Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt 64 đại biểu cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu

Vũ Mạnh 26/11/2022 19:04

Trong không khí vui mừng, phấn khởi của những ngày diễn ra Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022, chiều ngày 26/11, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt 64 đại biểu đại diện cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu trong cả nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tham dự buổi gặp mặt.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các vị trong Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Cùng tham dự có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; ông Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và các đại biểu dự buổi gặp mặt.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi gặp mặt.

Cùng tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng 64 đại biểu là những điển hình tiêu biểu, đại diện cho đội ngũ Chủ tịch Mặt trận xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tham dự Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022.

Tôn vinh 299 điển hình xuất sắc trong công tác Mặt trận

Báo cáo về việc tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, Hội nghị lần này, UBTƯ MTTQ Việt Nam tuyên dương 299 đại biểu, đại diện cho 10.599 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và gần 100.000 Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư trong cả nước. Trong đó, có 132 đại biểu là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và 167 đại biểu là Trưởng ban Công tác Mặt trận, là những điển hình tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017 - 2022 và được bình chọn chặt chẽ từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến báo cáo về việc tổ chức Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng thông tin các đại biểu tham dự Hội nghị có đầy đủ thành phần đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số, tôn giáo, hội viên người cao tuổi, Cựu chiến binh, Nông dân, thanh niên, phụ nữ đến từ mọi miền của Tổ quốc. Phần lớn đại biểu đều có quá trình gắn bó với công tác Mặt trận từ 10 đến trên 20 năm. Đại biểu cao tuổi nhất là ông Tô Văn Tồn, 82 tuổi, là đại biểu của tỉnh Long An, đại biểu trẻ tuổi nhất là ông Cao Xuân Long, 26 tuổi, dân tộc Chứt, là đại biểu của tỉnh Quảng Bình.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Đặc biệt, 64 đại biểu vinh dự được Tổng Bí thư gặp mặt là những người có thành tích xuất sắc, đa số được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong dịp này. Nhiều đại biểu lần đầu tiên được đến thăm Thủ đô Hà Nội, được vào Lăng viếng Bác Hồ, được dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

64 đại biểu được đến thăm trụ sở Trung ương Đảng, được gặp mặt Tổng Bí thư có đại biểu cao tuổi nhất là ông Phạm Văn Khắc, 75 tuổi - là đại biểu của tỉnh Bắc Kạn; đại biểu trẻ tuổi nhất là ông Hồ Văn Hạn, 38 tuổi, dân tộc Cor - là đại biểu của tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó có 18 đại biểu là người dân tộc thiểu số, có 7 đại biểu là người theo tôn giáo, có 50 đại biểu là Chủ tịch Mặt trận cấp xã, có 14 đại biểu là Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt.

“Các đại biểu về dự Hội nghị đều vui mừng phấn khởi, tự hào khi được Tổng Bí thư gặp mặt và được lắng nghe ý kiến quý báu của đồng chí Tổng Bí thư. Đây là dịp hiếm có, một kỷ niệm khó quên của cuộc đời công tác, là nguồn động viên lớn lao để các đồng chí tiếp tục vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu, đi đầu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm, tận tuỵ, hoạt động bền bỉ, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó với cộng đồng, với người dân ở cơ sở. Các cụ, các đồng chí thật sự là những người có uy tín cao, là hạt nhân quan trọng, tích cực ở cơ sở, đã có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đánh giá khách quan, toàn diện tình hình của Đảng, của đất nước và khẳng định, công cuộc đổi mới đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng, kinh tế, chính trị, xã hội và đời sống của nhân dân được nâng lên, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, để có được thành quả đó, chính là kết quả sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của MTTQ Việt Nam, của đội ngũ những người làm công tác, giữ vai trò quan trọng là Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu là cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ, thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; thúc đẩy phát triển các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn; tích cực xóa đói, giảm nghèo… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề nhân dân quan tâm, dư luận bức xúc như: Thiên tai, lũ lụt; dịch Covid-19 và một số dịch bệnh mới xuất hiện; mất an toàn về cháy, nổ, giao thông, khiếu kiện, tệ nạn quan liêu, tham nhũng, tiêu cực; một số vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng…

Nhấn mạnh những vấn đề này đặt ra yêu cầu cao hơn nữa đối với vai trò, trách nhiệm của các cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, đặt tư tưởng "dân là gốc" làm nền tảng cốt lõi cho hoạt động của cán bộ làm công tác Mặt trận ở tất cả các cấp. Muốn đất nước phát triển bền vững cần phải "khoan thư sức dân", phải yên dân và trừ bạo, làm sao để mọi người dân được sống mạnh khỏe, an cư, an toàn và an tâm, hạnh phúc, hăng say học tập, lao động, đóng góp, cống hiến cho gia đình, quê hương, đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn, MTTQ các cấp, cán bộ MTTQ và đoàn thể các cấp tiếp tục gắn bó sâu sát hơn nữa với cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình nhân dân để tham mưu, kiến nghị kịp thời, đầy đủ tới cấp ủy đảng, chính quyền. MTTQ các cấp cần thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, chu toàn đường lối, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, 3 chương trình mục tiêu quốc gia; chăm lo, hỗ trợ đối với người khó khăn, yếu thế... đồng thời, tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, là nòng cốt tích cực trong đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn, tố giác đối với các trường hợp tham ô, tham nhũng, tiêu cực tại địa bàn, cơ sở.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, công tác tuyên truyền, giáo dục cần làm tốt hơn nữa, giúp người dân nhận thức đầy đủ, cụ thể hơn về nghĩa vụ và quyền lợi của mình; về vị trí, vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm của Mặt trận ở cơ sở. Điều quan trọng là làm sao để mọi người dân hiểu được vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận ở cơ sở.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu.

“Muốn người dân tin yêu hơn, hỗ trợ, giúp đỡ Mặt trận nhiều hơn, mỗi cán bộ Mặt trận cần tích cực gần dân, gương mẫu, đi trước, đi đầu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, hướng dẫn nhân dân trong các công việc của cộng đồng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ, không sợ khó, sợ khổ, bởi những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận”, Tổng Bí thư nói.

Trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, các cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên, các cá nhân có uy tín, có tầm ảnh hưởng; cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, kết hợp chặt chẽ và linh hoạt, giữa hiện đại với truyền thống; tập trung, ưu tiên vào việc khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, công tác giám sát, phản biện xã hội là các nội dung lớn đã và đang được Đảng, Nhà nước cụ thể hóa. Tuy nhiên, có lúc, có nơi, có địa phương, Mặt trận ở cơ sở vẫn chưa sử dụng hết quyền của mình trong hoạt động này, chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm, quy trình thực hiện; thậm chí có nơi bỏ qua vấn đề, nội dung cần thiết có sự giám sát, phản biện xã hội. Một số nơi còn tâm lý nể nang, ngại va chạm trong giám sát hoạt động khối cơ quan Đảng, chính quyền.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, các cụ, các vị, các đồng chí quyết liệt hơn nữa, nâng cao nhận thức, phát huy vị trí, vai trò của MTTQ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không nể nang, né tránh và thực hiện thường xuyên, quyết liệt hơn nữa để thực sự đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, sự mong đợi của xã hội. Đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở có vai trò, vị trí rất quan trọng, là những người có uy tín, ảnh hưởng cao trong cộng đồng dân cư, luôn làm việc với tinh thần: "Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm", "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Vui mừng được biết các đại biểu đều rất hăng say, tích cực cống hiến cho Mặt trận và đã lập được nhiều thành tích rất nổi bật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, tiếp tục phát huy và lan tỏa rộng rãi hơn nữa; luôn luôn cầu thị, lắng nghe và tham gia giải quyết phản ánh, kiến nghị của nhân dân; thường xuyên trau dồi, phát huy những phẩm chất tốt đẹp, trong sáng, tinh thần nêu gương, mẫu mực, kiên định niềm tin và biết dựa vào nhân dân để phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới. Lấy chăm lo cuộc sống, lợi ích của nhân dân để định hướng mục tiêu hoạt động, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả công việc, đánh giá cán bộ.

Bước vào giai đoạn phát triển mới của đất nước, với khí thế mới, niềm tin mới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng, MTTQ Việt Nam sẽ phát huy truyền thống vẻ vang, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác Mặt trận rất đỗi vinh quang và cao cả.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của MTTQ Việt Nam.

Trong không khí ấm áp và trang trọng của buổi gặp mặt đầy ý nghĩa sâu sắc này, thay mặt Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của MTTQ Việt Nam, đặc biệt là những tình cảm của Tổng Bí thư đã dành cho các đại biểu là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư tiêu biểu.

“Ý kiến phát biểu chỉ đạo quan trọng, lời thăm hỏi ân cần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là sức mạnh tinh thần to lớn, lan tỏa năng lượng tích cực đến toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận từ Trung ương đến địa phương, cơ sở. Chúng tôi xin hứa với đồng chí Tổng Bí thư tiếp thu ý kiến chỉ đạo và căn dặn của đồng chí sẽ phát huy ưu điểm, tự soi, tự sửa, khắc phục khuyết điểm; đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được giao”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt 64 đại biểu cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO