Tội phạm công nghệ có đang lợi dụng Telegram

Minh Thư 26/09/2021 12:23

Cuộc điều tra mới đây của nhóm tình báo mạng Cyberint đã phát hiện ra một mạng lưới tin tặc chuyên chia sẻ công khai dữ liệu cá nhân của hàng triệu người trong các nhóm và kênh trên Telegram với hàng nghìn thành viên.

Theo tìm hiểu, Telegram ra mắt vào năm 2013, cho phép người dùng gửi tin nhắn thông qua “kênh” hoặc tạo các nhóm công khai và riêng tư. Người dùng cũng có thể gửi và nhận các tệp dữ liệu lớn trực tiếp thông qua ứng dụng, bao gồm tệp văn bản và đính kèm.

Theo dữ liệu từ SensorTower, nền tảng này hiện có hơn 500 triệu người dùng đang hoạt động và đứng đầu trong tháng 8 với 1 tỷ lượt tải xuống.

Ứng dụng này có chức năng tương tự như các trang web đen, gồm các trang web ẩn, có thể truy cập bằng phần mềm ẩn danh nên thường được các tin tặc sử dụng phổ biến.

Một nhà phân tích mối đe dọa mạng tại Cyberint, cho biết: "Chúng tôi đã ghi nhận mức độ gia tăng của tội phạm mạng trên Telegram trong thời gian gần đây là hơn 100%".

Dịch vụ nhắn tin mã hóa của Telegram ngày càng tiện lợi cho những kẻ đe dọa thực hiện hoạt động gian lận và bán dữ liệu bị đánh cắp.

Sự gia tăng hoạt động của tội phạm mạng trên Telegram xuất hiện vào đầu năm nay, thời điểm người dùng bắt đầu sử dụng ứng dụng này nhiều hơn sau khi đối thủ WhatsApp của Facebook thay đổi chính sách quyền riêng tư.

Theo Cyberint, số lượt đề cập trong Telegram về "Email: pass" và "Combo" đã tăng gấp 4 lần trong năm qua, lên tới gần 3.400 lượt. Đây được cho là cách mà hacker sử dụng khi chia sẻ danh sách email và mật khẩu bị đánh cắp.

Ở Việt Nam, Telegram cũng là ứng dụng phổ biến, thường được sử dụng trong công việc vì tính bảo mật, nhanh-gọn-nhẹ. Nhưng không nhiều người biết rằng, Telegram còn là môi trường được nhiều kẻ xấu lợi dụng.

Như các scandal lộ video riêng tư: Nếu kẻ xấu phát tán chúng qua Facebook Messenger, các công cụ lọc sẽ nhanh chóng phát hiện và loại bỏ nội dung đồi trụy ra khỏi nền tảng. Còn với Telegram thì không. Đây chính là "thiên đường" của những kẻ đói dục, luôn rình mò và săn đón các video/hình ảnh nhạy cảm, hay như các đối tượng quảng bá các game đánh bạc trực tuyến...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tội phạm công nghệ có đang lợi dụng Telegram

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO