Toàn lực chi viện cho Hải Dương

Toàn Nghĩa 29/01/2021 18:11

Chiều 29/1, Bộ Y tế tổ chức giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid-19 với Hải Dương và Quảng Ninh.

Từ Bệnh viện dã chiến Chí Linh, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, tính đến thời điểm 12h ngày 29/1, tại đây có 3 ca bệnh cần đặc biệt chú ý, trên tổng số 29 ca mắc Covid-19 đang được điều trị. Đó là 1 bệnh nhân mang thai 27 tuần, 1 bệnh nhân mang thai 34 tuần, 1 bệnh nhân có bệnh lý nền .

Ông Khoa thông tin thêm, hiện, đang khẩn trương gấp rút chuyển các bệnh nhân âm tính khỏi Trung tâm Y tế Chí Linh để cài đặt hệ thống khám chữa, bệnh dành riêng cho bệnh nhân Covid-19. Dự kiến, Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh sẽ có thể tiếp nhận điều trị khoảng 200 bệnh nhân Covid-19.

Là thành viên trong đoàn công tác của Bộ Y tế nhằm hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 cho Hải Dương, BS Vũ Minh Điền, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương chia sẻ: “Mặc dù đây là lần đầu tiên phải điều trị các ca bệnh Covid-19, nhưng đội ngũ thầy thuốc của Trung tâm Y tế TP Chí Linh tỏ ra rất bình tĩnh. Họ tiếp thu nhanh chóng những kỹ năng và quy trình mới. Tất cả các anh chị em y bác sĩ đều xác định sẽ phải làm việc liên tục nhiều ngày tại bệnh viện, thậm chí không được đón Tết cùng gia đình”.

Bác sĩ Đỗ Thị Kim Oanh, người đang điều trị trực tiếp điều trị cho 29 bệnh nhân dương tính cho biết: “Hiện nay, tại khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19 có 1 bác sĩ, 4 điều dưỡng và 1 hộ lý. Chúng tôi đang tích cực theo dõi tình hình các bệnh nhân, đặc biệt các bệnh nhân nặng. Đồng thời đảm bảo mọi phương án an toàn cho chính bản thân. Tuy có nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi xác định đây là một cuộc chiến lâu dài”.

Trung tâm y tế Chí Linh.

Tại Bệnh viện dã chiến Trường đại học kỹ thuật y tế Hải Dương, GS. TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai báo cáo, đơn vị hiện có quy mô 200 giường bệnh và 1 phòng cấp cứu với 10 giường bệnh, các chuyên gia và đội ngũ kỹ thuật của BV Bạch Mai đang khẩn trương thiết lập khu vực điều trị ICU với quy mô 26 giường tại đây. Tuy nhiên, hiện tại BV dã chiến này thiếu một số trang thiết bị thiết yếu như máy thở không xâm lấn, monitor theo dõi, thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo, ngay trong chiều 29/1 sẽ chuyển toàn bộ công nhân đang cách ly tại Công ty PoYun về khu cách ly tập trung, chuyển hết bệnh nhân dương tính về bệnh viện dã chiến Chí Linh, nếu vượt quá công suất thì chuyển về bệnh viện dã chiến Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Chí Linh là một trong những điểm dịch tễ rất đáng quan ngại. Tất cả các thôn có từ 2 ca bệnh trở lên phải triển khai xét nghiệm toàn bộ khu vực này.

Được biết, Bộ Y tế đã điều động xuống Hải Dương một lực lượng rất lớn, đồng thời sẽ thiết lập labo xét nghiệm tại chỗ với công suất có thể lên đến 50.000 mẫu một ngày.

Một vấn đề khác được quan tâm, đó là việc đã phát hiện một số trường hợp dương tính tại Trung tâm Y tế Chí Linh và cơ sở y tế khác. GS.TS Nguyễn Thanh Long chỉ đạo, tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn Chí Linh, Hải Dương phải xét nghiệm toàn bộ để dịch không vào bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã huy động lực lượng rất lớn về Hải Dương để hỗ trợ phòng chống dịch, thậm chí lần này còn lớn hơn lần hỗ trợ cho TP Đà Nẵng trước đó.

“Sắp tới, Bộ Y tế sẽ còn tiếp tục tăng cường lực lượng, hỗ trợ cho địa phương” – ông Nguyễn Thanh Long nói.

Tại cuộc họp, GS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ Hội chẩn, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng nêu ý kiến: "Chúng ta cần chuẩn bị tâm lý sẽ xuất hiện những ca nhiễm mới, chắc chắn sẽ không dừng ở con số hiện nay. Đề nghị tuyến trên áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho các bệnh viện ở Hải Dương và Quảng Ninh".

Tính riêng ngày 29/1, đã có 63 ca mắc mới Covid-19 được ghi nhận, trong đó, 62 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toàn lực chi viện cho Hải Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO