Tổng Bí thư: Chọn đại biểu xứng đáng cho dân

H.Vũ 08/03/2016 15:16

“Lãng phí đóng góp xây nên núi nợ công”- đó là ý kiến được cử tri thẳng thắn nêu ra với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc tiếp xúc của Đoàn ĐBQH Hà Nội tại đơn vị bầu cử số 1 (gồm các Quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ) sáng 8/3.

Tổng Bí thư chụp ảnh cùng các cử tri. Ảnh: Việt Dũng.

Vấn đề được nhiều cử tri đề cập, bày tỏ với Tổng Bí thư chính là nạn tham nhũng, lãng phí vẫn đang gây bức xúc trong nhân dân. Phản ánh với Tổng Bí thư, cử tri Nguyễn Phú Nho, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình bày tỏ lo lắng khi tình trạng tham nhũng lãng phí chưa được đẩy lùi, ngăn chặn, nhiều trụ sở, công trình đẹp đẽ nhưng không phát huy hiệu quả, những cổng trào tiền tỷ gây lãng phí. Ông Nho dẫn chứng:

“Đơn cử như công trình thể thao Cung văn hóa quần ngựa 1 năm vài lần thi đấu còn các cháu, các cụ vẫn phải tập thể dục trên vỉa hè. Lãng phí trong mua sắm xe công, đến lễ hội còn dùng xe công đi lễ, và đây đều là những người có chức có quyền nhưng không bị xử lý”, và từ đó, ông Nho chua xót nói: “Những đóng góp trên khiến xây đắp lên núi nợ công của chúng ta vì vậy Quốc hội cần phải có giám sát mạnh mẽ”.

Theo ông Nho, chống tham nhũng phải lâu dài nhưng quan trọng là tổ chức thực hiện đến đâu? Ví dụ kê khai tài sản, ai kiểm tra? ai giám sát? vai trò của người dân như thế nào? “Chúng tôi thấy buồn khi 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm 2015 không phát hiện vụ tham nhũng nào; trong khi đó nhân dân và báo chí khẳng định là có. Cho nên cần củng cố đội ngũ thanh tra các cấp, phải chống tham nhũng ngay trong đội ngũ thanh tra.

“Trong chống tham nhũng thì phải làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đến đâu? trách nhiệm thế nào khi nhiều vụ tham nhũng mà người đứng đầu vẫn an toàn. Người đứng đầu liêm chính sẽ làm gương cho các cấp. Tổng Bí thư là Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Tổng tư lệnh chống tham nhũng. Vì vậy xin gửi đến Tổng Bí thư lòng mong mỏi của cử tri, phải ra tay mạnh hơn trong công tác chống giặc nội xâm”-ông Nho bày tỏ.

Đề cập đến vấn đề chống tham nhũng, dẫn chứng từ vụ nhà 8B Lê Trực, cử tri Võ Hồng Toán, quận Tây Hồ đề nghị cần quy trách nhiệm người đứng đầu, bởi người chỉ đạo mà không “động đậy” thì chống tham nhũng không triệt để. Người đứng đầu địa phương mà để xảy ra những việc như vậy là không có trách nhiệm với đất nước, với nhân dân.

Cử tri Nông Quang Lập, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm cũng bày tỏ băn khoăn khi Quốc hội quản lý ngân sách chưa chặt chẽ khiến bội chi ngân sách tăng cao, đây là kẽ hở cho tham nhũng lãng phí, trong khi hậu giám sát chưa được thực hiện đến nơi đến chốn; luật nhiều nhưng không đi vào cuộc sống, luật đủ nhưng không thực hiện coi như là không. Vì vậy kỳ họp 11 cần quán triệt tinh thần đổi mới của đại hội Đảng lần thứ 12 , nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình của nhiệm kỳ Quốc hội để rút kinh nghiệm cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và bầu cử HĐND nhiệm kỳ 2016-2021.

Trao đổi với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, những ý kiến đóng góp của các cử tri tuy ngắn gọn nhưng sâu sắc, sát với đời sống, các vấn đề lớn của đất nước mang tầm vĩ mô. Đây là thông tin quan trọng để các ĐBQH biết phục vụ cho công tác của mình. Cử tri cũng đề cập đến vấn đề đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí rất sâu sắc. Trong thời gian qua, nhiều nguồn tin cả nước phản ánh về thấy năm nay chúng ta ăn tết vui vẻ an lành, tiếp sức thêm thành công lần thứ 12 của đại hội Đảng, dư luận quốc tế cũng không thể xuyên tạc nói xấu ta, vị thế của nước ta ngày càng cao. Trong những ngày chúng ta đại hội có 250 bức điện của các nước chúc mừng. Đó là do vị thế của nước ta ngày càng được tăng cường trên trường quốc tế, trong đó có sự đóng góp của toàn Đảng, toàn dân, và các cử tri.

Theo Tổng Bí thư, kỳ họp tới là kỳ cuối cùng kết thúc 5 năm nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 cho nên tiến hành tổng kết và định hướng cho công việc khóa tới. “Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa tới sao cho thực chất, phải chọn người đủ tâm, đủ đức, đủ tài để lãnh đạo đất nước, không để lọt những người có động không trong sáng vào bộ máy lãnh đạo là những điều ý Đảng, lòng dân mong muốn. Cho nên mong các đồng chí sáng suốt trong lựa chọn các đại biểu Quốc hội, xử lý giữa chất lượng và cơ cấu làm thật sự dân chủ, công tâm, khách quan kỹ lưỡng để chọn đại biểu xứng đáng cho dân”-Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Làm sao để thực sự gần dân, sát dân

Cử tri Phạm Đại, phường Giảng Võ (Ba Đình) nêu ý kiến, chúng ta cứ nói cán bộ phải gần dân, sát dân nhưng, hiện nay, thành phố có chủ trương sáp nhập các tổ dân phố với nhau. Như vậy, một tổ dân phố giờ lên tới 200 hoặc hơn 200 hộ dân. Riêng việc đi thu phí đã mệt. Nói gì đến gần dân, sát dân, hiểu tâm tư của dân. Đề nghị các cấp lãnh đạo xem xét và khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Bí thư: Chọn đại biểu xứng đáng cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO