Tôn vinh những người nông dân xuất sắc

Lan Hương 15/10/2022 08:39

Tối ngày 14/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 cho 100 nông dân. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng dự có Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Chủ tịch Trung ương hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn.

Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, trọng tâm là Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Chương trình được tổ chức, đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu hội viên, nông dân.

Trong 10 năm qua, Chương trình đã vinh danh 698 nông dân Việt Nam xuất sắc gồm nông dân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; nông dân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước; nông dân là những người đi đầu trong thực hiện cơ chế khoán trước đổi mới và nông dân điển hình xuất sắc nhất trong hơn 36 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Phát biểu tại Lễ vinh danh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng và biểu dương 100 nông dân tiêu biểu được vinh danh "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2022. Cùng với những nông dân được tuyên dương trong những năm trước, 100 nông dân được tuyên dương hôm nay đều là những tấm gương năng động, sáng tạo; có nhiều thành tích nổi bật trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy liên kết sản xuất, xây dựng hợp tác xã và nông thôn mới; khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực vốn, lao động, đất đai, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất.

“Họ thực sự là những đại diện tiêu biểu cho 3,6 triệu nông dân giỏi từ mọi miền tổ quốc, hoạt động trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đây là những bông hoa đẹp tô thắm thêm truyền thống lao động cần cù, sáng tạo của dân tộc Việt Nam nói chung và nông dân Việt Nam nói riêng”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, qua thực tiễn phát triển của đất nước ta trong nhiều năm qua cho thấy, giai cấp nông dân, nền kinh tế nông nghiệp và khu vực nông thôn luôn là trụ đỡ của nền kinh tế, là chỗ dựa trung thành, vững chắc của Đảng, của nhân dân mỗi khi đất nước gặp khó khăn.

Chính vì vậy, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng ta đã xác định: "Nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Gắn xây dựng giai cấp nông dân với phát triển nông nghiệp và quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá nông thôn. Mục tiêu cao nhất trong phát triển nông nghiệp, nông thôn là nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân và cư dân nông thôn"…

Để thực hiện thắng lợi, đạt được mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) đưa ra là xây dựng nông dân và người dân nông thôn có trình độ, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cao, làm chủ quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, Hội Nông dân Việt Nam cùng bà con nông dân cả nước chung tay thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đó là Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; Nghị quyết số 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 20 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 cho các nông dân.

Ngoài ra, Hội Nông dân Việt Nam cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền, vận động, đoàn kết để nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị, xã hội to lớn và mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong giai đoạn mới.

“Chúng ta cần huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của giai cấp nông dân và các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài, làm cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta có bước phát triển nhanh và bền vững hơn nữa. Phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tôn vinh những người nông dân xuất sắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO