Tổng thống Áo: Không có mối liên hệ giữa Navalny và Nord Stream 2

Hà Anh (tổng hợp) 15/09/2020 21:03

Ngày 15/9, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen cho biết, ông không thấy có mối liên hệ nào giữa tình trạng của nhà chính trị đối lập Nga Alexei Navalny và dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Công nhân lắp đặt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2. Ảnh: Reuters.

"Đầu tiên, tôi không thấy có mối liên hệ nào giữa tình trạng của Navalny và Dự án Nord Stream 2. Tôi coi dự án sau này là một dự án thương mại", tổng thống Áo nói khi được hỏi liệu Vienna có ủng hộ việc chấm dứt dự án vì tình hình liên quan đến Navalny.

Ông Van der Bellen cho rằng, không có gì rõ ràng đối với trường hợp của ông Navalny bởi chưa có gì được chứng minh một cách dứt khoát.

Tuyên bố này được đưa ra sau bình luận của Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison về việc Washington hy vọng Đức sẽ từ bỏ dự án đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 vì cáo buộc Nga đầu độc Navalny.

Ở một diễn biến khác, ngày 15/9, ông Navalny đã chia sẻ bức ảnh đầu tiên của mình trên Instagram sau khi tỉnh lại.

Bức ảnh chụp bên trong bệnh viện Charite của Đức, Navalny ngồi trên giường bệnh cùng vợ và con của ông.

Navalny chụp ảnh cùng vợ và con sau khi tỉnh lại. Ảnh: Instagram.

The New York Times ngay lập tức trích dẫn lời của ông Navalny sau khi tỉnh lại cho biết, ông muốn trở lại Nga và tiếp tục các hoạt động của mình ở đó.

Bình luận về tuyên bố này của Alexey Navalny, Người Phát phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, bất kỳ công dân Nga nào cũng có quyền trở về quê hương.

"Cũng giống như bất kỳ công dân nào của Liên bang Nga, ông ấy (Navalny) có quyền rời khỏi Nga và trở lại Nga", ông Peskov nói với các phóng viên.

Người Phát ngôn Điện Kremlin khẳng định, mọi người sẽ "vui mừng" nếu thấy Navalny bình phục.

Khi được hỏi liệu Điện Kremlin có nên tổ chức một cuộc gặp với chính trị gia đối lập sau khi ông trở về hay không? ông Peskov bày tỏ tin tưởng rằng "không có lý do và không cần thiết" để tổ chức các cuộc hội đàm như vậy.

"Tôi chắc chắn rằng, cuộc họp như vậy sẽ không diễn ra", ông Peskov nói.

Chính trị gia đối lập của Nga Alexey Navalny bị ốm nặng khi đang trên chuyến bay đến Moscow vào ngày 20/8. Ông ta ngay lập tức được đưa đến bệnh viện ở thành phố Omsk của Siberia, nơi máy bay hạ cánh khẩn cấp.

Hai ngày sau, ông Navalny được đưa đến bệnh viện Charite ở Berlin để điều trị thêm. Cho đến giờ, Moscow vẫn khẳng định rằng, các bác sĩ Nga không tìm thấy chất độc nào trên người Navalny trước không ấy được chuyển đến Đức.

Tuy nhiên, chính phủ Đức lại khẳng định, họ phát hiện dấu vết của chất độc thần kinh thuộc nhóm Novichok trong các mẫu của Navalny.

Phía Nga đã yêu cầu Đức hỗ trợ pháp lý và cung cấp dữ liệu chính thức về kết quả của phòng thí nghiệm, nhưng Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, Berlin có thể chia sẻ thông tin về Navalny, nhưng việc chia sẻ như vậy là một quá trình nhiều giai đoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Áo: Không có mối liên hệ giữa Navalny và Nord Stream 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO