‘Tôi đã sai lầm khi lấy tiền ra để trả nghiệp’

PV 29/03/2021 06:09

Tham gia CLB Tình Người với những ý niệm tốt đẹp để đóng góp cho xã hội, tương trợ những hoàn cảnh khó khăn nhưng chị T.N.V đã vướng vào bẫy “trả nghiệp”, “gieo phúc” sẵn sàng bỏ hết gia tài thậm chí vay nợ tiền tỷ cho các hoạt động mê tín.

Chị T.N.V (Hà Nội) cho biết, tuy mới chỉ hoạt động tại đây một năm nhưng cũng chi tiêu một khoản lớn cho việc hồi hướng gia tiên. Theo như hướng dẫn tại CLB, mỗi tháng sẽ phải cúng một số tiền nhất định cho cả vong người âm và người còn sống. Số tiền đó phải được chia đều, ghi rõ hồi hướng cho ai, về việc gì.

Mặc dù không quy định số tiền này là bao nhiêu nhưng chị V chia sẻ mỗi tháng mình dành từ 2 đến 10 triệu đồng để hồi hướng gia tiên, tạo phúc. “Số tiền này được đặt trên bàn thờ, nói rõ rằng mình hồi hướng cho ai, số tiền bao nhiêu…rồi mang tiền đó đến đóng tại CLB để thực hiện các chuyến tình nguyện”.

Chị V cũng cho biết thêm, dù trước giờ không quá tin vào nghiệp quả, nhất là việc dùng tiền để trả nghiệp, tuy nhiên chính bởi chiêu trò tinh vi của CLB mà chị cùng rất nhiều người đã “sa lưới”. Theo đó, tất cả số tiền hồi hướng cho gia tiên đều được hứa hẹn sẽ dùng vào việc từ thiện, xây nhà tình thương...

Đánh vào đúng tâm lí muốn chia sẻ, giúp đỡ với những người nghèo, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, số tiền hồi hướng từ đấy được “rửa” thông qua hàng loạt các chuyến thiện nguyện do chính CLB tổ chức. Tuy nhiên suốt một thời gian dài số tiền này không hề được thống kê cụ thể và công khai minh bạch nên chị V cùng nhiều người khác đã rời CLB.

Còn anh N.T.P (Hà Nội) cho biết, vợ mình kể từ khi tham gia hoạt động tại CLB Tình Người thường xuyên mê mờ bởi các hình thức trả nghiệp, tạo phúc đầy cực đoan. “Vợ tôi thường xuyên giấu chồng con đi xét nhà, từ thiện tại CLB. Mặc dù luôn nói không mất đồng nào, tiền đều của CLB bỏ ra nhưng mới đây tôi phát hiện chính vợ mình đã đi vay nợ khắp nơi, thậm chí vay lãi để trả nghiệp, tạo phúc. Số nợ lên đến hơn 3 tỷ đồng khiến cả gia đình lao đao, tôi phải bán nhà để trả nợ cho vợ”, anh P bức xúc.

Chị K.T (Hà Nội) cho biết chị tham gia CLB Tình Người từ năm 2016 (khi CLB Tình Người vẫn là Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người Hà Nội). Tại đây chị được CLB chia sẻ “trả nghiệp và hành sứ mệnh” lao theo những sự mơ hồ về tâm linh, làm những việc mà bây giờ tỉnh lại mới biết hoàn toàn sai trái....

“Năm 2017 chồng tôi mất, tôi có lên Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người Hà Nội hỏi về các thủ tục ma chay cúng lễ và được một người cho vào gặp cô Thuận ở phòng riêng. Tại đây cô Thuận nói rằng tiền phúng viếng là của người mất, không được tiêu, tiền đó phải mang đến đây làm từ thiện hết để trả nghiệp cho người mất. Tiền người ta phúng viếng là của người mất, chứ không phải của người sống... Sau đó tôi có đem một phần tiền phúng viếng cho chồng tôi đưa vào CLB”.

Chị T cho biết thêm: “Lúc đó tôi mê muội, gia đình bao nhiêu người nói thì tôi đều nghĩ họ đang phá pháp, đến giờ mới nhận ra mình đã làm sai, không thể đem tiền đến cho CLB để quy đổi ra phúc đức trả nghiệp được. Nếu tiền mua được phúc đức vậy chỉ có người có tiền mới trả được nghiệp, và người nghèo không có tiền thì trả nghiệp ra sao?”.

Sau khi đã rời CLB được khoảng 1 năm, chị N.T.Q (Nghệ An) mới nhận thức được, nhà Phật không dạy dùng may để hoá giải rủi, không dùng thiện nghiệp để hoá giải ác nghiệp. Vì vậy, cá nhân tôi cho rằng tạo Phúc để giải nghiệp (ở đây được hiểu là rủi ro, họa) là không đúng. Những việc thiện, việc tốt ta làm sẽ giúp ta có phúc báo, nhưng không vì thế mà có thể hoá giải ác nghiệp ta đã từng làm.

Ví dụ, khi bạn phạm tội phải đi tù, bạn vẫn phải chịu trừng phạt của án tù đủ ngày đủ tháng, chứ có phải dùng tiền làm việc tốt khác để bù đắp thay cho việc phải chịu tội đâu. Chúng ta cần hiểu đúng về nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản là những hành động/ý định có thể gây ra kết quả trong tương lai. Có thiện nghiệp và ác nghiệp. Tuy nhiên đa số đều hiểu nghĩa 1 chiều “nghiệp là quả báo xấu”.

Nếu bạn làm việc tốt, đó là thiện nghiệp, nếu bạn khởi tâm/hành động việc ác nó là ác nghiệp và chiếu theo quy luật nhân - duyên - quả, thì không thể hoá giải ác nghiệp bằng thiện nghiệp (tức là dùng tiền tạo Phúc, hay mua phúc).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Tôi đã sai lầm khi lấy tiền ra để trả nghiệp’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO