Tổ nhân dân tự quản ở Đồng Tháp

Phương Nguyên (thực hiện) 27/12/2020 06:41

Qua hoạt động, Tổ NDTQ đã chứng minh là một mô hình hợp lòng dân, giải quyết đúng những nhu cầu của thực tiễn xã hội đặt ra.

Ông Võ Hoàng Cương.

PV: Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động “Tổ nhân dân tự quản” đã phát huy hiệu quả hoạt động như thế nào, thưa ông?

Với phương châm vì lợi ích của nhân dân, thực hiện bằng sức dân, do nhân dân tự quản, tự chủ, tự quyết và tự nguyện, hoạt động của các “Tổ nhân dân tự quản” ở tỉnh Ðồng Tháp đã gắn kết cộng đồng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Đó là khẳng định của ông Võ Hoàng Cương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp với báo Đại Đoàn kết.

Ông Võ Hoàng Cương: Từ năm 2017 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Tháp có chủ trương thống nhất nhân rộng mô hình “Tổ nhân dân tự quản” trên địa bàn toàn tỉnh. Ban đầu tổ chỉ tập trung tự quản cơ bản trên hai lĩnh vực: Tự quản về an ninh trật tự và tự quản về phòng chống thanh thiếu niên bỏ học. Tuy nhiên, đến nay Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) đã phủ kín địa bàn toàn tỉnh với 12.587 tổ. Qua hoạt động, Tổ NDTQ đã chứng minh là một mô hình hợp lòng dân, giải quyết đúng những nhu cầu của thực tiễn xã hội đặt ra.

Trong năm 2020 hơn 6.000 Tổ NDTQ đã duy trì các hoạt động “Ngày Đại đoàn kết vì cộng đồng” vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần; huy động hơn 500.000 lượt ngày công lao động, góp phần chỉnh trang đô thị và xây dựng nông thôn mới. May và cấp phát miễn phí gần một triệu khẩu trang vải cho nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời tất cả 12.587 Tổ NDTQ trên địa bàn toàn tỉnh đã tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 qua kết nối Zalo, nhóm đầu mối với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, thành phố.

Đến thời điểm này, phương châm hoạt động của Tổ NDTQ được duy trì và phát triển như thế nào, thưa ông?

-Đến thời điểm này Tổ NDTQ đã trở thành một hình thức sinh hoạt cộng động để trao quyền làm chủ và là nơi để mọi người dân thực hiện quyền làm chủ thật sự của mình; làm chủ từ trong gia đình đến làm chủ những việc của cộng đồng thôn, xóm. Do đó nội dung hoạt động của Tổ NDTQ không còn gói gọn trong hai nhóm nội dung như ban đầu mà tuỳ từng nơi, tuỳ từng nhu cầu của cộng đồng, từng thời điểm mà các thành viên trong tổ trao đổi, bàn bạc thống nhất các công việc mà cộng đồng cần chung tay thực hiện. Khi thực hiện việc đó không có gì là cao xa, không quá nhiều lý luận mà rất đơn giản, cụ thể, rõ ràng, cùng thống nhất, cùng hành động, cùng nhau giải quyết các vấn đề xuất phát từ thực tiễn đặt ra bằng ý chí và tinh thần đại đoàn kết ngay tại từng cộng đồng thôn, xóm nhỏ.

Tiêu biểu như bà con có thể cùng nhau sửa lại đoạn đường bị hỏng hóc, chỉnh trang hành lang lộ giới, nhắc nhở nhau không lấn chiếm lề đường, phát hoang bụi rậm, tạo tầm nhìn thông thoáng, cùng nhau gia cố lại đường điện nông thôn, điện thắp sáng đường quê, làm vệ sinh nơi công cộng và nhắc nhở mọi người không vứt rác bừa bãi. Hay như cùng nhau trồng một đoạn đường hoa; cùng nhau dựng căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ khó khăn, góp công sức xây một cây cầu giao thông nông thôn, làm tổng vệ sinh giúp cho gia đình neo đơn già yếu, góp tiền hỗ trợ các cháu học sinh, sinh viên nghèo...

Hoạt động đoàn kết vì cộng đồng được tỉnh Đồng Tháp nhân rộng.

Thưa ông, từ đâu mà Đồng Tháp có sáng kiến nhiều ngày Đại đoàn kết đến như vậy?

-Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp quan niệm đoàn kết là tinh thần, là truyền thống, là di sản vô giá của dân tộc. Đoàn kết phải vừa là mục tiêu vừa là động lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do đó, các Tổ NDTQ trên địa bàn tỉnh đã duy trì hoạt động thường xuyên hàng tháng vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật.

Những ngày cuối tuần đó chúng tôi gọi là “Ngày Đại đoàn kết vì cộng đồng”. Việc làm này đã tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên dù ở nông thôn hay thành thị có điều kiện tham gia cùng cộng đồng nhằm giữ mối quan hệ gắn bó với nhân dân ở nơi mình cư trú.

Vì tính chất nhân dân như vậy, luôn gắn liền với thực tiễn từng cộng đồng như vậy, không phân biệt thành phần, độ tuổi, dân tộc, tôn giáo ... miễn cùng sinh sống trong một không gian liền kề thì đoàn kết lại, cùng nhau thực hiện những việc chung, nên Tổ NDTQ đã phát huy rất tốt vai trò vừa quản trị địa bàn vừa tuyên truyền trong nhân dân thực hiện tốt các công việc ở địa bàn mình cư trú.

Triển khai thực hiện mô hình này, hệ thống MTTQ các cấp đã có cách thức thực hiện như thế nào để vừa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân nhưng cũng vừa đáp ứng được công việc của Mặt trận?

-Để thực hiện tốt mô hình này, từ nhiều năm nay hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ, hướng dẫn để Tổ NDTQ xây dựng các giải pháp quản lý, làm trong sạch địa bàn, phấn đấu xây dựng mỗi Tổ NDTQ không có người vi phạm pháp luật, không có người nghiện ma tuý, không có tệ nạn xã hội…

Để làm được điều này Ban Quản lý của các tổ đã thành lập đường dây nóng hoặc Zalo nhóm với các lực lượng an ninh tại cơ sở, đặc biệt là lực lượng công an xã, phường, thị trấn để liên lạc mỗi khi cần thiết. Do đó, mỗi Tổ NDTQ đã trở thành pháo đài ở cơ sở trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội là điều hoàn toàn có căn cứ cả về lý luận và thực tiễn.

Thậm chí các Tổ NDTQ trên địa bàn dân cư còn là “cây cầu” ngắn nhất nối giữa Ðảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân, tô thắm thêm tình làng nghĩa xóm, góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trân trọng cảm ơn ông!

Toàn tỉnh Ðồng Tháp hiện có 12.587 Tổ nhân dân tự quản với gần 423.000 thành viên đại diện gia đình. Mỗi tổ có từ 6 hộ đến 150 hộ, tùy theo đặc điểm địa bàn dân cư trên cơ sở bảo đảm vừa dễ bàn bạc, dễ thống nhất, vừa tạo được sức mạnh tập thể. Thực tế cho thấy, thời gian qua, hoạt động của các Tổ nhân dân tự quản ở Ðồng Tháp không những phát huy được dân chủ của mỗi người dân tại nơi cư trú, nhân lên truyền thống đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, đời sống, mà còn góp phần làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức và tập quán sản xuất của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ nhân dân tự quản ở Đồng Tháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO