Tôn vinh các ‘Cây bút vàng’

Hoàng Minh 18/12/2021 08:09

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Cục Truyền thông Công an Nhân dân (CAND) phối hợp với Cục Công tác đảng và công tác chính trị tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Cây bút vàng lần thứ 4, giai đoạn 2018 - 2020.

Cuộc thi do Nhà Xuất bản CAND và Chi hội Nhà văn Công an phối hợp tổ chức đã phải kéo dài hơn so với kế hoạch do những ảnh hưởng phức tạp từ dịch bệnh Covid-19. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 400 tác phẩm, trong đó có 270 truyện ngắn, gần 200 tác phẩm ký (gồm cả bút ký, hồi ký, truyện ký…); qua đó chọn được 48 tác phẩm vào chung khảo (31 truyện ngắn, 17 ký).

Bên cạnh sự phong phú về số lượng tác phẩm tham dự cuộc thi, chất lượng các tác phẩm cũng có những nét tích cực, đa dạng về thể loại, phong phú về hình tượng. Có nhà văn đã quen thuộc với độc giả, có những cây bút đang lên, dần khẳng định được tên tuổi, có những người viết mới, lần đầu tham dự cuộc thi của Bộ Công an, có cả tác phẩm của những người đã mất; có tác giả đang công tác trong lực lượng CAND, có những người đã nghỉ hưu, đặc biệt, có hồi ký của một đồng chí nguyên Thứ trưởng Bộ Công an…

Theo đánh giá của Ban tổ chức, số lượng bản thảo nhận được tuy nhiều nhưng chất lượng không đồng đều. Có không ít tác phẩm không đúng tôn chỉ mục đích cuộc thi cả về nội dung và hình thức theo như sự kỳ vọng của Nhà xuất bản CAND cũng như Chi hội Nhà văn Công an.

Nhiều tác phẩm còn thô sơ chưa chú ý xây dựng các chi tiết, tính cách nhân vật, đối thoại, độc thoại nội tâm, trữ tình ngoại đề… vốn là những thủ pháp quan trọng, yếu tố quyết định làm nên tác phẩm văn chương. Kỹ thuật viết của các cây bút không đồng đều.

Như nhận xét của các thành viên Ban giám khảo: Tác giả viết truyện chưa biết tạo dựng tình huống truyện, chưa chú ý đến đoạn kết thúc, chưa biết xây dựng những chi tiết đắt giá; còn ham kể, thiếu kỹ thuật dựng, nên tác phẩm sẽ lan man, dài dòng. Những tác phẩm hay, được giám khảo đánh giá cao phần lớn thuộc về những nhà văn đã có tên tuổi, hoặc một số tác giả đang lên.

Kết quả cuộc thi về truyện ngắn có 3 Giải B (không có giải A) thuộc về tác phẩm “Hiên chờ” của tác giả Tống Phước Bảo, tác phẩm “Gió xước” của tác giả Nguyễn Hiệp, tác phẩm “Quà sinh nhật muộn” của tác giả Nguyễn Lâm; ngoài ra Ban tổ chức còn vinh danh 3 Giải C và 4 Giải Khuyến khích; Ở thể loại về ký có tác phẩm “Hồi ức 10 năm” của tác giả Viễn Chi đã được trao giải A. Ngoài ra ở thể loại này, Ban tổ chức cũng trao 2 Giải B; 3 Giải C và 3 Giải Khuyến khích.

Ban Tổ chức đã lựa chọn, tổ chức biên tập toàn bộ hoặc trích đoạn tác phẩm dự thi và in vào 2 cuốn sách Truyện ngắn chọn lọc, Ký chọn lọc Giải Cây bút vàng lần thứ 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn vinh các ‘Cây bút vàng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO