Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Quốc Định 13/07/2019 20:59

Nhận lời mời của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia (HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia) do ngài Nhem Valy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, chiều ngày 13/7, Đoàn Đại biểu HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia đã có cuộc Hội đàm với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì buổi làm việc với đoàn.

Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội đàm.

Tham dự buổi Hội đàm còn có bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hầu A Lềnh bày tỏ sự vui mừng được đón Ngài Nhem Valy và các thành viên trong đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký cũng đã chuyển lời chào, hỏi thăm và chúc mừng chuyến thăm và làm việc thành công tốt đẹp đối với đoàn của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Trao đổi với đoàn, ông Hầu A Lềnh đã thông báo một số kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam trong thời gian qua. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở địa phương, trung ương đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, hướng dẫn, chuẩn bị và tiến hành tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã, đã hoàn thành trong qúy I năm 2019, cấp huyện hoàn thành trong tháng 5, cấp tỉnh đến hết ngày 12/7 có 34 tỉnh đã tổ chức xong đại hội. Thông qua tập hợp, phản ánh ý kiến của nhân dân, tổ chức các diễn đàn để nhân dân trao đổi, phản ánh, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Mặt trận thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Tại các kỳ họp của Quốc hội, người đứng đầu Mặt trận, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, được Quốc hội, đại biểu Quốc hội đánh giá cao, cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tại các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, người đứng đầu Mặt trận hoặc đại diện Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương quan tâm, xem xét, giải quyết.

Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia - 1

Lãnh đạo Đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết và phát triển Tổ quốc Campuchia phát biểu tại Hội đàm.

Cùng với đó, MTTQ Việt Nam các cấp luôn chủ động tham gia các hoạt động, các lễ kỷ niệm của đồng bào dân tộc thiểu số, của các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó xây dựng niềm tin và tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo. Tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận đạt kết quả tích cực. Mối quan hệ công tác giữa Trung ương và địa phương, giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên chặt chẽ hơn. Kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX, MTTQ Việt Nam đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, nắm tình hình, góp phần khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân, cùng các cơ quan Đảng, Nhà nước giữ vững ổn định, củng cố niềm tin, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia - 2

Quang cảnh buổi Hội đàm.

Trao đổi về Thỏa thuận hợp tác giữa Mặt trận 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam, ông Hầu A Lềnh cho rằng, thỏa thuận hợp tác được triển khai, thực hiện rộng rãi ở các cấp, có hiệu quả thiết thực việc tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam vì sự phát triển chung của ba nước cũng như vì lợi ích của nhân dân mỗi nước. Các hình thức giao lưu hữu nghị nhân dân giữa Mặt trận và các thành viên Mặt trận ba nước, mừng những ngày kỷ niệm lớn của ba nước được quan tâm mở rộng.

Ba bên đã tổ chức nhiều đoàn đại biểu thăm và làm việc lẫn nhau nhằm trao đổi kinh nghiệm công tác. Ba bên cùng nhau xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển.

“Có thể nói, các nội dung thỏa thuận đã góp phần tăng cường các hoạt động trao đổi giao lưu của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, động viên các doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ đồng bào nghèo, nhất là ở các tỉnh có chung đường biên giới. Đáp ứng mong muốn chung và kịp thời hỗ trợ nhân dân ba nước trong các lĩnh vực, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Việt Nam-Campuchia”, ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia - 3

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh trao quà lưu niệm cho ngài Nhem Valy.

Một nội dung nữa của Thỏa thuận là năm 2020, Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia đăng cai tổ chức Hội nghị Chủ tịch Mặt trận ba nước Việt Nam – Campuchia – Lào nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện bản ghi nhớ Chương trình hợp tác giữa UBTƯMTTQ Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia giai đoạn 2017 - 2020; Thảo luận, thống nhất phương hướng, nội dung hợp tác giai đoạn 2020 – 2023. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam rất hoan ngênh và sẵn sàng giúp đỡ phía Campuchia để tổ chức thành công Hội nghị này.

Bàn về thực hiện Thực hiện Thông cáo chung về xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển Việt Nam – Campuchia được ký ngày 16/8/2017 tại tỉnh Kampot, Campuchia, ông Hầu A Lềnh cho biết, MTTQ Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể Mặt trận các địa phương có đường biên giới giữa hai nước triển khai nội dung Thông cáo. Cụ thể là vận động nhân dân đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ nhau về mọi mặt, giữ gìn an ninh trật tự, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là nhân dân các huyện, xã, bản biên giới tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền để giúp các tầng lớp nhân dân hai nước nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của mối quan hệ thiêng liêng giữa hai dân tộc.

Tích cực kiểm tra, hướng dẫn Mặt trận các địa phương có đường biên giới giữa hai nước vận động nhân dân đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ nhau về mọi mặt, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ các cột mốc đã được phân định, cùng nhau xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Tiếp tục thực hiện nội dung Thông cáo chung Hội nghị quốc tế Xây dựng đường biên giới hoà bình hữu nghị Campuchia - Việt Nam 2017, năm 2020, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế Xây dựng đường biên giới hoà bình hữu nghị Campuchia - Việt Nam lần thứ VI, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 7/2020 tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, Việt Nam.

Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia - 4

Ngài Nhem Valy trao quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh.

Trao đổi với phía Việt Nam, ngài Nhem Valy cũng gửi lời hỏi thăm và chúc mừng của ngài Chủ tịch HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia đến Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn. Đồng thời, ngài Nhem Valy cũng chúc mừng đến toàn thể nhân dân Việt Nam. “Chúng tôi vô cùng xúc động, và cảm ơn trước sự tiếp đón tận tình, thắm tình hữu nghị giữa hai bên”, ngài Nhem Valy bày tỏ.

Trao đổi về hoạt động của HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia, ngài Nhem Valy chia sẻ về hoạt động hỗ trợ cho Đảng Nhân dân Campuchia; HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia là cánh tay phải của Đảng Nhân dân Campuchia, với các mục tiêu chính trị, tổ chức, công tác tư tưởng, vận động đoàn kết trong nước và giữa người dân Campuchia với với Quốc tế. Ngài Nhem Valy cho biết, ngày 25/2/2019, Campuchia tiến hành bầu Thượng viện. Tham gia bầu cử trong đợt này có 11.080 người, đạt chỉ tiêu 86%; Đảng Nhân dân Campuchia đạt được 58 ghế nên trong Thượng viện, Đảng Nhân dân Campuchia nắm toàn bộ số ghế Thượng viện. Ngày 29/7/2018 là ngày bầu cử Quốc hội Campuchia, Hiến pháp của Campuchia nêu rõ, Campuchia là thể chế chính trị đa đảng, trong bầu cử Quốc hội có 20 đảng tham gia, số người đi bầu cử trên 83% và Đảng Nhân dân Campuchia nhận được số lá phiếu ủng hộ trên 76%. Đảng Nhân dân Campuchia cũng đã giành được 125/125 ghế tại Quốc hội. Về công tác nòng cốt của Mặt trận, HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia có vai trò phổ biến đến nhân dân các chính sách của Đảng, Chính phủ, các thành viên của Mặt trận phải xuống tận cơ sở, phường xã để tuyên truyền các chính sách đến nhân dân.

“Cụ thể chúng tôi hàng tháng đều phải xuống tận phường, xã, nhà thờ, để tiếp cận vận động, giải thích cho quần chúng nhân dân về chính sách của Đảng, nhà nước để họ ủng hộ”, ngài Nhem Valy chia sẻ.

Trong HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia có 3 tổ chức quần chúng là Hội hữu nghì Campuchia – Lào, Hội hữu nghị Campuchia – Việt Nam và Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị. Các tổ chức này triển khai công tác hữu nghị giữa các nước.

Ngài Nhem Valy nhấn mạnh: “Quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta là mãi mãi, đồng thời, Thủ tướng của hai nước chỉ đạo xây dựng Tượng đài quân tình nguyện Việt Nam; và người đề xuất trước đây là ông Nguyễn Thiện Nhân, lúc đó đang là Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam. Thủ tướng của chúng tôi đã giao việc này cho chúng tôi, phối hợp với Bộ Quốc phòng Việt Nam thực hiện. Hiện nay việc này được thực hiện rất tốt”.

Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia - 5

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, ngài Nhem Valy chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Ông Hầu A Lềnh cho rằng, đoàn công tác đã có chuyến thăm, làm việc ý nghĩa tại Việt Nam. Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, ông Hầu A Lềnh chúc mừng HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia thực hiện rất tốt chức năng của mình trong cuộc bầu cử Quốc hội, cuộc bầu của Thượng viện, cuộc bầu cử HĐND các cấp: “Đây là thành công lớn của Đảng Nhân dân Campuchia, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia. Đây cũng là cơ sở quan trọng để thực hiện đường lối của hai Đảng, hai nhà nước của nhân dân, góp phần củng cố đoàn kết truyền thống tốt đẹp của nhân dân hai nước”.

Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia - 6

Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia - 7

Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Võ Thị Dung tiếp đoàn Hội đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết và phát triển Tổ quốc Campuchia.

Ngay sau buổi Hội đàm, đoàn công tác của HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia đã tới chào xã giao Thành ủy TP HCM. Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy tiếp đoàn.

Phát biểu tại đây, bà Võ Thị Dung đánh giá cao và tin tưởng với sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia, dưới sự góp sức của HĐQGMTĐK&PTTQ Campuchia. Bà Võ Thị Dung chúc đất nước Campchia ngày càng phát triển; chúc tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước ngày càng đoàn kết, hữu nghị.

Ngài Nhem Valy cảm ơn Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM đã dành thời gian tiếp đoàn thân mật, đồng thời gửi lời thăm hỏi đến ông Nguyễn Thiện Nhân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO