Tổng Bí thư: Tham nhũng là hành vi phản văn hóa

Việt Thắng 26/11/2021 14:25

Ngày 26/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 56 điểm cầu trên địa bàn 3 quận, nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2 và trả lời các ý kiến kiến nghị của cử tri.

Theo đánh giá của cử tri, kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV diễn ra trong điều kiện hết sức đặc biệt, các vị đại biểu Quốc hội làm việc với tinh thần trách nhiệm và đạt được sự thống nhất cao; có nhiều đổi mới, cải tiến trong hoạt động của Quốc hội như: trong công tác chuẩn bị, điều hành các phiên họp, không khí thảo luận, tranh luận rất thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm, tập trung vào những vấn đề nóng, cử tri quan tâm.

Các cử tri cũng đề nghị, Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và đặc biệt là giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, tăng cường thanh tra, kiểm toán để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách; kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, phát hiện và ngăn chặn các vụ việc tiêu cực trước khi xảy ra.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn cử tri 3 quận: Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa tới dự tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo Tổng Bí thư, ý kiến của các cử tri rất sâu sắc, có chất lượng, ngắn gọn nhưng đi thẳng vào vấn đề, vấn đề rất thiết thực, vừa cụ thể nhưng mang tầm chiến lược.

Kỳ họp này đã hoàn thành đúng dự kiến là 16 ngày nhưng hoàn thành toàn bộ chương trình kỳ họp đề ra với 3 lĩnh vực: công tác lập pháp; quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước theo thẩm quyền của Quốc hội mà luật pháp quy định, và giám sát tối cao.

Liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đề cập tới điểm mới trong công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho biết, hiện nay chúng ta không chỉ phòng, chống tham nhũng, lãng phí mà đã thêm phòng, chống cả tiêu cực. Nếu chỉ phòng, chống tham nhũng, lãng phí thì nội dung hẹp, chưa bao quát được các vấn đề nên đã bổ sung thêm chống tiêu cực.

“Phòng, chống tiêu cực nghĩa rất rộng nhưng trọng tâm là chống suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống. Đây là gốc của vấn đề. Nếu cán bộ đúng đắn, có phẩm chất đạo đức, có tư tưởng chính trị tốt, thực sự vì dân vì nước, làm sao phải đi tham nhũng?. Chỉ đạo đức không tốt mới tham nhũng” - Tổng Bí thư nói.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được nhân dân rất đồng tình ủng hộ.

Trước khi diễn ra Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII (tháng 10/2021), Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật nhiều tướng lĩnh của lực lượng Cảnh sát biển, thông tin được công khai. Đặc biệt đã quyết liệt xử lý bằng được sai phạm xảy ra ở Bộ Y tế.

“Có ý kiến cho rằng dịch bệnh đang thế này lại xử lý cán bộ y tế có nên không? Việc nào đi việc đấy. Khóa này đang làm tốt công tác, phòng chống dịch bệnh nhưng đây là chuyện sai phạm của cán bộ trong nhiệm kỳ trước. Đó mới là xử lý một bước” - Tổng Bí thư nhấn mạnh, đồng thời khẳng định “Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải không ngừng, không nghỉ”.

Tổng Bí thư cũng trải lòng, khi Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch mới được bầu, phê chuẩn có gặp ông để chào. Lúc đó ông trải lòng “lo lắm tình hình văn hóa”.

Theo Tổng Bí thư: Văn hóa soi đường cho Quốc dân đi, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì mất cả dân tộc. Mỗi dân tộc đều có bản sắc mà mình 4000 năm lịch sử, 4000 ta lại là ta, truyền thống văn hóa 4000 năm.

“Bây giờ tham nhũng có phải là ăn cắp không? tham ô có phải ăn cắp không? Mà tham ô còn là của nhà nước, lấy của dân. Không phải lấy ít mà là lấy nhiều. Thế có thấy xấu hổ không? Có thấy nhục không? Cái đó có phải là văn hóa không? Cái đó là vô văn hóa. Phản văn hóa. Vừa rồi chúng ta có tổ chức hội nghị văn hóa là vậy".

Từ đó thêm một lần Tổng Bí thư đề nghị phải giữ cho được những điểm tốt đẹp trong văn hóa nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng Bí thư: Tham nhũng là hành vi phản văn hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO