Tồn tại Thông tư 20: Doanh nghiệp chưa thông

Minh Phương 01/10/2016 08:31

Mặc dù Bộ Công thương đã khẳng định sẽ bãi bỏ Thông tư 20 do những quy định bất hợp lý liên quan đến nhập khẩu xe ôtô, song đến nay, Thông tư này vẫn tồn tại khiến nhiều DN nhỏ và vừa ngành ôtô gặp nhiều trắc trở trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các DN ngành này cho biết, những tháng cuối năm là thời điểm lợi nhuận doanh thu cao, nhưng họ phải “bó tay” chỉ vì Thông tư 20 vẫn duy trì.

Tồn tại Thông tư 20: Doanh nghiệp chưa thông

Nhiều doanh nghiệp ôtô thắc mắc về Thông tư 20.

Thắc mắc

Tại Hội nghị lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính ngành Công thương năm 2016 do Bộ Công thương tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thiên An Phúc đại diện cho 50 DN nhập khẩu ôtô không chính hãng đã bày tỏ bức xúc về việc, Thông tư 20 theo quy định từ đã hết hiệu lực từ 1/7/2016, nhưng thực tế từ đã gần 3 tháng nay, các quy định của Thông tư này vẫn đang còn hiệu lực, hành DN ô tô, DN muốn nhập cũng không nhập được.

Theo ông Tuấn, cuối năm, là thời điểm các DN bận bịu nhất, có nhiều đơn hàng và thuận lợi để “buôn may bán đắt” nhưng chỉ vì sự tồn tại của Thông tư 20 mà DN không làm gì được, vì không nhập được xe về thì chẳng có gì để mà làm ăn. “DN chịu nhiều mất mát rất lớn khi cứ duy trì Thông tư này”- ông Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cũng đặt câu hỏi: “Bộ Công thương cũng đã thừa nhận những bất hợp lý của Thông tư 20 và cũng đồng tình là sẽ dừng Thông tư này, Bộ cũng chính là cơ quan ban hành Thông tư 20, tại sao quyết định dừng rồi mà không dừng luôn, vẫn để tiếp tục kéo dài gây khó cho DN?”

Cũng theo ông Tuấn, thời gian qua, chứng kiến những bức xúc của DN gas khi thực hiện theo Nghị định 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí, không khác gì các DN ngành ô tô phải chịu khi đón nhận Thông tư 20 cách đây 5 năm.

Song, các DN ngành gas may mắn hơn vì còn được lên tiếng đưa ra những bức bối của mình để nhà quản lý tìm cách tháo gỡ. Còn với các DN ngành ô tô, khi Thông tư 20 được ban hành đã phải chứng kiến cảnh nhiều DN phá sản. Nhiều DN ngành ô tô đặt câu hỏi: Thông tư 20 sẽ còn duy trì đến bao giờ mới chấm dứt?

Chờ văn bản thay thế

Trả lời vấn đề liên quan đến Thông tư 20, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, bãi bỏ Thông tư 20, nhưng vẫn chưa có một văn bản quy phạm pháp luật này thay thế.

Tại thời điểm này, không có bất cứ văn bản pháp luật nào điều chỉnh vấn đề trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe của các DN kinh doanh trong lĩnh vực này mà duy nhất chỉ có Thông tư 20. Đây là lý do Thông tư 20 vẫn tiếp tục có hiệu lực.

Giải thích thêm về những băn khoăn mà vị giám đốc Công ty Thiên An Phúc cũng như nhiều DN sản xuất kinh doanh ô tô hiện nay, Thứ trưởng Khánh cho biết, khi xóa bỏ Thông tư 20, Bộ Công Thương đề xuất đưa ra các quy định có tác dụng tương đương với Thông tư 20 chỉ với mục đích để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, chứ không hề bảo vệ cho nhóm lợi ích, hay tập đoàn, DN lớn nào như dư luận xã hội hoài nghi.

Ông Khánh cũng nói thêm về quan điểm cá nhân về mô hình có thể áp dụng sau khi bãi bỏ Thông tư 20. Theo đó, ai cũng có quyền nhập khẩu ô tô, câu chuyện kiểm soát chất lượng, giấy tờ ở cửa khẩu là do Bộ Giao thông-Vận tải quy định.

Tuy nhiên, phía Bộ Công thương đề nghị, khi DN bán chiếc ôtô đó cho người tiêu dùng, DN đó phải cam kết được 3 vấn đề: Thứ nhất, sẵn sàng bảo hành chiếc xe đó cho người tiêu dùng theo quy chuẩn của nhà sản xuất; thứ hai, bảo dưỡng vĩnh viễn cho người tiêu dùng (dù người tiêu dùng có lựa chọn dịch vụ bảo dưỡng của DN hay không nhưng phải cung cấp cho người tiêu dùng biết địa chỉ để khi cần họ có thể đến bảo dưỡng); Và thứ ba, trong trường hợp nhà sản xuất triệu hồi xe đó thì DN đó phải có trách nhiệm đứng ra triệu hồi và cam kết khắc phục lỗi theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

“Tôi cho rằng, mục đích của Thông tư 20 là để bảo đảm người tiêu dùng khi mua ô tô phải bên bán xe cung cấp đầy đủ ba yếu tố nói trên, lúc đó xe mới được đăng ký cho lưu hành, chứ không nhằm gây khó khăn gì cho DN. Do đó, khi có một văn bản quy định được trách nhiệm của người bán xe trong việc cấp cam kết bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi xe, thì khi đó, sẽ chính thức chấm dứt Thông tư 20”- Thứ trưởng Khánh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tồn tại Thông tư 20: Doanh nghiệp chưa thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO