Tòa hoãn

Thiện Dân 19/01/2021 08:00

TAND TP Hà Nội vừa phải tạm hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm lần thứ hai. Lý do phiên tòa phải hoãn là sự vắng mặt của bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM và các ông Phan Văn Tuất, Võ Thanh Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT, phụ trách bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco; ông Lê Hồng Sanh, chủ tịch HĐQT Sabeco…

Trước đó, ngày 7/1/2021, HĐXX TAND TP Hà Nội đã phải quyết định tạm hoãn phiên tòa vì sự vắng mặt của 3 bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương cùng đại diện một số tổ chức, cá nhân liên quan. Tòa phải hoãn để tiếp tục triệu tập họ đến Tòa.

Và như vậy, các bị cáo, tổ chức, cá nhân liên quan đã nhận được giấy triệu tập của Tòa lần thứ hai. Tuy nhiên một số tổ chức vẫn chưa có đại diện, một số cá nhân có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan vẫn không đến Tòa. Như giám định viên Bộ Tài Nguyên- Môi trường còn vắng mặt không lý do.

Trong vụ án trên, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan rõ ràng đã cố tình trốn tránh trách nhiệm, coi thường, không tuân thủ quy định của pháp luật. Trường hợp như bị cáo Nguyễn Hữu Tín do sức khỏe, bị suy tim, không thể di chuyển xa được như luật sư thông báo kết luận của bệnh viện là một chuyện, còn rất nhiều người khác thì cố tình vắng mặt, vắng mặt không lý do là điều không thể chấp nhận.

Pháp luật đã quy định về việc Tòa tạm hoãn, thời gian hoãn, các trường hợp cụ thể liên quan. Pháp luật cũng đã quy định rõ về quyền, nghĩa vụ của bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Như Khoản 3, Điều 61 BLTTHS 2015 quy định, bị cáo có nghĩa vụ: “Có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án. Trường hợp vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì có thể bị áp giải; nếu bỏ trốn thì bị truy nã”. Ngay người làm chứng, không tuân thủ, vẫn có thể bị áp giải…

Mỗi lần phiên tòa bị hoãn, không chỉ ảnh hưởng đến tiến trình giải quyết vụ việc, vụ án, thời gian, công sức của các cấp ngành, những người liên quan, mà còn gây thiệt hại đến tiền bạc của dân. Nên chăng, những tổ chức, cá nhân cố tình trốn tránh, gây cản trở cho việc xét xử cần phải truy trách nhiệm về thái độ tuân thủ pháp luật, đồng thời cần phải bồi thường những thiệt hại do phiên tòa phải hoãn, nguyên nhân do tổ chức, cá nhân cố tình vắng mặt gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tòa hoãn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO