Tổ xe ôm 'Vì đô thị văn minh'

QUỐC ĐỊNH 08/02/2023 08:23

Được thành lập theo chủ trương vận động của Ủy ban MTTQ TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), từ tháng 4/2022, đến nay mô hình Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh” đã được nhân rộng ra 14/14 phường trên địa bàn, với 110 thành viên với nhiều cách làm hay.

Các thành viên Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh” tham gia dọn rác tại một tuyến đường trên địa bàn TP Thủ Dầu Một.

Giúp các mảnh đời khó khăn

Ông Huỳnh Văn Thanh - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thủ Dầu Một cho biết, hưởng ứng Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên địa bàn Thủ Một giai đoạn 2021-2025, tại các phường đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, trong đó có Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh”.

Theo anh Nguyễn Văn Thức, thành viên Tổ xe ôm phường Tương Bình Hiệp, Tổ xe ôm phường được chọn làm nơi thí điểm ở TP Thủ Dầu Một và đi vào hoạt động từ tháng 4/2022. Tổ có 11 thành viên, được phân trực tại các giao lộ, bệnh viện, trường học, các trung thương mại. Ngoài việc công việc hàng ngày, Tổ xe ôm còn sẵn sàng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn bằng những chuyến xe 0 đồng. Khi phát hiện những trường hợp xả rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, các thành viên nhắc nhở hoặc báo với các cơ quan chức năng xử lý.

Là người phụ nữ duy nhất trong Tổ xe ôm phường Hiệp An, chị Nguyễn Thị Hồng Phấn không cảm thấy vất vả với công việc hiện tại, trái lại chị cảm thấy vui vì những hoạt động ý nghĩa. Chị Phấn chia sẻ, trước đây chị làm công việc nội trợ, đưa đón con nhỏ đi học. Có nhiều thời gian rảnh nên chị chạy xe ôm tự do, được hơn 1 năm thì phường có chủ trương thành lập Tổ xe ôm “vì đô thị văn minh”. Chị Phấn được kết nạp vào tổ ngay từ khi thành lập (5/2022). Đến nay, chị không nhớ nổi mình đã hỗ trợ được bao nhiêu người, chỉ biết rằng ai gặp khó khăn là giúp. Chị kể, vừa rồi cụ bà hàng xóm đã 70 tuổi, lại sống neo đơn, giữa đêm khuya bị ốm, chị Phấn đã lấy xe máy chở bà đến Bệnh viện đa khoa tỉnh, sau đó giúp bà làm tất cả các thủ tục ở bệnh viện, cho đến khi khỏi bệnh đưa bà về nhà.

“Bà xin trả tiền công nhưng tôi không lấy vì bà cũng khó khăn. Mình cũng thế, kinh tế chẳng khá giả, người nghèo giúp nhau những lúc này mới đáng quý” - chị Phấn nói.

Chị Phấn thông tin, vào Tổ xe ôm phường, được Mặt trận trang bị thêm kiến thức về văn hóa, văn minh đô thị, được trang bị đồng phục... Đặc biệt, định kỳ hàng quý được họp các thành viên tổ trao đổi, chia sẻ những thủ đoạn của những kẻ xấu trong lúc hành nghề.

Xây dựng nếp sống đẹp

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thủ Dầu Một đánh giá, các thành viên Tổ xe ôm là một nhân tố tích cực hỗ trợ cho MTTQ trong việc tuyên truyền người dân tham gia thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị như: Diễu hành tuyên truyền các tiêu chí xây dựng thành phố “3 không”, “4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu” dọc các tuyến đường chính, tập trung đông dân cư trên địa bàn các phường; thường xuyên nhắc nhở khách không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, tháo gỡ các biển quảng cáo, rao vặt dán trên các cột điện, đèn giao thông...

Bên cạnh đó, họ tích cực phối hợp với Tổ tự quản bảo vệ môi trường ra quân dọn dẹp vệ sinh, nhặt rác trong các bồn hoa, cạo xóa, tháo gỡ các bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định, treo cờ và tuyên truyền đến các hộ dân về thời gian thu gom rác, để rác đúng nơi quy định, dọn dẹp vệ sinh xung quanh bãi đậu xe và các tuyến đường hẻm. Đặc biệt, trong dịp Rằm tháng Giêng các Tổ xe ôm đã phối hợp dọn dẹp vệ sinh quanh khu vực chùa, miếu, tham gia phát động phong trào “xây dựng thành phố không rác thải”. Đồng thời ở các khu phố cũng đã thực hiện ra quân dọn dẹp vệ sinh, tạo mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Hồng Tú - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Cường cho hay, Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh” của phường hiện có 10 thành viên. Bên cạnh việc hỗ trợ khách, các thành viên trong Tổ còn có vai trò là những người vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân trên các tuyến đường. Đồng thời, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cũng hỗ trợ Tổ xe ôm kết nối với doanh nghiệp, các cửa hàng để nhận giao chuyển hàng.

Theo ông Huỳnh Văn Thanh - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thủ Dầu Một, hoạt động của Tổ xe ôm “Vì đô thị văn minh” thể hiện tinh thần hiếu khách, xây dựng hình ảnh thân thiện đối với Thủ Dầu Một nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Thời gian tới, thành phố đang có kế hoạch phát triển mô hình xe taxi tương tự như Tổ xe ôm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ xe ôm 'Vì đô thị văn minh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO