Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc mở phiên điều trần bà Park Geun-hye

23/12/2016 08:15

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã mở phiên điều trần đầu tiên trong hôm 22/12 đối với Tổng thống Park Geun-hye, người bị giới lập pháp nước này bỏ phiếu thông qua dự thảo luận tội để chấm dứt vụ bê bối kéo dài suốt nhiều tuần qua.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Nguồn: AP).

Tòa án Hiến pháp đã xác nhận sẽ mở phiên tòa để làm rõ các cáo buộc bà Park dính líu tới các hoạt động phi pháp của người bạn thân Choi Soon-sil, người lợi dụng mối quan hệ với bà Park để ép các tập đoàn tài chính đóng góp tiền cho 2 tổ chức phi lợi nhuận của mình.

Phía tòa án còn cho biết, họ sẽ xem lại các buộc trong dự thảo luận tội, trong đó nói rằng bà Park đã hạn chế các hãng truyền thông trong nước và làm chính phủ trì trệ trong việc phản ứng trước thảm họa chìm phà Sewol hồi năm 2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng, phần lớn là học sinh đang đi tham quan.

Sau khi thảo luận với giới công tố và các luật sư của bà Park, tòa án đã quyết định triệp tập các nhân chức gồm bà Choi và 2 cựu cố vấn của bà Park. Được biết 2 vị cố vấn này đã bị bắt giữ từ trước vì cáo buộc hỗ trợ bà Choi gây sức ép với các tập đoàn tài chính và chuyển cho bà các thông tin mật của chính phủ.

Tòa án Hiến pháp sẽ phải mất khoảng 6 tháng để quyết định xem liệu bà Park có phải từ chức hay sẽ được phục hồi chức vụ. Quyền lực của bà sẽ tiếp tục bị tước cho đến lúc đó, trong khi Thủ tướng Hàn Quốc đóng vai trò như một Tổng thống lâm thời. Phiên điều trần tiếp theo của bà Park dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 27/12.

Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự thảo luận tội Tổng thống vào ngày 9/12 khi vụ bê bối đang ở mức đỉnh điểm. Cuộc điều tra liên quan tới bà Park đã được mở rộng khi một công tố viên đặc biệt bắt đầu tổ chức các cuộc khám xét tại các văn phòng quỹ lương hưu quốc gia và cố gắng bắt giữ con gái của bà Choi, Chung Yoo-ra, người được cho là đang sống ở Đức.

Sau khi nhận được yêu cầu từ giới điều tra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay họ sẽ sớm yêu cầu con gái bà Choi phải nộp lại hộ chiếu, và nếu không làm vậy, hộ chiếu sẽ bị vô hiệu hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc mở phiên điều trần bà Park Geun-hye

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO