Tổng thống Biden tiếp tục xóa bỏ chính sách thời ông Trump

26/01/2021 09:10

 Tổng thống Joe Biden đã ký sắc lệnh đảo ngược sắc lệnh do chính quyền tiền nhiệm đưa ra nhằm cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội Mỹ.

Tổng thống Joe Biden ký các sắc lệnh tại Nhà Trắng hôm 20/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Joe Biden ngày 25/1 đã ký sắc lệnh hành pháp cho phép tất cả người Mỹ, bao gồm người chuyển giới, có đủ năng lực và phẩm chất được phục vụ trong quân đội Mỹ.

"Tổng thống Biden tin rằng giới tính không nên là rào cản đối với nghĩa vụ quân sự và sức mạnh của nước Mỹ được tìm thấy trong chính sự đa dạng đó", thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Tướng nghỉ hưu Lloyd Austin, người vừa được Thượng viện phê chuẩn vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cũng cho rằng mọi cá nhân phù hợp, đủ năng lực và có thể đảm bảo các tiêu chuẩn của quân đội đều được phục vụ trong quân đội Mỹ.

Trước đó, vào tháng 4/2019, cựu Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội Mỹ. Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính gần 9.000 quân nhân đã xác nhận họ là người chuyển giới.

Ông Trump từng nói rằng quân đội Mỹ phải tập trung vào những chiến thắng mạnh mẽ và không thể để quân đội phải gánh vác các chi phí y tế lớn cũng như sự gián đoạn do người chuyển giới gây ra.

Lệnh cấm của ông Trump đã vấp phải sự phản đối của nhiều người dân Mỹ, đặc biệt là cộng đồng người chuyển giới. Nhiều người đã xuống đường biểu tình để phản đối lệnh cấm này.

Trong khi đó, Tổng thống Biden dẫn một nghiên cứu được công bố năm 2016 cho thấy, việc cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân đội sẽ chỉ có "tác động rất nhỏ" tới khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội cũng như chi phí y tế.

Sắc lệnh của Tổng thống Biden là động thái tiếp theo trong nỗ lực của chính quyền mới nhằm đảo ngược di sản của chính quyền tiền nhiệm sau ngày nhậm chức 20/1.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Biden tiếp tục xóa bỏ chính sách thời ông Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO