Tổng kết công tác Cụm thi đua Mặt trận các tỉnh Tây Nguyên năm 2021

Tiến Đạt 10/12/2021 18:47

Chiều 10/12, tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết Cụm thi đua MTTQ các tỉnh Tây Nguyên năm 2021.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm thi đua gồm: Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Vượt qua khó khăn, chăm lo đời sống của nhân dân

Báo cáo kết quả Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên năm 2021, bà Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết, trong năm 2021, theo sự hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành chức năng, cùng sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong Cụm đã khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện tốt chương trình công tác đề ra và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, các địa phương trong Cụm thi đua đã vận động, tiếp nhận được 177,9 tỷ đồng và nhiều hàng hóa thiết yếu.

Trong đó, MTTQ các cấp tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận ủng hộ của các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm với tổng số tiền 28,8 tỷ đồng, đồng thời phát động Chương trình “7 ngày một đợt xe chở hàng” ủng hộ thực phẩm thiết yếu cho công dân tỉnh Gia Lai đang gặp khó khăn tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.

MTTQ tỉnh Kon Tum đã vận động được trên 17 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm phòng chống dịch bệnh trong toàn tỉnh.

Từ số tiền và hiện vật tiếp nhận được, MTTQ các tỉnh trong Cụm thi đua đã kịp thời phân bổ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn các tỉnh, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, phục vụ mua vaccine, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Nhiều địa phương đã xây dựng và phát huy hiệu quả Tổ Covid cộng đồng trong tỉnh; tổ tự quản bảo vệ “Vùng xanh” tham gia nhằm xây dựng khu dân cư an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục hướng dẫn việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tiếp tục củng cố, duy trì và nhân rộng các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư.

Một số tỉnh có nhiều giải pháp đổi mới phương pháp, cách làm nhằm nâng cao hiệu quả trong thực hiện 5 nội dung cuộc vận động, qua đó đã huy động được cả hệ thống chính trị, vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức, huy động các nguồn lực, góp phần quan trọng trong thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Tiêu biểu, Mặt trận các cấp tỉnh Gia Lai đã vận động nhân dân ủng hộ 3,1 tỷ đồng, hiến 48.149 m2 đất và 58.971 ngày công lao động, trị giá trên 8,8 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã công nhận 87/220 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 95 thôn, làng được công nhận thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới.

MTTQ tỉnh Lâm Đồng tổ chức tốt việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới tại 2 huyện Lâm Hà, Cát Tiên và 16 xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Dự kiến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 104/111 xã ( 93,7%) đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bà Phạm Thị Lan cho biết, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các tỉnh trong Cụm đã tích cực triển khai, thực hiện với nhiều hình thức vận động, như ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, Chương trình “Tết vì người nghèo - Tân Sửu 2021”, xây dựng nhà đại đoàn kết, qua đó đóng góp quan trọng vào công tác giảm nghèo, an sinh xã hội của các địa phương. Tổng kinh phí các tỉnh trong Cụm đã vận động được hơn 51,11 tỷ đồng.

Cụ thể, MTTQ các tỉnh Tây Nguyên đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, phòng, chống tội phạm, mại dâm, ma túy, phòng, chống mua bán người,... hướng dẫn, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng các mô hình tự quản.

Nhờ đó, xóm làng thêm gắn kết, an ninh trật tự được giữ vững, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, người dân yên tâm tăng gia lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị.

Nâng cao chất lượngtriển khai nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu của tình hình mới

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài ghi nhận và biểu dương những thành tích của MTTQ các tỉnh trong Cụm thi đua Tây Nguyên năm 2021.

Các tỉnh đã triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ban hành chương trình hành động của Mặt trận các cấp, tuyên truyền phổ biến có hiệu quả, tham gia và hoàn thành trách nhiệm của Mặt trận đối với công tác bầu cử bảo đảm đúng luật, an toàn dịch bệnh, cùng với đó là sự tham gia hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương, chủ động, kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, các tỉnh trong Cụm vẫn nỗ lực, chủ động, sáng tạo, kịp thời thích ứng, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được nhiều kết quả tốt. Đặc biệt trong tham gia phòng chống dịch Covid-19, vai trò của MTTQ các cấp được thể hiện rất rõ.

Cùng với hệ thống Mặt trận cả nước, MTTQ các tỉnh trong Cụm đã chủ động tham gia với quyết tâm cao trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, triển khai thực hiện nhiều Tổ Covid cộng đồng; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp; tham gia giám sát, chi các nguồn lực hỗ trợ của chính quyền với người dân; tham gia hỗ trợ người dân trở về từ các tỉnh phía Nam.

Nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022 sắp tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, MTTQ các tỉnh trong Cụm thi đua tiếp tục cụ thể hóa thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Cùng với đó, MTTQ các tỉnh trong Cụm luôn chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương, phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu, ủng hộ đồng hành cùng cả hệ thống chính trị thích ứng trong điều kiện mới về phòng chống dịch, kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, MTTQ các tỉnh cần quan tâm điều chỉnh công tác tổ chức, điều hành hoạt động theo tinh thần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để bảo đảm chất lượng công việc, có trọng tâm trọng điểm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Cũng từ nội dung này, các tỉnh cần điều chỉnh công tác Mặt trận tham gia phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới, đổi mới nắm bắt tình hình nhân dân bảo đảm kịp thời, thực chất, giám sát đến cùng các vụ việc người dân kiến nghị và quan tâm giải quyết dứt điểm.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, nhiều người dân còn gặp nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch. Trước bối cảnh đó, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, các tỉnh cần đặc biệt quan tâm, chăm lo Tết cho người nghèo được an toàn, đủ đầy.

Bên cạnh đó, trong năm 2022 sắp tới, MTTQ các tỉnh cần chọn việc để làm, nhất là vấn đề mà nhân dân đang bức xúc, phân công hiệu quả và làm đến cùng để thu được kết quả thiết thực, từ đó nhận được sự ủng hộ của nhân dân và dư luận xã hội.

“Việc triển khai nhiệm vụ sắp tới cần được thực hiện với quyết tâm cao hơn và thực chất hơn, coi trọng hiệu quả, không chạy theo số lượng”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

Trên tinh thần khách quan, dân chủ, đoàn kết, hội nghị đã thực hiện các nội dung công tác thi đua để đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xem xét, quyết định khen thưởng.

Hội nghị đã thống nhất suy tôn Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông là cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết công tác Cụm thi đua Mặt trận các tỉnh Tây Nguyên năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO