Tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế

Lam Hồng 18/12/2019 16:53

Ngày 18/12, tại TP HCM, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015 - 2019 và xin ý kiến dự thảo luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi).

Tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế

Nhiều người dân không mặn mà tham gia BHYT do chất lượng phục vụ thường kém, đặc biệt là mất rất nhiều thời gian khi đến khám, chữa bệnh.

TS Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ BHYT, sau 5 năm triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi 2014, đến nay tỷ lệ tham gia BHYT đã tăng từ 71,3% dân số năm 2014 lên khoảng 89,8% dân số năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật BHYT, vẫn còn một số tồn tại, bất cập trong quy định pháp luật về BHYT, trong tổ chức thực hiện Luật.

Theo ông Khảm, việc ban hành các văn bản thiếu đồng bộ, có những quy định đã không còn phù hợp nhưng chưa được khắc phục kịp thời, bên cạnh đó, một số văn bản hướng dẫn về BHYT còn chưa rõ ràng, dẫn đến cách hiểu và vận dụng không thống nhất, hoặc gây lúng túng, khó khăn khi triển khai.

Một số văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chưa có sự thống nhất dẫn đến khó khăn cả cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH địa phương.

Chính sách “thông tuyến” cũng phát sinh một số bất cập, nhất là việc người có thẻ BHYT lợi dụng để đi khám chữa bệnh nhiều lần trong thời gian ngắn, gây lãng phí quỹ BHYT; hoặc một số cơ sở có cơ chế thu hút người bệnh có thể dẫn đến việc tăng số lượng khám chữa bệnh so với nhu cầu thực tế, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc sử dụng quỹ BHYT.

Các đại biểu là đại diện sở y tế các địa phương khu vực phía Nam, đại diện các bệnh viện đề nghị thành lập một tổ chức giám định BHYT độc lập, căn cứ những tiêu chí từ Bộ Y tế quy định.

Đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật, ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế cho biết: Nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, công bằng, hiệu quả và phát triển trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; giảm chi phí điều trị, chi phí nằm viện, giảm tải bệnh viện, dự thảo lần này dự kiến sẽ mở rộng phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT. Cụ thể là mở rộng như điều trị dự phòng một số bệnh, khám sàng lọc chẩn đoán sớm, ví dụ như trước sinh sơ sinh, một số bệnh mãn tính. Đồng thời, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi, người khuyết tật; sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng nặng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO