nhân mức độ nặng/nguy kịch; tử vong 6 bệnh nhân.

Tại cuộc họp Hội đồng chuyên môn, GS.TS Nguyễn Gia Bình cùng các thành viên đã trao đổi chuyên môn về một số ca bệnh nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Qua báo cáo của các bệnh viện có thể nhận thấy, bệnh nhân nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng, đặc biệt bệnh nhân nặng tăng lên rõ rệt trong những ngày đầu tháng 8/2022. Do đó, cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh. Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Hội đồng chuyên môn tập huấn cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 cũng như theo dõi, xử trí đối với các ca từ nhẹ chuyển nặng, hạn chế tử vong do cán động biến động, luân chuyển...

Hiện, các trường hợp nặng và tử vong chưa tiêm vaccine chiếm tỷ lệ 23 - 25% ở các tuyến; tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tỷ lệ tử vong do không tiêm vaccine là 50%. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, các địa phương cần rà soát, lập danh sách quản lý, theo dõi và tiêm vaccine cho đối tượng có tuổi, mắc bệnh nền đúng thời gian để đảm bảo hiệu lực của vaccine.

Với những biến chủng mới hiện nay, Thứ trưởng đề nghị các bệnh viện phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, Viện Pasteur… theo dõi biến thể, biến chủng đối với bệnh nâng nặng và tử vong. Thứ trưởng cũng đề nghị các địa phương đánh giá lại các nguồn lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa cất, nhân lực chuẩn bị cho 4 tại chỗ. Hiện tại, Bộ Y tế chưa yêu cầu các địa phương thành lập bệnh viện dã chiến; mô hình bệnh viện tách đôi vẫn phù hợp.

"Đối với các trường hợp nặng, chuyển biến nặng cần theo dõi và điều trị tại chỗ và chỉ chuyển viện sau khi có hội chẩn và đảm bảo đầy đủ, trang thiết bị khi vận chuyển" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đối với một số thuốc phục vụ công tác điều trị, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần có dự trù và lập kế hoạch để thực hiện điều phối thuốc phù hợp và đáp ứng công tác điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ Hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng được kích hoạt trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO