Tổng kết Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường năm 2021

Tiến Đạt 07/12/2021 16:35

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua 2021. Tham dự có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường gồm 7 đơn vị thành viên: Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, Hội Châm cứu Việt Nam, Tổng Hội Y học Việt Nam, Hội Y tế công cộng Việt Nam, Hội Đông Y Việt Nam, Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam và Hội Nước sạch môi trường Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị.

Theo PGS. TS Phạm Bá Nhất, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, trong năm 2021, các tổ chức Hội, Hiệp hội thành viên trong Cụm thi đua luôn nhận được chỉ đạo, ủng hộ tích cực của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Y tế và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ. Các thành viên trong Cụm đã thường xuyên rà soát, trao đổi kịp thời để điều chỉnh kế hoạch hoạt động hàng năm và nhiệm kỳ, phù hợp với yêu cầu thực tế trong tình hình mới.

PGS. TS Phạm Bá Nhất cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam thường xuyên chỉ đạo, quán triệt tới các đơn vị trực thuộc ở trung ương và các tỉnh, thành Hội qua các đợt họp giao ban định kỳ về việc nghiêm túc triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và cơ quan y tế địa phương nơi cư trú trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các cấp Hội ở địa phương đã chủ động tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong đơn vị theo chỉ đạo của chính quyền và cơ quan y tế sở tại; hầu hết các Phòng khám tỉnh, thành Hội tham gia việc khám sàng lọc Covid-19 cho khách hàng, góp phần bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Tiêu biểu, trong năm 2021, Hội đã vận động hội viên trong hệ thống các cấp Hội tham gia ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan, đơn vị và của địa phương nơi cư trú với số tiền và hiện vật tương đương 1.174 triệu đồng.

Cùng với đó, Hội Y tế công cộng Việt Nam cũng triển khai nhiều mô hình rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý, dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai trong giai đoạn dịch bệnh tại cộng đồng như mô hình Hội viên y tế công cộng cao tuổi tình nguyện - Senior Public Health Volunteers, mức độ nguy hại của hút thuốc lá và covid-19…

PGS. TS Phạm Bá Nhất, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam trao cờ luân lưu cho đơn vị Cụm trưởng năm 2022.

Nhiều tin bài truyền thông phòng chống dịch được tổ chức Hội thành viên soạn thảo đăng tải trên trang web, fanpage của Hội, phát thanh trên loa phát thành của xã. Hội Y tế công cộng Việt Nam đã Đề xuất đưa Y tế tư nhân tham gia Ban chăm sóc sức khỏe ban đầu tại địa phương nhằm thúc đẩy hoạt động của Ban chăm sóc sức khỏe ban đầu, tăng tính chủ động của địa phương trong công tác phòng chống Covid-19. Trong năm 2021, các hội thành viên đã huy động và phát 5.000 khẩu trang, hàng trăm chai nước sát khuẩn và hàng ngàn tờ thông tin về phòng chống dịch covid-19.

Cũng theo PGS. TS Phạm Bá Nhất, trong năm 2021, các tổ chức thành viên trong Cụm với chức năng, nhiệm vụ của mình đã triển khai thực hiện hiệu quả 5 nội dung thi đua mà Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam hướng dẫn. Đặc biệt, trong năm 2021, Cụm đã có nhiều đóng góp quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, cộng đồng dân cư; các Hội, Hiệp hội thành viên tích cực vận động hội viên trong tổ chức và huy động nguồn lực ủng hộ các chương trình thiện nguyện vì người nghèo, gia đình bị ảnh hưởng tại vùng thiên tai, lũ lụt được trên 4,7 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường đã lắng nghe, thảo luận ý kiến, tiếp thu và hoàn thiện giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, ngành Y tế đóng vai trò chủ đạo và quan trọng trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Trong đó phải kể đến nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành Y tế trong việc bao phủ vaccine đến toàn bộ người dân Việt Nam. Hiện nay, đã có gần 70% người dân Việt Nam trên 18 tuổi được tiêm vaccine mũi 2, đạt miễn dịch cộng đồng và đã hoàn thành sớm mục tiêu của Đảng, Nhà nước đề ra.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trân trọng ghi nhận những nỗ lực của ngành Y tế trong thời gian qua trong chiến lược vaccine, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, hiện nay việc tiêm chủng vaccine đang được thực hiện đúng theo quy trình và đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên trên thực tế vẫn có những sai số không mong muốn xảy ra, ngay cả trong việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em thời gian gần đây.

Chính vì vậy, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn, bên cạnh những lực lượng cán bộ chuyên trách trực thuộc các cơ sở y tế hiện nay, các tổ chức thuộc lĩnh vực y tế sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều kinh nghiệm quý giá giúp ngành Y tế triển khai tốt công tác tiêm chủng.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, trong thời gian tới, các Hội thuộc lĩnh vực y tế sẽ được giao những nhiệm vụ cụ thể để phát huy hết khả năng, trí tuệ và kinh nghiệm công tác để đóng góp cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là hỗ trợ cho y tế cơ sở. Cùng với đó, ngành Y tế cần có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng các chuyên đề cho cán bộ y tế cấp cơ sở để nâng cao năng lực chuyên môn.

Bên cạnh đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ đại diện cho các tổ chức thành viên để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề liên quan đến cơ chế, tổ chức bộ máy, chính sách cho đội ngũ cán bộ y tế các cấp, trong đó có cán bộ y tế cơ sở để tiếp tục củng cố vững chắc đội ngũ y tế cơ sở có được điều kiện tốt nhất để chăm lo sức khỏe cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng kết Cụm thi đua lĩnh vực Y tế - Môi trường năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO